วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

กรมการข้าว จับมือสยามคูโบต้า และ ธกส.ให้ความรู้ชาวนายุคใหม่

กรมการข้าว จับมือสยามคูโบต้า และ ธกส.ให้ความรู้ชาวนายุคใหม่
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

กรมการข้าว จับมือสยามคูโบต้า และ ธกส.ให้ความรู้ชาวนายุคใหม่

             

กรมการข้าว บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ร่วมจัดสัมมนา “เกษตรก้าวไกล ชาวนาไทย 4.0+” เพื่อเสริมพลังและความแข็งแกร่งให้ชาวนาไทย ก้าวสู่ยุค 4.0 อย่างยั่งยืน ออกโรดโชว์ 3 จังหวัด พิษณุโลก ขอนแก่น และยโสธร ให้ความรู้ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการทำเกษตรยุคใหม่ พัฒนาเกษตรกรไทย สู่การเป็น Smart Farmer     แนะแนวทางการปลูกข้าวให้ได้มูลค่าสูง ตลอดจนการแปรรูปข้าวเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่เกษตรกร

         นายโอภาศ ธันวารชร กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการขับเคลื่อนภาคเกษตรกรรมของไทยให้เป็นเกษตรกรรม 4.0 ทั้งการเสริมสร้างทักษะและศักยภาพเกษตรกร พัฒนาคุณภาพ มาตรฐานสินค้าเกษตร และเพิ่มมูลค่าด้วยผลงานวิจัยและนวัตกรรม ให้สามารถแข่งขันได้ รวมทั้งการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตร ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์มากขึ้น

       นายโอภาศ กล่าวอีกว่าในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับ กรมการข้าว จัดงานสัมมนาในหัวข้อ “โลกเปลี่ยนไว ชาวนาไทยต้องปรับ” ขึ้น เพื่อเปิดเป็นเวทีระดมความคิดเห็น หาแนวทางพัฒนาส่งเสริมคุณภาพชีวิตชาวนาไทยให้เข้มแข็ง รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันข้าวไทยในตลาดโลก และนำความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ไปปรับปรุงการทำนาของเกษตรกรไทย โดยมีเกษตรกรจากทั่วประเทศเดินทางมาเข้าร่วมงานสัมมนาเป็นจำนวนมาก และในปีนี้บริษัทฯ ได้สานต่อโดยจัดงานสัมมนาในระดับภูมิภาค โดยจัดขึ้นที่ จังหวัดพิษณุโลก ขอนแก่น และยโสธร มุ่งหวังให้ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาได้เปิดมุมมองใหม่ในการทำเกษตรกรรม ผสมผสานองค์ความรู้ในการเพาะปลูกเข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตร รวมไปถึงการเล็งเห็นความสำคัญของการทำเกษตรแบบกลุ่ม ผ่านตัวแทนผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการด้านข้าวจากหลากหลายภาคส่วนที่จะร่วมแบ่งปันความรู้และมุมมองการทำเกษตรในหลากหลายประเด็น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง Smart Farmer อันเป็นพลังสำคัญที่จะร่วมกันขับเคลื่อนภาคการเกษตรของไทยให้พัฒนาเข้าสู่มาตรฐานสากลต่อไป

“ การจัดงานสัมมนา “เกษตรก้าวไกล ชาวนา 4.0+” ในปีนี้เราได้มีการนำองค์ความรู้จากโครงการ“KUBOTA (Agri) Solutions”  เกษตรครบวงจร ซึ่งเป็นการนำนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรและนวัตกรรมการเพาะปลูกที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีความแม่นยำและสม่ำเสมอมาใช้ในการทำการเกษตร โดยล่าสุดได้นำองค์ความรู้เรื่องข้าวมาต่อยอด จัดทำเป็นปฏิทินความรู้เรื่องข้าว เพื่อแจกให้แก่เกษตรกรทั่วประเทศ ได้นำไปปรับใช้ในแต่ละพื้นที่ต่อไป” นายโอภาศ กล่าวเสริม

สำหรับงานสัมมนา “เกษตรก้าวไกล ชาวนาไทย 4.0+” ที่จังหวัดขอนแก่นนั้น ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับฟังการบรรยายในหัวข้อ “เกษตร 4.0”  จากอาจารย์ฐิติกร พูลภัทรชีวิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูยัวร์วิลล์ จำกัด พร้อมพบการเปิดตัว “ปฏิทินความรู้เรื่องข้าว” ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของสยามคูโบต้าที่คิดค้น วิจัย และพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยในการทำนาข้าวให้ประสบผลสำเร็จ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพ และสร้างรายได้เพิ่มให้แก่เกษตรกร และการเสวนาในหัวข้อ “เกษตรก้าวไกล ชาวนาไทย 4.0 +”

โดยจะมีการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องของการแนะนำพันธุ์ข้าวที่มูลค่าสูง โดย ดร.อัจฉราพร ณ ลำปาง เนินพลับ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษกรมการข้าว การรวมกลุ่มเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ ในด้านการบริหารเครื่องจักรกลการเกษตร โดย คุณไพฑูรย์  ฝางคำ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักไหม นวัตกรรมสำหรับการเพาะปลูกข้าว โดย ผศ.ดร.เกรียงไกร แก้วตระกูลพงษ์ ภาควิชาเกษตรกลวิธาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และการนำข้าวมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า โดย คุณสุวรรณา จิวัฒนไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซองเดอร์  ไทยออร์กานิคฟูด จำกัด นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องข้าวในหลากหลายแง่มุม ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้จะสามารถนำความรู้ที่ได้ กลับไปพัฒนาและประยุกต์ใช้เพื่อให้การทำเกษตรของตนเองมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads