วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

ดร.อรพรรณ สินประสงค์ สำนึกรักบ้านเกิด มอบเทียนพรรษา ให้ รร.ในสังกัด สพม.25(ขอนแก่น)

ดร.อรพรรณ สินประสงค์ สำนึกรักบ้านเกิด มอบเทียนพรรษา ให้ รร.ในสังกัด สพม.25(ขอนแก่น)
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ดร.อรพรรณ สินประสงค์ สำนึกรักบ้านเกิด มอบเทียนพรรษา ให้ รร.ในสังกัด สพม.25(ขอนแก่น)

เมื่อเวลา 14.09 น.วันที่ 30 มิ.ย. ที่ ห้องประชุมขอนแก่นวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 (สพม.25) ดร.อรพรรณ สินประสงค์ ผู้อำนวยการและผู้รับใบอนุญาต วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม  ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบเทียนพรรษา จำนวน 22 เล่ม เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันเข้าพรรษา ให้กับโรงรียนมัธยมในสังกัด สพม.25 และสพป.ขอนแก่น เขต 1และสพป.ขอนแก่นเขต 2  โดยมีดร.สายัณห์   ผาน้อย  พร้อมด้วยผู้บริหาร ตัวแทนสหวิทยาเขตทั้ง 11แห่ง และบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัด สพม.25 เป็นตัวแทนรับมอบและร่วมขอบคุณในจิตอันเป็นกุศลในครั้งนี้

ดร.อรพรรณ  สินประสงค์ กล่าวว่าตนในฐานะที่เป็นคนจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่กำเนิด เพื่อเป็นการสำนึกรักบ้านเกิด ใน กิจกรรมที่ทาง สพม.25   จัดเพื่อทำบุญทอดเทียนเนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษาประจำปี 2560 ขึ้นดังกล่าว เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีทางพระพุทธศาสนาเนื่องในวันเข้าพรรษา จึงมอบเทียนให้ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ของเขตพื้นที่ต่าง ๆ ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม กอปรกับมีพิธีส่งมอบเทียนพรรษา จำนวน 22 เล่ม ให้กับโรงเรียนในหน่วยงานสังกัด สพม.25และ สพป.ขอนแก่น เขต 1และสพป.ขอนแก่น เขต 2

เพื่อนำถวายวัดตามที่แต่ละโรงเรียนในเขตพื้นที่เห็นสมควรต่อไปการจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาได้หล่อหลอมรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ตลอดจน ผลิตนักเรียนนักปฏิบัติธรรม เป็น โรงเรียนนวัตกรรมเพื่อชุมชน เพื่อสังคมไทย และขับเคลื่อนพระพุทธศาสนาให้เดินหน้าจรรโลงสืบไปในภายภาคหน้า

ดร.สายัณห์   ผาน้อย   กล่าวว่าขอขอบพระคุณ ดร.อรพรรณ  สินประสงค์ ผอ.และผู้รับใบอนุญาต วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ที่ให้ความกรุณามอบเทียนพรรษา จำนวน 22 เล่ม ให้กับโรงเรียนในหน่วยงานสังกัด สพม.25และ สพป.ขอนแก่น เขต 1และสพป.ขอนแก่น เขต 2  เพื่อนำถวายวัด เนื่องในเข้าพรรษา ในวันเข้าพรรษานี้ หรือก่อนวันเข้าพรรษานี้หนึ่งวัน ที่พุทธศาสนิกชนมักจะจัดเครื่องสักการะ เช่น ดอกไม้ ธูปเทียน เครื่องใช้ เช่นสบู่ ยาสีฟัน ฯลฯ มาถวายพระภิกษุ สามเณร ที่ตนเคารพนับถือ ที่สำคัญคือ มีประเพณีหล่อเทียนขนาดใหญ่ เพื่อให้จุดบูชาพระประธานในโบสถ์ อยู่ได้ตลอด 3 เดือน มีการประกวดเทียนพรรษาโดยจัดเป็นขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ

ดร.สายัณห์   กล่าวและว่า แม้การเข้าพรรษา จะเป็นเรื่องของภิกษุ แต่พุทธศาสนิกชนก็ถือเป็นโอกาสที่จะได้ทำบุญรักษาศีล และชำระจิตใจให้ผ่องใส ก่อนวันเข้าพรรษา ชาวบ้านก็จะไปช่วยพระทำความสะอาดเสนาสนะ ซ่อมแซมกุฏิ วิหาร และอื่น ๆ พอถึงวันเข้าพรรษาก็จะไปร่วมทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ ฟังธรรม และรักษาอุโบสถศีลกันที่วัด บางคนอาจตั้งใจงดเว้นอบายมุขต่าง ๆ เป็นกรณีพิเศษ เช่น งดเสพสุรา งดฆ่าสัตว์ ฯลฯ นอกจากนี้ บิดา มารดา มักจะจัดพิธีอุปสมบทให้บุตรหลานของตน โดยถือกันว่าการเข้าบวชเรียนและอยู่จำพรรษา ในระหว่างนี้จะได้รับอานิสงส์อย่างสูง

 

 

 

 

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads