วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

สพฐ.จับมือ กฟผ. และสถานศึกษาในภูมิภาค เปิดศูนย์การเรียนรู้ ลดใช้พลังงาน

สพฐ.จับมือ กฟผ. และสถานศึกษาในภูมิภาค เปิดศูนย์การเรียนรู้ ลดใช้พลังงาน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สพฐ.จับมือ กฟผ. และสถานศึกษาในภูมิภาค เปิดศูนย์การเรียนรู้ ลดใช้พลังงาน

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องประชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ อ.พล จ.ขอนแก่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานการศึกษาทุกภาคส่วนในภูมิภาค เปิด “ศูนย์การเรียนรู้ ลดใช้พลังงานการจัดการขยะ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” ระดับภูมิภาค เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีแหล่งเรียนรู้ด้านการลดใช้พลังงาน การจัดการขยะ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นและชุมชน พร้อมทั้งสร้างความตระหนักให้เด็กและเยาวชนเป็นต้นแบบในการลดใช้พลังงาน

 

ภายใต้โครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ลดใช้พลังงาน การจัดการขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและมอบนโยบายการดำเนินงานศูนย์การเรียนรู้เพื่อความยั่งยืน โดยมี  นายณรงค์  แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน  ดร.เชิดศักดิ์  ศรีสง่าชัย ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น นายธาตรี  ริ้วเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นายปกรณ์ ภู่หนู ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-ปฏิบัติการ กฟผ.นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ นายอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น นายไวฑูรย์  เกียรติเฉลิมคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าน้ำพอง นายศุภสิน  ภูศรีโสม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและนักเรียน ร่วมงาน

 

นายธาตรี  ริ้วเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2541 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ห้องเรียนสีเขียวในสถานศึกษา จำนวน 414 แห่งทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมความรู้ เสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดีในการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดให้แก่เยาวชนต่อมาในปี 2552 ได้ขยายผลสู่โรงเรียนสีเขียว ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมและในปี 2556 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการความร่วมมือด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา” เพื่อขับเคลื่อนในเชิงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

 

นายธาตรี กล่าวอีกว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองหน่วยงาน ได้ร่วมกันพัฒนาต่อยอดการดำเนินงานสู่การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ลดใช้พลังงานการจัดการขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ เพื่อฝึกทักษะให้แก่เยาวชน บุคลากรในสถานศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป ในการเรียนรู้ที่จะใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยขอขอบคุณทุกความร่วมมือ ที่ก่อให้เกิดความสำเร็จในวันนี้ และขอมอบห้องเรียนสีเขียวเพื่อแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานและการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและในการสนับสนุนด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

นายณรงค์  แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน กล่าวว่าตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายการดำเนินศูนย์การเรียนรู้ว่าตามที่ สพฐ.ได้จัดสรรงบประมาณให้ สพป.ขอนแก่น เขต 3 เป็นศูนย์นำร่องในการดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ลดใช้พลังงาน การจัดการขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมด้านบุคลากรที่เข้มแข็ง มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงการพัฒนาเด็กและเยาวชนนักเรียนให้มีจิตสำนึกด้านการใช้พลังงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า เพื่อจัดการขยะให้เหลือน้อยที่สุด ตามนโยบาย Zero Waste School พร้อมขับเคลื่อนพัฒนาสิ่งแวดล้อมของประเทศ สู่เป้าหมายประเทศไทยไร้ขยะ

นายศุภสิน  ภูศรีโสม ผู้อำนวยการ สพป.ขอนแก่น เขต 3 กล่าวเสริมว่า รัฐบาลได้กำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อลดคาร์บอน (Carbon Emission)ในระกับโลกและอาเซียน โดยมีเป้าหมายในการลดคาร์บอนอย่างน้อยร้อยละ 25-30 ภายใน 20 ปี จึงได้มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานบูรณาการด้านการจัดการขยะ ดังนั้น สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงได้จัดทำแผนการสร้างจิตสำนึกด้านการจัดการขยะในสถานศึกษาและชุมชน ซึ่งได้มอบหมายให้ สพป.ขอนแก่น เขต 3 และ สพป.กระบี่ ดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ลดใช้พลังงาน การจัดการขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในระดับภูมิภาค

นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ นอภ.พล กล่าวด้วยว่า จังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการ “โครงการขอนแก่นเมืองสะอาด คนในชาติมีความสุข” มาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของขอนแก่น ตามนโยบายของท่านพ่อเมือง นายพงษ์ศักดิ์   ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น ที่ต้องการให้เป็นมหานครขอนแก่น สืบต่อไปเพื่อสร้างจิตสำนึกในการบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธีให้กับพี่น้องชาวขอนแก่น ในการร่วมแรงร่วมใจทำเมืองขอนแก่นให้สะอาดสวยงาม และน่าอยู่ที่สุดในโลก ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ 5 การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และอีกอย่าง

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads