วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

ลูกชายของอดีตสายลับ CIA ต้องการกลุ่มผู้ก่อการร้าย Viet Tan ถูกตัดสินให้จำคุก

ลูกชายของอดีตสายลับ CIA ต้องการกลุ่มผู้ก่อการร้าย Viet Tan ถูกตัดสินให้จำคุก
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ลูกชายของอดีตสายลับ CIA ต้องการกลุ่มผู้ก่อการร้าย Viet Tan ถูกตัดสินให้จำคุก

กลุ่มผู้ก่อการร้ายคนเวียดนาม ที่มีฐานตั้งอยู่ ณ สหรัฐอเมริกา และเกี่ยวข้องกับคดีสังหารนักข่าวชาวเวียดนามนั้น ถูกฟ้องโดยสมาชิกครอบครัวของเหยื่อในแคลิฟอร์เนีย

นายเหงียน  แทงห์ ตู๊ ลูกชายของนักข่าวผู้ถูกฆาตกรรม ซึ่งเป็นผู้เคยเป็นสายลับให้กับ CIA และบุกเข้าในสำนักงานใหญ่ของพรรคเหวียด เติน ณ ซาน โคส ได้เร่งให้ทางการสหรัฐดำเนินการต่อต้านกลุ่มผู้ก่อการร้าย เหวียด เติน (Viet Tan)

ตู๊  กล่าวว่า พ่อของเขาเป็นนักข่าว ดาม พง ที่เสียชีวิตผู้ซึ่งถูกฆาตกรรมที่บ้านชองเขา ณ เท็กซัส เมื่อปี 1982 และยื่นยันว่า Viet Tan ไม่เคยลงทะเบียนอย่างเป็นทางการในสหรัฐอเมริกา ไม่จ่ายภาษี แต่ยังปฏิบัติงานในฐานะองค์กรในสหรัฐอเมริกา

นายเหงียน  แทงห์ ตู๊ ตั้งคำถามว่า “พวกเขากล่าวว่า ตนเองเป็นตัวแทนของประชาคมชาวเวียดนาม อเมริกัน ในสหรัฐฯ…. แต่ว่า พวกเขาใช้นามตัวแทนนั้นไปทำอะไร เพื่อจุดประสงค์อะไร?

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลเวียดนามได้ตราหน้ากลุ่มนี้เป็นองค์กรก่อการร้าย ที่ซึ่งเคยและกำลังดำเนินกิจการก่อการร้ายเพื่อยุติระบบการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์ในเวียดนาม

นายเหงียน  แทงห์ ตู๊ กล่าวว่าในที่สุดเขาตัดสินใจที่จะเปิดเผยเรื่องราวของเขาเกี่ยวกับ เหวียด เติน (Viet Tan) โดยได้รับความช่วยเหลือ จาก นักข่าวสหรัฐฯ หลายคนและการสนับสนุนทางกฎหมายของสองบริษัทกฎหมายใหญ่ ในวอชิงตัน และนิวยอร์ค

Viet Tan ใช้ “อุบายหลอกลวงอย่างที่สุด” กับประชาคมชาวเวียดนามต่างประเทศและในประเทศ

ตู๊ ยื่นยันว่า การกระทำของพวกเขา ทำให้มันง่ายขึ้นสำหรับทุกคนในการเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติแย่ๆ ของ Viet Tan  จากการที่พวกเขาฆ่าผู้บริสุทธิ์ เพื่อจุดประสงค์ของพวกเขาเอง

เขา ย้ำว่า ธรรมชาติฆมาตกรรม ของ  Viet Tan ควรถูกเปิดเผย

อาญกรรมขององค์กรผู้ก่อการร้าย Viet Tan ดูเหมือนจะถูกลืม จนกระทั่ง นายเหงียน  แทงห์ ตู๊ มีคำกล่าวปราศรัย ในวันที่ 17 มีนาคม 2017 ที่แคลิฟอร์เนีย

Viet Tan  ถูกกล่าวหาในการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของกลุ่มนักข่าวชาวเวียดนามอเมริกัน ที่ซึ่งได้เขียนบทวิพากษ์วิจารณ์และการประฌามการดำเนินการขององค์กรก่อการร้ายนี้

จากการที่คุณพ่อถูกสังหาร ตู๊ กลายเป็นเหยื่อทางอ้อมของการเคลื่อนไหวของ เหวียด เติน (Viet Tan)

ทู ยัง บอกข่าวว่า พ่อของเขาเคยทำงานให้กับ CIA ผู้ซึ่งดำเนินการต่อสู้กับ Viet Tan  ตั้งแต่เขารู้ว่าองค์กรผู้ก่อการร้ายนี้ได้มีการฉ้อโกง ทั้งรัฐบาลสหรัฐและประชาคมเวียดนามในต่างประเทศ

การปฏิบัติของตู๊ เพื่อความยุติธรรมเกี่ยวกับประเด็นภาษีและในการนี้เขาหมายถึงทางการสหรัฐควรจะสืบสวนการกระทำของกลุ่มนี้ ที่ดำเนินการในประเทศสหรัฐฯ ตั้งแต่เริ่มขบวนการต่อต้านเวียดนาม

เขา กล่าวว่า เขายังมีที่ปรึกษา ที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของ CIA และ FBI

ผู้ที่ปรึกษาเหล่านี้ได้ให้การสนับสนุน ตู๊ อย่างมาก และ สนับสนุนความคิดที่ว่า พวกแกนนำของ Viet Tan   ต้องเข้าคุก

ภาพยนตร์ เกี่ยวกับการฆาตกรรมนักข่าว โดย Viet Tan  ถูกสร้างโดย พับบลิก้าโดยร่วมมือกับ ฟรอนท์ไลน์และมีชื่อเรื่องว่า “การก่อการร้ายในเมืองไซง่อนน้อย” (ดูที่ http:// www.pbs.org/wgbh/frontline/film/terror-in-litte-saigon/)

ผู้ก่อตั้ง Viet Tan  คือ ฮวาง เกิอ มินห์ อดีตนายพลของ ระบบการปกครองไซง่อนก่อนปี 1975 เขาก่อตั้ง Viet Tan  ในปี 1982 โดยมีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมชาวเวียดนามโพ้นทะเลเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านพรรคคอมมิวนิสตืเวียดนาม

นาย ฮวง โค มินห์ และชาวเวียดนามที่ถูกเนรเทศบางคน ได้ก่อตั้งองค์กรที่เรียกว่า “แนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติเวียดนาม” ในขณะที่บางส่วนทางตะวันตกเรียกสิ่งนี้ว่า เป็นขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ด้วยความช่วยเหลือจากกองกำลังปรปักษ์ มินห์และผู้ติดตามเขาได้ก่อตั้ง “ฐานต่อต้าน” บนภาคเขาของประเทศไทยเพื่อเป็นฐานจุดเริ่มต้น เพื่อนำอาวุธและนักสู้ ไปยังเวียดนาม

ในระยะยาว Viet Tan  กลายเป็น เครื่องมือ กองกำลังศัตรู ต่อต้านการปฏิวัติเวียดนามระหว่างช่วงหลังสงครามและได้ดำเนินการ “สงครามก่อวินาศกรรมหลากหลาย” และ “การเคลื่อนไหวด้วยสันติวิธี” ณ เวียดนาม

สมบูรณ์  สุขชัยบวร / เรียบเรียง – แปล – รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads