วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ครูโรงเรียนสนามบิน  ไอเดียกระฉูด!ใช้คลิปวิดีโอ “เรื่องเปรี้ยว” สอนนักเรียนให้ห่างไกลยาเสพติด

ครูโรงเรียนสนามบิน  ไอเดียกระฉูด!ใช้คลิปวิดีโอ “เรื่องเปรี้ยว” สอนนักเรียนให้ห่างไกลยาเสพติด
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ครูโรงเรียนสนามบิน  ไอเดียกระฉูด!ใช้คลิปวิดีโอ สอนนักเรียนให้ห่างไกลยาเสพติด

รร.สนามบิน รวมพลัง ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อแก้ปัญหายาเสพติด  เพื่อให้เยาวชน  ได้แสดงความอาลัย และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำงานในเชิงรุก จัดหาคลิปที่โดนใจ ให้เด็กดูเพื่อ เป็นอุทาหรณ์สอนใจ เพราะเด็กชอบดูมากกว่าชอบฟัง

 

เมื่อเร็วนี้ ที่ ลานอเนกประสงค์ สนามหน้าเสาธง โรงเรียนสนามบิน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายพิสุทธิ์ ภู่เงิน  อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ขอนแก่น (ป.ป.ส.ภาค 4)เป็นประธานเปิดกิจกรรมจัดกิจกรรมร้อยรวมใจทำดีเพื่อพ่อสานต่อแก้ปัญหายาเสพติด เมาไม่ขับ เข้าพรรษาไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอนทุกคืน ปลูกดอกดาวเรืองบาน 20 – 30 ต.ค.60 ทุกบ้านอย่างน้อยคนละ 2 ต้น โดยมี ดร.เวหา   เลพล ผู้อำนวยการโรงเรียนสนามบินพร้อมด้วยคณะครูอาจารย์และนักเรียน ร่วมงานดังกล่าวอย่างพร้อมเพียง เนื่องใน วันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อแก้ปัญหายาเสพติด”

นายพิสิษฐ์  กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงได้แก้ปัญหาของยาเสพติดเป็นผลสำเร็จของโลก ในด้านการแก้ปัญหาของการปลูกฝิ่นเพื่อเป็นการสานต่อกิจกรรมที่พระองค์ท่านได้ทำไว้ให้ประสบผลสำเร็จ ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค4(ปปส.ภ.4)ขอนแก่น จึงได้ยึดเอาวันที่ 26 มิ.ย.ของทุกปีเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลกมาเป็นวันสำคัญ ได้จัดกิจกรรมวิ่งเพื่อพ่อสานต่อปัญหายาเสพติด ของเครือข่ายเยาวชนต่อต้านยาเสพติด (ศอ.ปส.ย.)ร่วมกับทางนักเรียนโรงเรียนสนามบิน จำนวน กว่า 400 คนโดยวิ่งรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดจากโรงเรียนสนามบิน ไปที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น

ดร.เวหา  กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานต่อต้านยาเสพติดประจำปี 2560 ของโรงเรียนสนามบินนั้นมีวัตถุประสงค์  เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสังคมไทย ตลอดจนเพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมอันเป็นจิตกุศลเพื่อสาธารณะชุมชนและเพื่อสนับสนุนวิชาสังคม ในการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ประสบการณ์ตรงมากยิ่งขึ้น ส่วนในเรื่องของยาเสพติดในสถานศึกษานั้น ด้วยเยาวชนเป็นเป้าหมายสำคัญของพ่อค้ายาเสพติด จึงอยากฝากให้ผู้ปกครองได้สอดส่องและดูแลสอดส่งช่วยโรงเรียนอีกทางหนึ่ง

นางสาววรีรัตน์ กุสันเทียะ ครูชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานสุขศึกษาและหัวหน้ากลุ่มชั้นมัธยม โรงเรียนสนามบิน กล่าวว่า ด้วยเป็นครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จะเน้นในด้านสุขภาพของเด็กเป็นหลัก  เกี่ยวกับเรื่องสารเสพติดนั้น จะเน้นหาสาเหตุที่ปัจจุบันคือเด็กมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอัควร เมื่อเราศึกษาลึกๆเป็นรายบุคคลลงไป ทำให้รู้ว่ามันมาจากยาเสพติดเพราะยาเสพติดจะทำให้เด็กมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น โดยเมื่อปีที่ผ่านมามีเรื่องการเล่นเกมส์เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะมีการพ่วงยาเสพติดเข้าไปด้วย ยาเสพติดมีหลายประเภททั้งแบบสูบแบบดมแบบฉีดและแบบทา ตอนนี้เด็กก็เริ่มดม ที่น่ากลัวมากคือกลัวเด็กจะไปฉีดยาเสพติด

 

นางสาววรีรัตน์ กล่าวและว่า ดังนั้นทางตรงเรียนจึงมีการลุยทำงานในเชิงรุกมากขึ้น โดยเรื่องจะจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรนั้น มันไม่เพียงพอสำหรับ เพราะเด็กไม่ค่อยสนใจ ดังนั้น ต้องมีเทคนิคการสอนเพิ่มเติมให้กับเด็กนักเรียน หนึ่งในการสอนคือการใช้คลิปวิดีโอ โดยจัดหาคลิปทีโดนใจพวกเด็กๆมาให้ดู  เพราะเด็กนักเรียนชอบดูมากกว่าชอบฟัง ในการดูต้องให้พวกเด็กคิดด้วยว่าการดูแล้วมันได้อะไร ทำไหมครูจึงเอาคลิปนี้มาให้ดู เพราะอะไรคนที่อยู่ในคลิปเขาถึงเป็นอย่างนี้ ใหดูไว้เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจและสุดท้ายที่ให้เขาดูเรื่องใกล้ตัว คือเรื่องเปรี้ยว เพราะถ้าเปรี้ยวตั้งใจเรียนไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดชีวิตจะเป็นอย่างนี้ไหม? เพราะเรื่องการดื่มเหล้า –  เบียร์ และการสูบบุหรี่ พวกเด็กนักเรียนก็เห็นเป็นเรื่องปกติ จนชินตา แต่ทางเรานั้นบอกว่ามันไม่ใช่ เพราะมันเป็นสิ่งเสพติดขั้นต้นที่จะนำไปสู่เพศสัมพันธ์และนำไปสู่สิ่งเสพติดชั้นสูงๆขึ้นไป

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads