วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

พ่อเมืองขอนแก่น เตือน ! ปชช.ในพื้นที่ เตรียมรับมวลน้ำ ทุก 24 ชั่วโมง

พ่อเมืองขอนแก่น เตือน ! ปชช.ในพื้นที่ เตรียมรับมวลน้ำ ทุก 24 ชั่วโมง
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

พ่อเมืองขอนแก่น เตือน! ปชช.ในพื้นที่ เตรียมรับมวลน้ำ ทุก 24 ชั่วโมง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.10 น.เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ประตูน้ำห้วยใหญ่ บ้านนาเพียง  ต . ศิลา อ.เมือง จ. ขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผจว.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จ.ขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มวลน้ำในขณะนี้ยังไว้วางใจยังไม่ได้ อยากจะให้ประชาชนทั้งหลายตั้งรับน้ำให้ดีอย่างระมัดระวัง มีการแจ้งเตือนก่อนหน้านี้ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา


ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในตอนนี้กำลังประเมินว่ามีน้ำทะลักเข้ามาอยู่ในปริมาณเท่าไหร่ เบื้องต้นสูงพอสมควร ความเป็นอยู่แถวปลายน้ำปิดประตูตี 8 คือประตูห้วยพระคือ มีการระบายน้ำได้วันละ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้เหมือนกับว่าน้ำไหลจากนี้จะไปอยู่ประตูระบายน้ำตี 8 ห้วยพระคือ เพิ่มขึ้นมาประมาณ 9 เซนติเมตร ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มวลน้ำในขณะนี้ยังไว้วางใจยังไม่ได้ อยากจะให้ประชาชนทั้งหลายตั้งรับน้ำให้ดีอย่างระมัดระวัง โดยมีการแจ้งเตือนก่อนหน้านี้ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา หากมีความจำเป็นก็จัดเตรียมการเคลื่อนย้ายสิ่งของที่จำเป็นไว้ที่สูง ขอให้พี่น้องประชาชนฟังเจ้าหน้าที่แจ้งเตือน ถ้ามีการแจ้งเตือนให้ออกจากบ้านเรือนทันที ขอให้เอาเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นติดตัวออกมาด้วย อาจจะมีคนอยู่เฝ้าระวัง โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยเข้ามาตรวจสอบเฝ้าระวังกันอีกที ตอนนี้ยังคาดการณ์สภาพอากาศยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ต้องขอเรียนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 6 ตำบลหลัก ได้ช่วยเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานมา 4-5 วัน โดยไม่ได้มีการหยุดดำเนินการแต่อย่างใด


นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จ.ขอนแก่น กล่าวถึงสถานการณ์น้ำว่า สถานการณ์ของมวลน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ตอนนี้อยู่ในแผนที่ควบคุมได้ ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำในเวลา 24.00 น.ในวันที่ 21 ต.ค. ระดับน้ำจะสูงขึ้นอยู่ต่อเนื่อง สูงกว่าคุณภาพน้ำในปัจจุบัน 30 % ถ้า 30 % คือแนวป้องกันหลักของน้ำในแนวตอนบนของลำห้วยใหญ่ แนวป้องกันที่ 2 คือถนน 207 บ้านหนองหินไปถึงบ้านบึงอีเฒ่า และจุดที่ 3 คือแถวบ้านบึงเนียม ตั้งแต่บึงเนียมถึงวัดท่าสองคอนเป็นแนวยาวไปตลอดลำน้ำพอง นี้คือแนวป้องกันน้ำ ถ้าป้องกันให้ดีจะปลอดภัย แต่ถ้าน้ำมามากอาจจะเกิดผลกระทบได้

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads