วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ทบ.ไทย จับมือ ทบ.ออสเตรเลีย ฝึกภาคสนาม “CHAPEL GOLD 17” เพื่อปรับประยุกต์ใช้กำลังรบ

ทบ.ไทย จับมือ ทบ.ออสเตรเลีย ฝึกภาคสนาม “CHAPEL GOLD 17” เพื่อปรับประยุกต์ใช้กำลังรบ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ทบ.ไทย จับมือ ทบ.ออสเตรเลีย ฝึกภาคสนาม “CHAPEL GOLD 17” เพื่อปรับประยุกต์ใช้กำลังรบ

  

      เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม เวลา 10.30 น. ที่สนามฝึกกรมทหารราบที่ 8 และ กองพันทหารราบที่ 3 ค่ายสีหราชเดโชไชย ถนนมะลิวัลย์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พล.ท.ธรากร   ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึก CHAPEL GOLD 17  ระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกออสเตรเลีย มอบหมายให้ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 8  เป็นหน่วยรับผิดชอบการฝึก มีผู้เข้ารับการฝึกทั้งหมด 599 นาย โดยมี Mr.paul Robilliard ฑูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย พล.ต.กาจบดินทร์   ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติภาระกิจ รมน.จังหวัดที่ 9(ขอนแก่น) พ.อ.สวราช  แสงผล รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 พ.อ.ณรงค์  สวนแก้ว ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 8  พร้อมผู้บังคับการทั้ง 2 เหล่าทัพ และกำลังพลทหาร ร่วมพิธี

พล.ท.ธรากร   ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่าความเป็นมาของการฝึกในครั้งนี้ เริ่มฝึกครั้งแรกในปี พุทธศักราช 2529 การฝึกระหว่างหน่วยยุทธวิธีตามแบบของกองทัพบกไทยและกองทัพบกออสเตรเลีย วัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างประเทศไทยและประเทศออสเตรเลีย เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการอำนวยการผสม ประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ เพื่อฝึกใช้ระเบียบปฏิบัติประจำกองกำลังนานาชาติสำหรับในการฝึก CHAPEL GOLD 17  สำหรับการฝึก CHAPEL GOLD 17 ในครั้งนี้ กองทัพภาคที่ 2 ได้มอบหมายให้ทหารราบที่ 8 กองพันทหารราบที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบในการจัดกำลังเข้าร่วมการฝึก จำนวน 3 งานการฝึก คือ การฝึกแลกเปลี่ยน การฝึกภาคสนาม และโครงการช่วยเหลือชุมชน

พล.ท.ธรากร  กล่าวต่อว่า การฝึกแลกเปลี่ยน ทำการฝึกในที่ตั้ง ตั้งแต่วันที่ 21 วันที่ 28 ต.ค. 2560 ใช้พื้นที่การฝึก ภายในพื้นที่ฝึกค่ายสีหราชเดโชไชย การฝึกภาคสนาม ทำการฝึกนอกที่ตั้ง ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. ถึงวันที่ 4 พ.ย. 2560 ใช้พื้นที่การฝึก ฯ สนามฝึกทางยุทธวิธี จ.หนองบัวลำภู และการช่วยเหลือชุมชน ณ ชุมชนบ้านหนองแซงสร้อย ต.น้ำพ่น อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ในวันที่ 2 พ.ย. 2560 กองทัพบกไทยและกองทัพบกออสเตรเลีย สำหรับในสถานีฝึก ฝ่ายไทยจัดครูประจำสถานี จำนวน 4 สถานี ประกอบด้วย การดำรงชีพในป่า ยุทธวิธี ระเบิดแสวงเครื่องและการป้องกันและการป้องกันและปราบปรามการก่อความไม่สงบ ส่วนฝ่ายออสเตรเลียจัดครูฝึกประจำสถานี จำนวน 4 สถานี ประกอบด้วย การรบในพื้นที่สิ่งปลูกสร้าง เทคนิคการยิงปืนและอาวุธศึกษา

พ.อ.ณรงค์  สวนแก้ว ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 8 กล่าวเพิ่มเติมว่า รหัสการฝึก CHAPEL GOLD 17  ระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกออสเตรเลีย ในครั้งนี้การจัดกำลังเข้ารับการฝึกมีดังนี้ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 8 , กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 8 และกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 8 มีผู้เข้าร่วมรับการฝึกกองทัพบกไทย จำนวน 509 นาย ส่วนกองทัพบกออสเตรเลีย โดยกองพันฝึกที่ 2/30 ประกอบ กำลังเป็นหน่วยเข้ารับการฝึกได้แก่ กองร้อยอาวุธเบาที่ 119 และมีผู้เข้าร่วมรับการฝึกกองทัพบกออสเตรเลีย จำนวน 90 นาย ห้วงเวลาที่ทำการฝึก วันที่ 21 ต.ค. ถึงวันที่ 4 พ.ย. 2560 กรอบการฝึก ประกอบด้วย การฝึกแลกเปลี่ยน ทำการฝึกในที่ตั้งการฝึกภาคสนาม ทำการฝึกนอกที่ตั้ง ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. ถึงวันที่ 4 พ.ย. 2560 ใช้พื้นที่การฝึก ฯ สนามฝึกทางยุทธวิธี จ.หนองบัวลำภู เพื่อกำลังพลของกองทัพบกไทย และกองทัพบกออสเตรเลีย ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเสริมสร้างวัฒนธรรมที่ดีงามระหว่างกัน

 

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads