วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ขอนแก่น ต้อนรับคาราวานรถยนต์ สานสัมพันธ์วัฒนธรรม – การท่องเที่ยวไทย – จีน

ขอนแก่น ต้อนรับคาราวานรถยนต์ สานสัมพันธ์วัฒนธรรม – การท่องเที่ยวไทย – จีน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ขอนแก่น ต้อนรับคาราวานรถยนต์ สานสัมพันธ์วัฒนธรรม – การท่องเที่ยวไทย – จีน

ททท.ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดคาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวไทย – จีน ปี 2560 เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ไทย – จีน ผ่านเส้นทางคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 24 ตุลาคม 2560 มุ่งสร้างการรับรู้และเจาะตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพจากจีน ให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

 

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องออคิดบอลรูม โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น อันเป็นจุดแวะพักคณะคาราวานรถยนต์สามสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวไทย – จีน 2017 จากการนำของนาย เคอ หย่า ชา (KE YASHA) ที่ปรึกษาทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ฯพลฯ หลี่ หมิง กัง กงสุลจีนสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น น.ส.สมฤดี จิตรจง ผอ.ภูมิภาคภาคเหนือ ททท. และนายสมชาย  ชมพูน้อย ผอ.ททท.ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้นำหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดขอนแก่น และภาคเอกชน ประกอบด้วยท่องเที่ยวและกีฬา หอกาค้า จ.ขอนแก่น สภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ให้การต้อนรับ

ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น

ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต้อนรับว่า ยินดีต้อนรับ คณะคาราวานรถยนต์สามสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวไทย – จีน 2017 เส้นทางเมืองหนิงโป สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ร่วมเดินทางมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทย และประเทศจีน ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจังหวัดขอนแก่นของเราในวันนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้น เพื่อนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว และศักยภาพการให้บริการด้านต่างๆของภาคอีสานของเราที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายโดยเฉพาะในแถบลุ่มน้ำโขง

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการลงนาม “ความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครขอนแก่น กับ เทศบาลนครหนาน หนิง ปี 2560 – 2561” ที่จะร่วมกันส่งเสริมด้านวัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว และการกีฬา โดยเฉพาะด้านการจัดประชุม พัฒนาสู่ความเป็นเมือง MICE CITY ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีศักยภาพในการศูนย์กลางทางด้านการประชุมนานาชาติ นอกจากนี้ยังพร้อมยกระดับให้ขอนแก่นเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ด้านสาธารณูปโภค ด้านการศึกษา ด้านการท่องเที่ยว การเชื่อมโยงต่อเป็นโครงข่ายครอบคลุมทุกภาคส่วนในทุกพื้นที่ตลอดจนสร้างจิตสำนึกของคนในสังคม เข้ามามีส่วนร่วมรู้สึกความเป็นเจ้าของเมืองร่วมกัน พัฒนาสู่ความเป็นเมืองน่าอยู่และประยุกต์วัฒนธรรมท้องถิ่น ให้สอดคล้องกับปัจจุบัน และวิถีชีวิตของคนภายในจังหวัดขอนแก่น โดยการขับเคลื่อนพัฒนาเมืองในด้านต่างๆ ซึ่งการมาเยือนของคณะฯจะช่วยส่งเสริมให้การขับเคลื่อนแนวทางดังกล่าวเติบโตควบคู่เพื่อเป็นเมืองพี่เมืองน้องกันต่อไปและขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์โปรดดลบันดาลให้การเดินทางของทางคณะฯมีความสะดวกปลอดภัยตลอดการเดินทาง และกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ

นายสมชาย  ชมพูน้อย ผอ.ททท.ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายสมชาย  ชมพูน้อย ผอ.ททท.ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้กำหนดโครงการคาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวล้านช้างแม่น้ำโขงไทย – จีน ปี 2560 ระหว่างวันที่ 24 ก.ย. – 24 ต.ค. 2560 ซึ่งจัดพิธีเปิด ณ เมือง หนิงโป มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยขบวนคาราวานได้เริ่มออกเดินทางผ่านเมืองต่างๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้าสู่ประเทศไทยที่ด่านชายแดนอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

โดยเส้นทางคาราวานรถยนต์ในประเทศไทยแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงที่ 1 เชียงราย – พะเยา – แพร่ พิษณุโลก – เพชรบูรณ์ – ขอนแก่น – นครราชสีมา – กรุงเทพฯ – ฉะเชิงเทรา – สระแก้ว ระหว่างวันที่ 9 – 17 ตุลาคม 2560 (9 วัน) จากนั้นขบวนคาราวานเดินทางต่อไปรับราชอาณาจักรกัมพูชา ในวันที่ 17 ตุลาคม 2560 และช่วงที่ 2 เดินทางกลับเข้าประเทศไทยที่ด่านอรัฐประเทศ จังหวัดสระแก้ว แล้วเดินทางผ่านเส้นทางปราจีนบุรี – นครราชสีมา – อุดรธานี – หนองคาย (สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย – เวียงจันทน์) ระหว่างวันที่ 20 -22 ตุลาคม 2560 (3 วัน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการเดินทางในกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากตลาดจีน ให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง สร้างการรับรู้ว่าประเทศไทยมีสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่มีความพร้อม สำหรับนักท่องเที่ยวคุณภาพจากประเทศจีน นอกจากนั้น ยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันมีจำนวนรถยนต์เข้าร่วมโครงการจำนวน 15 คัน โดยมีผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนไทยและสื่อมวลจีน ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐและเอกชนของทั้งสองประเทศ ร่วมเดินทางเพื่อประชาสัมพันธ์ทั้งในประเทศไทยและประเทศจีน โดยประเทศไทยจัดพิธีต้อนรับคณะคาราวานอย่างเป็นทางการที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กรุงเทพมหานครในวันที่ 16 ตุลาคม 2560

ตลาดนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน นับเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและมีขนาดใหญ่เนื่องจากประชากรมากกว่า 1 พันล้านคน กอปร กับชาวจีนรุ่นใหม่มีความสนใจเลือกเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น โดยผลการสำรวจพบว่าประเทศไทยนับเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวจีน นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวนิยมเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบที่ทันสมัย มีความสนใจศึกษาวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น จึงเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะกระจายการเดินทางของนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดรอง และนำเสนอประสบการณ์ใหม่ๆ ในรูปแบบ Local Experience ซึ่งมีความหลากหลายในแต่ละจังหวัด

ททท.คาดว่าจากการจัดโครงการดังกล่าว จะสามารถเพื่อจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มคุณภาพให้เดินทางมาประเทศไทย และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นตามแผนปรับโครงสร้างตลาดจากการประชาสัมพันธ์ผ่านทาง Social Mrdia และ สื่อ offline โดยคาดว่าภายในสิ้นปี 2560 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทย 9.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.33 เมื่อเทียบกับปี 2559 รวมทั้งสามารถสร้างการรับรู้ตลอดเส้นทางที่คณะคาราวานเดินทางผ่านไปยังเมืองต่างๆ ของจีนได้มากกว่า 15,000,000 ราย/ครั้ง ทั่วประเทศจีน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads