วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

ตลาดตองแปด จ.ขอนแก่น ตลาดไร้เงินสดใช้ QR Code แห่งแรก สู่สมาร์ทซิตี้

ตลาดตองแปด จ.ขอนแก่น  ตลาดไร้เงินสดใช้ QR Code แห่งแรก สู่สมาร์ทซิตี้
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

แบงก์กรุงไทยเปิดตลาดตองแปดขอนแก่นขายอาหารมากกว่า 30 ร้าน มี QR Code ทุกร้าน ลดการใช้เงินสด เป็นตลาดแห่งแรกไร้เงินสดให้เป็นสมาร์ทซิตี้ สู่ Thailand 4.0
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 พ.ย. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานโครงการขอนแก่นสังคมไร้เงินสด Cashless 4.0 @ ตลาดตองแปด จ.ขอนแก่น โดยมีนายจุลนพ ทองโสภิต รองนายเทศมนตรีนครขอนแก่น และผู้บริหารตลอดจนผู้ประกอบการร่วมเปิด ตลาดตองแปด ตั้งอยู่ถนนรื่นรมย์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งมี น.ส.พิไลพร ลี้เหมือดภัย ผจก.สำนักงานเขต1 ธนาคารกรุงไทยพร้อมนายชีชลิต ศรีหล่มสัก ผู้จัดการตลาดตองแปด ดำเนินโครงการ ได้มีประชาชนมาใช้บริการซื้ออาหารในตลาดตองแปดจำนวนมาก โดยมีร้านขายอาหาร คือ ข้าวราดแกง ตำบักหุ่ง อาหารอีสาน ข้าวผัดปู ข้าวหน้าเป็ด กล้วยปิ้ง เกาเหลาเลือดหมู ร้านยำ ร้านขายผลไม้สด ไอศกรีม ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ ก๊วยเตี๋ยวหมู ที่เปิดเป็นร้านขายอาหารแต่ละประเภทโดยจัดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30 ร้าน แต่ละร้านจะมี QR Code เป็นรหัสชนิดหนึ่งที่ถูกพัฒนามาจาก barcode ซึ่งเราสามารถสแกน QR Code ผ่านโทรศัพท์มือถือที่เป็น smartphone ได้ ทำให้ประชาชนที่มาใช้บริการสับสนเล็กน้อย เพราะยังเป็นของใหม่และแห่งแรกใน จ.ขอนแก่น อีกด้วย


นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา จังหวัดขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ธนาคารกรุงไทย และ ตลาดตองแปด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ขอนแก่นสังคมไร้เงินสด 4.0 (Khon Kean Cashless Society 4.0) และ ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้ (Khon Kaen Smart City)ถือว่าเป็นการสนับสนุนในโครงการพัฒนาจังหวัดขอนแก่นสู่เมืองอัจฉริยะ(Khon Kaen Smart City) และสนับสนุนนโยบายด้าน National e-Payment ของภาครัฐ ด้วยการรับชำระเงินด้วย QR Code ผ่านอุปกรณ์ Smart Device เป็นต้น เพื่อมุ่งเน้นการลดการใช้เงินสด ลดความเสี่ยงและความยุ่งยากในการบริหารจัดการเงินสด รวมทั้ง ธนาคารกรุงไทยได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “เป๋าตุง” และให้บริการรับชำระเงินด้วยระบบ QR Code ในตลาดตองแปดขอนแก่น ทำให้การซื้อ-ขาย สะดวกสบาย และ ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น


น.ส.พิไลพร กล่าวว่า ตลาดตองแปดถือเป็นตลาดของคนรุ่นใหม่ที่จะมาใช้บริการซึ่งเปิดมาได้ประมาณ 2 ปี จึงเป็นแห่งแรกของ จ.ขอนแก่น ที่ให้บริการรับชำระเงินด้วยระบบ QR Code และธนาคารกรุงไทยได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “เป๋าตุง” ซึ่งเป็นระบบรับชำระงินสำหรับผู้ขาย เพื่อความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ทั้งนี้ธนาคารมีแผนติดตั้งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวในตลาดแห่งอื่นในอำเภอต่างๆในสังกัดของจังหวัดขอนแก่นให้ได้มากที่สุด ซึ่งตอนนี้จังหวัดมีสมาชิกที่ได้เข้าร่วมโครงการฯมากกว่า 500 แห่ง เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสดจะเร่งดำเนินการเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “เป๋าตุง” ให้ได้ครบทุกแห่งตามที่สมาชิกขอมา เพื่อให้ขอนแก่นสังคมไร้เงินสด 4.0(Khon Kean Cashless Society 4.0) และขอนแก่นสมาร์ทซิตี้(KHON KEAN Smart City) แบบสมบูรณ์ที่สุด จะช่วยเป็นแรงผลักดันสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพทางการเงินในขอนแก่น และทำให้เศรษฐกิจประเทศเติบโตไปในอนาคตอย่างแข็งแรงและมั่นคง

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads