วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ททท.อุดร เลย และขอนแก่น จับมือจัดโรดโชว์ “อีสานแซ่บนัว ทัวร์ปักษ์ใต้”

ททท.อุดร เลย และขอนแก่น จับมือจัดโรดโชว์ “อีสานแซ่บนัว ทัวร์ปักษ์ใต้”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ททท.อุดร เลย และขอนแก่น จับมือจัดโรดโชว์ “อีสานแซ่บนัว ทัวร์ปักษ์ใต้”

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 16 ธ.ค.ที่ห้องสรพงษ์ ชั้น 3 โรงแรมคริสตัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ จัดโรดโชว์ อีสานแซ่บนัว ทัวร์ปักษ์ใต้ เข้าเจรจากับธุรกิจ โดยมีBuyers รับฟังการบรรยายสรุปสินค้าและบริการ การเจรจาธุรกิจระหว่าง Buyers จากผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบ ของ ททท.สำนักงานหาดใหญ่ กับSellers จากผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวพื้นที่รับผิดชอบของ ททท.สำนักงานเลย อุดรและขอนแก่น

นายภานุ วรมิตร

นายภานุ วรมิตร ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวว่า ได้เล็งเห็นศักยภาพคู่ค้าทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวหาดใหญ่ สงขลา และสตูล กับ ผู้ประกอบการในภาคอีสานตอนบน เช่นจ.เลย จ.อุดรและจ.ขอนแก่น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้มีการเสนอขายแหล่งท่องเที่ยว เพิ่มเข้าพักใน อ.หาดใหญ่ เชื่อมโยงไปยัง จ.กระบี่ จ.พังงาและจ.ภูเก็ต เพื่อเป็นการกระตุ้นให้มีการเสนอขายแหล่งท่องเที่ยว และเพื่อเป็นการตอกย้ำ ว่าหาดใหญ่เป็นจุดเชื่อมโยงจุดหมายปลายทางเข้าและออก ที่สะดวกของภาคใต้ตอนล่าง ภาพรวมรายได้ปี 60 ยอดกว่า 60,000 ล้านบาท รองจาก จ.กระบี่และจ.ภูเก็ต โดยเป็นชาวต่างชาติ 60  % และเป็นคนไทยที่มาเที่ยว 3,000 คนต่อวัน


นายภานุ กล่าวอีกว่าการพบปะเจรจาธุรกิจ(Table Top Sale) พร้อมนำเสนอข้อมูลสินค้าทางการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน รวมทั้งข้อเสนอพิเศษต่างๆต่อกลุ่มเป้าหมายที่เป็นตัวแทนบริษัทนำเที่ยวที่เป็นตัวแทนตลาดองค์กรทั้งในหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนใน จ.อุดร จ.เลย และจ.ขอนแก่น ได้กระจายตัวประชาสัมพันธ์ กิจกรรมท่องเที่ยว ชิม ชอบ พักผ่อน บนเส้นทางตั้งแต่จ.สตูล หาดใหญ่ จ.สงขลา มากขึ้น

นายภานุ กล่าวอีกว่า ทางททท.หาดใหญ่ ร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่ ชวนเที่ยวงาน “เทศกาลสีสันบอลลูนนานาชาติ @ หาดใหญ่” ครั้งที่ 3 อย่างยิ่งใหญ่ ชมบอลลูนจาก 13 ประเทศ เข้าชมฟรี พร้อมลุ้นเป็นผู้โชคดีขึ้นบอลลูน สัมผัสประสบการณ์หลากสีสันบนฟากฟ้า เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง บนิเวณ ณ สนามกีฬากลางจิระนคร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

นายเกียรติพงษ์  คชวงษ์ 

ด้าน นายเกียรติพงษ์  คชวงษ์  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเลย  กล่าวว่าอัตราการเจริญเติบโต ของการท่องเที่ยวในจังหวัดเลย ในช่วง 1-2  ปีที่ผ่านมา  เพิ่มสูงขึ้นมาก  ซึ่งจังหวัดเลยพยายามที่จะประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ๆ มาเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก  และสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ไม่ใช่เฉพาะในช่วงฤดู หนาวเท่านั้น โดยเฉพาะที่ ภูบ่อบิด  และ ภูบักได ที่ตำบลปลาบ่า อำเภอภูเรือ  ไปถ่ายรูปที่ ผาหลอกลวง หรือเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ เดินทางไปท่องเที่ยวชมประเพณีและวัฒนธรรม ที่อำเภอเชียงคานและชมวิถีชีวิตของชาวไทเลย ในหลายอำเภอ ที่แตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ ตลอดจน สถานที่เที่ยวใน จ.หนองบัวลำภูหนองบัวลำภูจังหวัดน้องใหม่ที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ ตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ มาจนถึงยุคพระนเรศวรมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย ตามรอยพ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่วัดถ้ำกลองเพล วัดถ้ำกลองเพลเป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นในสมัยขอมเข้ามาครอบครองดินแดน เมื่อ พ.ศ.2501 หลวงปู่ขาว อนาลโย ได้อาศัยวัดแห่งนี้เป็นสถานที่วิปัสสนากรรมฐาน โดยใช้พื้นที่ที่เกิดจากหมู่ก้อนหินขนาดใหญ่ 3-4 ก้อน เป็นพระอุโบสถ อุโบสถดังกล่าวยังมีความสำคัญคือเป็น  สัญลักษณ์สถานการเสด็จพระราชดำเนิน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครั้งเมื่อพระองค์ท่านเสด็จเยี่ยมประชาชนชาวหนองบัวลำภู หรือกิจกรรม ปีนเขา เข้าถ้ำ ดื่มด่ำความงาม ที่ถ้ำเอวาวัณ

ถ้ำเอราวัณตั้งอยู่ที่ อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ห่างจากตัวเมือง ประมาณ 47 กม.เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่อยู่บนภูเขาสูง ลึก 365 ม.ภายในถ้ำแบ่งออกเป็นห้องต่างๆ มากมาย ซึ่งสามารถเดินเชื่อมต่อกันได้มีไฟตลอดทางเดิน สามารถเดิมชมได้อย่าสะดวกสบาย จังหวัดหนองบัวลำภู แม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่ก็มีกิจกรรมท่องเที่ยวมากมายที่กำลังรอให้คุณได้สัมผัส

นายเสกสรร ศรีไพวรรณ
    นายเสกสรร ศรีไพวรรณ ผอ.ททท.สำนักงานอุดร กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมพบปะกันในลักษณะ การเจรจาพูดคุยกันในรูปแบบของนำเสนอแลกเปลี่ยนสินค้าท่องเที่ยว มีตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของอุดรธานีและใกล้เคียง นำเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยวและตัวสินค้ามาเสนอกับฝ่ายตัวแทนผู้ประกอบการและท่องเที่ยว หาดใหญ่ จ.สงขลา ขายให้ตามความเหมาะสมถูกต้องกับรสนิยมของนักท่องเที่ยว เพื่อจะได้นำเอาไปให้แก่ผู้ประกอบการในการจัดเพ็กเกจท่องเที่ยวต่อไป กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวครั้งนี้ ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดในภูมิภาคนี้มาก เนื่องจากขณะนี้อุดรธานีและภูมิภาคนี้ เพราะในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี มีศักยภาพสูงมีแหล่งท่องเที่ยวเชื่อว่าจะทำให้ตลาดท่องเที่ยวภาคอีสานตอนบนและพื้นที่หาดใหญ่ จ.สงขลา จะเติบมากกว่านี้ ลอยเรือท่ามกลางทะเลบัวแดงหนึ่งใน unseen thailand ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ก็คือ ทะเลบัวแดง หนองหาน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี


นายเสกสรร กล่าวด้วยว่า ในช่วงฤดูหนาวดอกบัวสีแดงหลายล้านดอกจะผลิดอก ทามกลางหนองน้ำขนาดใหญ่ มีกิจกรรมให้ทำ เช่น นั้งเรือขนาด 10 ที่นั่ง วนรอบๆ บึงหรือนั่งเรือพายแบบโบราณเรือพายสามารถเข้าไปกลางหนองน้ำได้เลยครับ แต่ดอกบัวจะบานเฉพาะหน้าหนาว และดอกจะบานเฉพาะช่วงเช้าถ้าไปสายดอกบัวก็ไม่รอนะครับ

นายเสกสรร กล่าวอีกว่า หรือนักท่องเที่ยวจะเข้าวัดเข้าวา และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดอุดรธานี ถือได้ว่าเป็นถินแห่งพระอริยสงฆ์ ทั้งหลวงตามหาบัว พระอาจารย์อินทวายนอกจากนี้มีวัดวาอารามที่สวยงามมากมายและในตอนนี้วัดที่ถือว่ามีความสวยงาม และ มีชื่อเสียงที่สุด คือ วัดภูก้อน อ.นางยูงเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปหินขาวปางปรินิพพาน ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ อีกจุดหนึ่งที่ น่าสนใจ คือ วนอุทยานน้ำโสม-นายูงเป็นที่ตั้งของน้ำตกหลายแห่ง ทั้งน้ำตกยูงทอง น้ำตกตาดน้อย น้ำตกสามเทพ ตามรอยตำนานผีจ้างหนัง ที่ คำชะโนด เมื่อปี 2532  บริษัทหนังเร่ ได้รับการติดต่อว่าจ้างให้ไปฉายหนังที่หมู่บ้านวังทอง  เริ่มมีเหตุการณ์แปลกๆ ก็เพราะในสถานที่แห่งนั้นไม่มีผู้คนเลยสักคน ไม่มีคนรอดู ไม่มีร้านค้ามาตั้งแผงใดๆ พอเวลา 3ทุ่ม เริ่มมีผู้คน ที่น่าแปลกคือจะมีผู้หญิงจะนุ่งขาวห่มขาวนั่งอยู่ด้านหน้า ส่วนผู้ชายใส่เสื้อผ้าสีดำนั่งอีกข้างสุดท้ายเงินที่ได้รับจากการว่าจ้างนั้น รุ่งเช้าก็กลายเป็นเพียงใบไม้ นอกจากนี้ยังมีตำนาน เกี่ยวกับพญานาค ที่เรียกว่า “วังนาคินทร์คำชะโนด” ที่มาก็คือมีบ่อน้ำอยู่กลางดงชะโนด เป็นบ่อน้ำขนาดเล็กๆ แต่กลับมีน้ำซึมออกมาตามธรรมชาติตลอดเวลา ทำให้ชาวบ้านเชื่อกันว่าบ่อน้ำประทานมาให้โดยพญานาคที่อาศัยอยู่ในบริเวณผืนป่านอกจากนี้ อีกจุดหนึ่งที่ น่าสนใจ คือ วนอุทยานน้ำโสม-นายูง เป็นที่ตั้งของน้ำตกหลายแห่ง ทั้งน้ำตกยูงทอง น้ำตกตาดน้อย น้ำตกสามเทพ

นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ  

นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการทรองเที่ยว แห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดขอนแก่น กล่าว่าจังหวัดขอนแก่น เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงทางการท่องเที่ยวแบบครบวงจร เพราะมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัดวาอาราม โบราณสถาน ผ้าไหมคุณภาพ อาหารถิ่นเลิศรส รวมทั้งประเพณีและวิถีชุมชนท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว ล่าสุดได้รับโจทย์ใหม่จากรัฐบาลในการผลักดันให้เป็น 1 ใน 4 ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของประเทศไทย เช่นเดียวกับจังหวัดชลบุรี จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย


นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระตุ้นตลาดกลุ่มท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น เพราะที่นี่มีความพร้อมทั้งระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และการเดินทางเข้าสู่จังหวัดด้วยความสะดวกสบายหลายช่องทาง ทั้งทางบกและทางอากาศ รวมทั้งมีที่พักจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมา ททท.ได้ให้การสนับสนุนการจัดอีเวนต์ทางการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง


โดยเน้นให้กลุ่ม นักท่องเที่ยว เหล่านี้มาดื่มด่ำกับแหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์สำคัญ เช่น “ถนนสายดอกคูน” หรือดอกราชพฤกษ์ ที่ผลิดอกสีเหลืองสะพรั่งช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม บริเวณสองฟากถนนด้านข้างมหาวิทยาลัยขอนแก่น“เขื่อนอุบลรัตน์” มีถนนเลียบเขื่อนที่สวยงาม มองเห็นอ่างเก็บน้ำที่กว้างใหญ่ มีจุดชมวิวหินช้างสีในยามพระอาทิตย์อัสดง พร้อมดื่มด่ำกับความเขียวขจีของผืนป่า มองเห็นเทือกเขาในอุทยานแห่งชาติภูเวียง และอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ“พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง” ศูนย์การเรียนรู้และศึกษาวิจัยทรัพยากรธรณี ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เรื่องไดโนเสาร์สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

นายชาญยุทธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกันยังได้มุ่งเน้นการส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่ม Silver Age หรือกลุ่มวัยเก๋า หมายถึงกลุ่มช่วงวัยตั้งแต่อายุ 55 ปีขึ้นไปด้วย เพราะเป็นประชากรกลุ่มที่เริ่มมีปริมาณมากขึ้น และเป็นกลุ่มที่มีกำลังในการใช้จ่ายสูง ด้วยเส้นทางไหว้พระธาตุอีสาน 4 เมืองรุ่งเรืองตลอดชีวิต ประกอบด้วย “พระธาตุขามแก่น” จังหวัดขอนแก่น ที่เชื่อกันว่าช่วยให้แคล้วคลาดจากเรื่องร้ายกลายเป็นดี “พระมหาธาตุแก่นนคร” จังหวัดขอนแก่น ทำให้ชีวิตก้าวหน้ารุ่งเรือง


ยังมีการเดินทางเชื่อมโยงไปในจังหวัดใกล้เคียงเพื่อเสริมสิริมงคลที่ “พระธาตุยาคู” จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเชื่อกันว่าจะทำให้ผู้มากราบไหว้มีชีวิตร่มเย็นเป็นสุข “พระมหาเจดีย์ชัยมงคล” จังหวัดร้อยเอ็ด ส่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิต และ “พระธาตุนาดูน” จังหวัดมหาสารคาม ช่วยเพิ่มพูนบารมี
นายชาญยุทธ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดอีกหลายแห่ง อาทิ แหล่งผ้าไหมคุณภาพเยี่ยม และสอดแทรกกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวร่วมลงมือทดลองทำด้วยตัวเอง ที่เรียกว่า D.I.Y. ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม เช่น การทำผ้ามัดย้อมลายไดโนเสาร์, การเรียนรู้และทำงานหัตถกรรมในชุมชนที่แหล่งผ้ามัดหมี่ อำเภอชนบท เป็นต้น รวมทั้งลิ้มลองอาหารอีสานรสแซบต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วเมือง เช่น ร้านแซบนัว ครัวอีสาน หรืออาหารพื้นเมืองที่ร้านเรียมรึมบึง และไก่ย่างเขาสวนกวาง เป็นต้น


นายชาญยุทธ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวอีกว่า ส่วนตลาดที่มีความสำคัญมากอีกประการคือกลุ่มที่เดินทางมาจัดกิจกรรมประชุม สัมมนา ดูงานในพื้นที่ ถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่และมีจำนวนมาก ททท.เตรียมหาช่องทางเพื่อเพิ่มปริมาณให้มากยิ่งขึ้น โดยวางแผนว่าจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการท่องเที่ยวในขอนแก่น เดินทางไปโรดโชว์นำเสนอแหล่งท่องเที่ยว แหล่งดูงาน และหาทางกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย โดยการสอดแทรกกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นอัตลักษณ์ของเมืองขอนแก่น เช่น “สินไซ” วรรณกรรมที่ได้รับความนิยมในภาคอีสานของไทยและประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขงมาเผยแพร่ในรูปของศิลปะการแสดง และผสมผสานกับวัฒนธรรมการรับประทานอาหารพื้นถิ่นแบบพาแลงภายใต้ชื่อ พาแลงสินไซ ซึ่งจะเตรียมเปิดการแสดงครั้งแรก ที่ห้องประชุมพุทธศิลป์ คุ้มสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น


นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลและงานประเพณี เพื่อกระจายการเดินทางในเดือนต่างๆ ได้มากขึ้น เช่น ในระยะเวลาใกล้ๆ นี้ จะประสานความร่วมมือกับเทศบาลนครขอนแก่น จัดงานมหกรรมโคมไฟต้อนรับปิดเทอมช่วงประมาณเดือนมีนาคม เพื่อดึงดูดกลุ่มครอบครัว และ Gen Y, รวมทั้งจัดงานสงกรานต์แบบประเพณีตามวิถีไทยที่ วัดไชยศรี ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเข้ามาดื่มด่ำบรรยากาศได้แบบลึกซึ้งอีกด้วย

“นี่คือความความพร้อมและศักยภาพของเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬาของจังหวัดขอนแก่น ที่ทุกคนไม่ควรพลาด เพราะมีกิจกรรมท่องเที่ยวแบบคุณภาพตลอดทั้งปี” นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวปิดท้าย

ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น (รับผิดชอบ จังหวัดขอนแก่น, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, กาฬสินธุ์) โทร. 0-4322-7714-6 หรือ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads