วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ทีเส็บจับมือ จ.ขอนแก่น จัดงานไทยแลนด์ โดเมสติก ไมซ์ มาร์ท ปี 4

ทีเส็บจับมือ จ.ขอนแก่น จัดงานไทยแลนด์ โดเมสติก ไมซ์ มาร์ท ปี 4
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ทีเส็บจับมือ จ.ขอนแก่น จัดงานไทยแลนด์ โดเมสติก ไมซ์ มาร์ท ปี 4

ยกทัพผู้ประกอบการไมซ์เจรจาธุรกิจซื้อ-ขายหวังสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในภูมิภาคอีสาน70ล้านบาทกระตุ้นการจัดประชุมในประเทศ ขยายความร่วมมือผู้ประกอบการไมซ์ในภาคอีสานต่อยอดโครงการไทยแลนด์ โดเมสติก ไมซ์ มาร์ทเปิดเวทีเจรจาธุรกิจผู้ซื้อพบผู้ขายหวังเพิ่มจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์และรายได้สู่ภูมิภาค

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 ก.ค.ที่ห้องราชพฤกษ์ 3 ชั้น 1 โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์นายสุวพงศ์  กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดไทยแลนด์ โดเมสติก ไมซ์ มาร์ท ปี 4 ของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เดินหน้าส่งเสริมโดเมสติกไมซ์ขอนแก่น โดยมี นายจิรุตถ์  อิศรางกูร ณ อยุธยาผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ นายเข็มชาติ   สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และประธานบริหาร บริษัท ขอนแก่น ไมซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (KKMM)  ร่วมให้รายละเอียดขยายความร่วมมือผู้ประกอบการไมซ์ในภาคอีสานต่อยอดโครงการไทยแลนด์ โดเมสติก ไมซ์ มาร์ทเปิดเวทีเจรจาธุรกิจผู้ซื้อพบผู้ขายหวังเพิ่มจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์และรายได้สู่ภูมิภาค มีผู้ประกอบการและสื่อมวลชน ร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

นายจิรุตถ์  อิศรางกูร ณ อยุธยา ผอ.สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บ ได้ดำเนินการสานต่อโครงการไทยแลนด์ โดเมสติก ไมซ์ มาร์ท (Thailand Domestic MICE Mart) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4ณ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้แผนการดำเนินงานส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ในจังหวัดขอนแก่นประจำปี พ.ศ.2560 ควบคู่ไปกับการดำเนินงานด้านอื่นๆ ได้แก่ สร้างการรับรู้จังหวัดขอนแก่นในฐานะเมืองไมซ์กับกลุ่มประเทศ CLMV ร่วมสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านไมซ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดสัมมนาโครงการตรวจประเมินและเผยแพร่สถานประกอบการไมซ์ที่ขอรับการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (TMVS) ประจำปี พ.ศ. 2560 ในเดือนสิงหาคมนี้ การทำ City Profile ซึ่งจะเป็นการวางยุทธศาสตร์ไมซ์ซิตี้อย่างเป็นระบบ และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศไทย

นายจิรุตถ์  กล่าวว่าการจัดงานไทยแลนด์ โดเมสติก ไมซ์ มาร์ท 2017 ณ จังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ทีเส็บได้ยกระดับการจัดงานขยายความร่วมมือและสร้างโอกาสทางธุรกิจในกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งในกลุ่มผู้ขายจากจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงที่มีศักยภาพอย่างอุดรธานี อุบลราชธานี หนองคาย ชัยภูมิ เลย และร้อยเอ็ด เป็นต้น และในกลุ่มผู้ซื้อจากทั่วประเทศ เพื่อให้นำเสนอสินค้าและบริการไมซ์ภายในประเทศพร้อมทั้งมีกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างกันโดยตรงโดยมีผู้เข้าร่วมงาน 300 ราย แบ่งเป็นผู้ขายจำนวน 100 หน่วยงาน ได้แก่ โรงแรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากขอนแก่นและจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน อาทิ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น, แกรนด์ฟอร์จูน คอนเวนชั่น, ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น, โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด และโรงแรมอวานี ขอนแก่นโฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เป็นต้น ร่วมด้วยธุรกิจสายการบินทั้ง 5 สาย ได้แก่ การบินไทย ไทยสไมล์ แอร์เอเชีย นกแอร์ และไลอ้อนแอร์และผู้ซื้อจากทั่วประเทศจำนวน 200 ราย ได้แก่ ผู้แทนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและไมซ์ ผู้แทนหน่วยงานและองค์กรเอกชน ผู้แทนผู้ประกอบการท้องถิ่น ผู้แทนจากหน่วยราชการ สมาคมต่างๆ ประจำจังหวัดขอนแก่นและจากจังหวัดใกล้เคียง

นายจิรุตถ์  กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไมซ์เริ่มปรับตัวเข้าสู่การเป็นสมาร์ทไมซ์ (Smart MICE) การจัดงานไทยแลนด์ โดเมสติก ไมซ์ มาร์ทณ จังหวัดขอนแก่น ได้นำเทคโนโลยีโมบาย แอพพลิเคชั่นเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนเข้าร่วมงานการให้ข้อมูลด้านการจัดงานทั้งในส่วนของกำหนดการจัดงานรายชื่อผู้ประกอบการ แผนผังการจัดงาน การประเมินผลความพึงพอใจของการจัดงานและกิจกรรม ร่วมสนุกภายในงาน

นายสุวพงศ์  กิติภัทย์พิบูลย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของจังหวัดขอนแก่นนั้น มี 2 ยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับไมซ์โดยตรง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาจังหวัดขอนแก่น (พ.ศ.2561-2564) ได้แก่ (1) การยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ซึ่งมีโครงการที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย โครงการส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพสินค้า OTOP และ SMEs, โครงการส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการค้า การลงทุน การบริการ และการท่องเที่ยว

นายสุวพงศ์  กล่าวอีกว่า โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ (2)การเพิ่มศักยภาพจังหวัดเพื่อเชื่อมโยงโอกาสจากกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งประกอบด้วย โครงการยกระดับผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม และสินค้า OTOP สู่สากล, โครงการส่งเสริมการค้า การลงทุน และสร้างพันธมิตรการค้า ขอนแก่น สู่ AEC และประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และโครงการเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่นเพื่อยกระดับสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ขณะเดียวกันจังหวัดขอนแก่นยังได้รับงบประมาณจากรัฐบาลเพื่อมาพัฒนาจังหวัดในด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆที่จำเป็นเพื่อรองรับอุตสาหกรรมไมซ์ ได้แก่ โครงการยกระดับการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดครบวงจร โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ (ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น) รถไฟความเร็วสูง โครงการปรับปรุงท่าอากาศยานขอนแก่น และสมาร์ท ซิตี้

ท้ายสุด นายสุวพงศ์ กล่าวและว่า ในปีงบประมาณ 2559ขอนแก่นมีโอกาสต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์จำนวน1,444,000คน  สร้างรายได้กว่า4,084ล้านบาท และปีนี้เองจังหวัดยังมีงานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจไมซ์และงานที่ทีเส็บให้การสนับสนุนอีกหลายงานอาทิ งานขอนแก่น มาราธอนนานาชาติ, งานเกษตรภาคอีสาน, งาน GMS Fair 2017, งาน Startup Thailand 2017, มหกรรมงานหนังสือภาคอีสาน, เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานมหกรรมอีสานบ้านและคอนโด เป็นต้น

ด้าน นายเข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และประธานบริหาร บริษัท ขอนแก่น ไมซ์แมเนจเม้นท์ จำกัด (KKMM) กล่าวว่า ภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่นเองได้ร่วมผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในจังหวัดให้มีความพร้อมรองรับการเป็นเมืองแห่งการประชุม สัมมนา และนิทรรศการได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันโครงการระบบขนส่งมวลชนรางเบา หรือ LRT การดำเนินการก่อสร้างศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (Khonkaen International Conventions and Expositions: KICE) ที่มีขนาดพื้นที่กว่า 10,000 ตร.ม. ซึ่งดำเนินการโดยเอกชนมีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดใช้บริการได้ภายในปีนี้มีการทำงานอย่างใกล้ชิดระหว่างหอการค้าสภาอุตสาหกรรม สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และสมาคมอื่นๆ ในนาม 8 องค์กรเศรษฐกิจ จ.ขอนแก่น

นายเข็มชาติ  กล่าวด้วยว่า ความคิดร่วมมือกันจัดตั้งบริษัทธุรกิจขอนแก่น ไมซ์แมเนจเม้นท์ (Khon Kean MICE Management หรือ KKMM) เพื่อรวบรวมเครือข่ายธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้แข็งแรงและมีมาตรฐาน ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่มาใช้บริการจัดงานต่างๆ พร้อมกันนี้ ยังมีการอบรมรถรับจ้างสาธารณะและรถแท็กซี่เพื่อให้มีมาตรฐานในการบริการที่ดี การเปิดเส้นทางรถสมาร์ท แอร์พอร์ท บัส (Smart Airport BUS) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารจากท่าอากาศยานฯ เข้าสู่ตัวเมือง หรือเชื่อมต่อไปยังสถานีรถขนส่ง พร้อมกับการรณรงค์ในการให้ชาวขอนแก่นร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับผู้มาเยือน เป็นต้น

        “การจัดงานไทยแลนด์ โดเมสติก ไมซ์ มาร์ท ในปีนี้ทีเส็บคาดการณ์ว่าจะส่งผลให้ปีงบประมาณ 2560-2561 มีจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์เดินทางเข้าสู่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดในกลุ่มภูมิภาคอีสานเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 14,000 คน จากปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดรายได้ 70 ล้านบาท และสำหรับเป้าหมายการดำเนินงานตลาดโดเมสติกไมซ์ในปีงบประมาณ 2560 นี้ ทีเส็บตั้งเป้าหมายมีจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์ในประเทศ 26 ล้านคน สร้างรายได้จำนวน 54,000 ล้านบาท” นายจิรุตถ์ กล่าว

 

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads