วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

ขอนแก่นเตรียมจัดงานมหกรรมไดโน่อาหารเกษตรปลอดภัย และโคเนื้ออีสาน

ขอนแก่นเตรียมจัดงานมหกรรมไดโน่อาหารเกษตรปลอดภัย และโคเนื้ออีสาน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ขอนแก่นเตรียมจัดงานมหกรรมไดโน่อาหารเกษตรปลอดภัย และโคเนื้ออีสาน

ขอนแก่น แถลงข่าวเตรียมจัดงานมหกรรม ไดโน่อาหารเกษตรปลอดภัยและโคเนื้ออีสาน สู่ไทยแลนด์ 4.0” เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภาคเกษตร มีสินค้าเกษตรเกรดเอคุณภาพส่งออกกว่า 200 รายเข้าร่วมและเป็นเวทีให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคและพ่อค้าโคภาคอีสาน ได้พบปะและดันขอนแก่นให้เป็นแหล่งผลิตโคเนื้อ แห่งภาคอีสาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่ ห้องมงกุฎเพชร 3 โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น นายชัยธวัช เนียมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.พัฒนา นุศรีอัน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ว่าที่ ร.ท.วรวุฒิ ขอดจันทึก เกษตรจังหวัดขอนแก่นและ ดร.สมศักดิ์ คุณเงิน นายกสมาคมโคเนื้อภาคอีสาน ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมไดโน่อาหารเกษตรปลอดภัยและโคเนื้ออีสานสู่ไทยแลนด์ 4.0  จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน– 3 กรกฎาคม 2560 นี้

 

นายชัยธวัช  เนียมศิริ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า มหกรรมไดโน่อาหารเกษตรปลอดภัยและโคเนื้ออีสาน สู่ไทยแลนด์ 4.0 มุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าสินค้าอาหารเกษตรปลอดภัยในกลุ่มจังหวัด ภายใต้แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ เป็นการพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ได้แก่ จ.ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และจ.ร้อยเอ็ด เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีพื้นที่ตั้งอยู่บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก – ตะวันตก และยังเป็นพื้นที่เชื่อมต่อจังหวัดชายแดนที่ติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและโดดเด่น มีการลงทุนในผลิตภัณฑ์สินค้า บริการ และทำการค้าเพื่อการส่งออกจำนวนมาก การเสริมสร้างช่องทางและโอกาสทางการค้า การลงทุน ให้กับผู้ประกอบการย่อมเป็นการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ภายในงานมีการแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย เครื่องจักรกลการเกษตร ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง และจังหวัดในภูมิภาคอื่นๆ มากกว่า 200 ร้านค้านิทรรศการเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10, การจัดนิทรรศการนำเสนอข้อมูลด้านการเกษตร เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางการเจรจาจับคู่ธุรกิจ การแสดงศิลปวัฒนธรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือพร้อมการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดังมากมาย

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า งานนี้มีความสำคัญ 4 ประการ 1.คือไดโน่ เป็นวาระเร่งด่วนที่จะขับเคลื่อน นำพาให้ขอนแก่นไปสู่ความเป็นมหานคร 2.คืออาหารปลอดภัย เพราะทุกวันนี้คนหันมากินอาหารภาคการเกษตรคือผู้ผลิตสำคัญจะต้องปรับตัวให้ทันยุคทันสมัยและเข้าสู่มาตรฐานอาหารปลอดภัย คีย์เวิร์ดตัวที่สามคือไทยแลนด์ 4.0 คีย์เวิร์ดตัวสุดท้ายคือโคเนื้อ ซึ่งจะเป็นอนาคตใหม่ของเกษตรจังหวัดขอนแก่น งานนี้เป็นนโยบายสำคัญยุทธศาสตร์สำคัญ 5 ปี จากนี้ไปขอนแก่นจะต้องเป็นเมืองเกษตรปลอดภัยของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นแหล่งผลิตโคเนื้อคุณภาพดีที่สุดในภาคอีสาน

ด้าน ดร.พัฒนา นุศรีอัน เกษตรและสหกรณ์ จ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาได้การดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูปภาคการเกษตรจังหวัดขอนแก่น ในการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และยกมาตรฐานคุณภาพสินค้าเกษตร ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค เช่น ศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตสินค้าเกษตร การส่งเสริมเกษตรกรแบบแปลงใหญ่ การยกระดับสินค้าเกษตร การส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ ระบบส่งน้ำและกระจายน้ำ รวมทั้งการพัฒนาความเข้มแข็งของสถาบันเกษตรกร ให้มีความพร้อมในการทำหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ส่งผลให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตได้ดี อาทิ  แปลงใหญ่ข้าว แปลงใหญ่มะม่วง แปลงใหญ่ผัก และแปลงใหญ่ปลานิล เป็นต้น

ส่วน ดร.สมศักดิ์  คุณเงิน นายกสมาคมโคเนื้อภาคอีสาน กล่าวเสริมว่า เป็นการเปิดให้ผู้เลี้ยงโคได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้กัน จะมีผู้เลี้ยงหลากหลายทุกสายพันธุ์มาโชว์ที่บริเวณลานด้านนอกตัวอาคาร 19 ราย และยังมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการนำเอานวัตกรรมใหม่ๆในการเลี้ยงและพัฒนาพันธุ์มาแสดง และเป็นครั้งแรกที่จะเป็นความร่วมมือทางเทคโนโลยีและด้านวิชาการ ร่วมกับผู้ประกอบการและภาครัฐของออสเตรเลีย ซึ่งจะเป็นการผลักดันให้การผลิตเนื้อของจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสานเข้าสู่ระดับสากลมากขึ้น

“จากการดำเนินงานแสดงสินค้าแปลงใหญ่ทั้ง 4 ชนิด สามารถลดการผลิตได้รวม 49.57 ล้านบาท และเพิ่มผลผลิตรวม 46.12 ล้านบาท ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 95.69 ล้านบาท นอกจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สร้างความยั่งยืนของอาชีพเกษตรกรรม ด้วยการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยการนำองค์ความรู้ทางนวัตกรรม และเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการประกอบอาชีพ สอดรับกับแนวทางไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการผลิต ให้เป็นการทำการเกษตรที่มีการพัฒนาของThailand 4.0 อย่างแท้จริง” ว่าที่ ร.ท.วรวุฒิ กล่าวในท้ายสุด

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads