วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

เครือข่ายองค์กรงดเหล้า จัดกิจกรรมรวมพล คนรุ่นใหม่ งดเหล้าตลอดชีวิต

เครือข่ายองค์กรงดเหล้า จัดกิจกรรมรวมพล คนรุ่นใหม่ งดเหล้าตลอดชีวิต
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน จัดกิจกรรมเข้าพรรษารวมพลคนรุ่นใหม่ “หัวใจเพชร” ประกาศเลิกเหล้าตลอดชีวิต ทำดีตามรอยพ่อรัชกาลที่ 9

เมื่อเวลา10.30 น.วันที่ 3 ก.ค. ณ วัดป่าแสงอรุณ (สิมอีสาน) ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายนิรุจน์ อุทธา ผอ.ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน เป็นประธานจัดกิจกรรม เข้าพรรษารวมพลคนรุ่นใหม่ “หัวใจเพชร” ประกาศเลิกเหล้าตลอดชีวิต ทำดีสืบต่อตามรอยพ่อรัชกาลที่ 9 มุ่งเป้าสู่วิถีพอเพียง โดยมีผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า 11 จังหวัดภาคอีสานตอนบน ประธานชมรมอาสาสมัครเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (อ.สคล.) จังหวัด และคนหัวใจเพชรเลิกเหล้าตลอดชีวิตเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 100 คน

นายนิรุจน์ อุทธา ผอ.ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน กล่าวว่า วันที่ 9 ก.ค. เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ เครือข่ายงดเหล้าจัดงานรวมพลคนหัวใจเพชรประกาศเลิกเหล้าตลอดชีวิต ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 3 ก.ค. 2560 ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน ได้จัดเวทีรวมพลคนรุ่นใหม่ “คนหัวใจเพชร” ประกาศเลิกเหล้าตลอดชีวิต เนื่องในวันเข้าพรรษาและวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2560 เพื่อร่วมปฏิญาณตนเลิกเหล้าตลอดชีวิต ทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มุ่งเป้าสู่วิถีพอเพียง

นายนิรุจน์ อุทธา ผอ.ศูนย์ฯ กล่าวว่า สถิติคนอีสานดื่มเหล้าในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา อยู่ระหว่างร้อยละ 32.7 – 21.5 ดื่มลดลงร้อยละ 0.37 ชายดื่มมากกว่าหญิง 5 เท่า คิดเป็นร้อยละ 53.4 และ 10.9 กลุ่มแรงงานอายุ 29-59 ปีดื่มหนักสุด ร้อยละ 3703 ส่วนเด็กเยาวชน 15-19 ปี ดื่มร้อยละ 22.9 ในปีที่ผ่านมา 2559 พบว่า พื้นที่ภาคอีสานตอนบน 11 จังหวัดได้แก่ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด สกลนคร นครพนม อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู เลย และบึงกาฬ มีคนลงชื่องดเหล้าเข้าพรรษา จำนวน 1.650.437 คน งดเหล้าครบพรรษ จำนวน 1.155.036 คนคิดเป็นร้อยละ 69.9 สามารถประหยัดเงินค่าเหล้าในช่วงเข้าพรรษาได้คนละประมาณ 2.000 – 2.500 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2.887.590.000 บาท นอกจากนี้ยังพบว่ามีหมู่บ้านที่รณรงค์งดเหล้าครบพรรษาเข้มข้นต่อเนื่อง 3 ปี จำนวน 55 หมู่บ้าน มีคนเลิก


เหล้าติดต่อกัน 3 ปี จำนวน 2.750 คน ซึ่งคนเลิกเหล้าติดต่อกัน 3 ปีดังกล่าวนี้ จะปฏิญาณตนเป็น “คนหัวใจเพชร เลิกเหล้าตลอดชีวิต” ทำความดีถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมกัน ในวันเข้าพรราหรือวันงดดื่มสุราแห่งชาติที่ 9 ก.ค.2560 ที่จะถึงนี้ ที่ รพ.สต.และวัด ทุกแห่ง

 

นายนิรุจน์ กล่าวอีกว่า การดื่มอย่างหนักของคนอีสาน เป็นสาเหตุสำคัญของความยากจน ตลอดจนปัญหาด้านการเจ็บป่วย ความอ่อนแอของความสัมพันธ์อันดีในชุมชน และเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพึ่งตนเองตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตัวอย่างเช่น ครอบครัวของนายพล บุญสาร อายุ 75 ปี จากคนที่มีที่ทำกินต้องเอาที่ดินไปจำนองจนถูกยึด ไม่มีที่ทำกิน ต้องไปขออาศัยในที่ดินสาธารณหนองเลิงเปือย ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น ทำที่อยู่อาศัย จึงมาร่วมทำเป็นจิตอาสาอุทิศช่วยงานโดยการแต่งตัวเป็นยมทูตนานกว่า 14 ปี เป็น อสม. ได้ค่าตอบแทนเพียง เดือนละ 600 บาท

จึงขอเชิญชวนนักดื่มถือโอกาสช่วงเข้าพรรษาวันงดดื่มสุราแห่งชาติปีนี้ ร่วมเปลี่ยนตัวเองเป็นคนหัวใจเพชร บอกเลิกเหล้าตลอดชีวิต และสมัครเข้าร่วมเป็น “ชมรมอาสาสมัครเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (อ.สคล.) เดินรณรงค์เชิญชวนคนดื่มลงชื่องดเหล้าครบพรรษา ทำความดีถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 9 กรกฏาคม 2560 นี้ โดยประสานงานกับ รพ.สต. และสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศ

ขอบคุณ สุพล  บุญชื่นชม ขตว.หนังสือพิมพ์มติชน -ข่าวสด ขอนแก่น

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads