วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

ขนส่ง จ.ขอนแก่น จับมือพันธมิตร เปิดศูนย์บริการประชาชน ช่วงปีใหม่ 2561

ขนส่ง จ.ขอนแก่น จับมือพันธมิตร เปิดศูนย์บริการประชาชน ช่วงปีใหม่ 2561
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ขนส่ง จ.ขอนแก่น จับมือพันธมิตร เปิดศูนย์บริการประชาชน ช่วงปีใหม่ 2561

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ที่บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 กม.374 หน้าหมวดทางหลวงน้ำพอง ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พล.ต.อัครเดช  บุญเทียม ผบ.มทบ.23 เป็นประธานออกตรวจเยี่ยมเปิดศูนย์บูรณาการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและบริการประชาชนช่วงปีใหม่ 2561 พร้อมด้วย นายสุชัย  บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดศูนย์บูรณาการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและบริการประชาชนช่วงปีใหม่ 2561 โดยมี นายวิโรจน์  วิริยะจันทร์ ขนส่ง จ.ขอนแก่น นายพิสุทธิ์ ภู่เงิน ผอ.ปปส.ภาค 4  นายสิทธิกุล  ภูคำวงศ์ รอง นายก อบจ.ขอนแก่น  นายศุภชัย  ลีเขาสูง นอภ.น้ำพอง  นายนิธิศ พรสุวรรณ เทศบาลตำบลน้ำพอง.  หน.ส่วนราชการ นักเรียนสังกัดกรมอาชีวและประชาชน ร่วมเปิด

นายสุชัย  บุตรสาระ

นายสุชัย  บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน เป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ที่รัฐบาลถือเป็นนโยบายให้ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่องมาโดยตลอด จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่ผ่านมาพบว่า ในช่วงเทศกาลสำคัญประจำปี โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ มักจะมีการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากเป็นพิเศษ เนื่องจากมีปริมาณการสัญจรทางถนนหนาแน่นกว่าปกติ ดังนั้นเทศกาลดังกล่าว จึงจำเป็นต้องมีการดำเนินมาตรการ และวิธีการเพื่อความปลอดภัยทุกวิถีทางอย่างเข้มข้น และเข้มแข็ง เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้ลดน้อยลง

นายสุชัย  กล่าวอีกว่า สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2561 นี้ ได้มีการตั้งเป้าหมายที่จะลดอุบัติเหตุอันอาจเกิดจากการเดินทางบนถนนสายต่างๆ ทั้งสายหลัก และสายรอง ให้ลดเหลือน้อยที่สุด โดยทุกภาคส่วนของจังหวัดขอนแก่น ได้มีมาตรการและจัดกิจกรรมการเพื่อรณรงค์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดหลายกิจกรรม สำหรับการตั้งจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะเพื่อรณรงค์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ของสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่นและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่จัดขึ้นครั้งนี้ ถือว่าเป็นมาตรการสำคัญประการหนึ่งที่จะควบคุมการขนส่งผู้โดยสารด้วยสาธารณะ ซึ่งมีปริมาณมาก ให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทาง รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกประโยชน์สุขในการเดินทางแก่ประชาชนที่สัญจรในเทศกาลปีใหม่ได้เป็นอย่างดี

นายวิโรจน์  วิริยะจันทร์

นายวิโรจน์  วิริยะจันทร์ ขนส่ง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2561 เป็นช่วงเวลาการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลปีใหม่ 2561 ภายใต้คำขวัญว่า “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”โดยมีเป้าหมายลดอุบัติเหตุทางถนนให้น้อยลงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของทุกปีที่ผ่านมาและอำนวยความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชนนั้น สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะการควบคุมรถโดยสารสาธารณะซึ่งให้บริการเดินทางแก่ประชาชนส่วนใหญ่ ให้มีความปลอดภัยสูงสุด จึงได้กำหนดให้มีการตั้ง “ศูนย์บูรณาการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและบริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561” ขั้น ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม ถึงวันที่ 3 มกราคม 2561 ตลอด 24 ที่บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 กม.374 หน้าหมวดทางหลวงน้ำพอง ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งการตั้งจุดตรวจดังกล่าวมีกิจกรรมประกอบด้วย

1.การตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ได้แก่ การตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์จากลมหายใจผู้ขับรถ และการตรวจระยะเวลาการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถ 2.การตรวจความพร้อมของตัวรถโดยสารสาธารณะให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ได้แก่ การตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรง ความถูกต้องครบถ้วนของอุปกรณ์ส่วนควบ และการบรรทุกผู้โดยสารอย่างปลอดภัย 3.การให้บริการ “ตรวจเช็คสภาพรถฟรี” โดยร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ให้บริการตรวจเช็คสภาพรถ และดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น เพื่อให้สามารถเดินทางต่อไปได้อย่างปลอดภัย เช่น การเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุด หัวเทียน หลอดไฟ เติมน้ำกลั่น เปลี่ยนยางอะไหล่ เติมลมยาง เป่าไส้กรองอากาศเป็นต้น 4.การบูรณาการกับหน่วยในสังกัดกระทรวงคมนาคม ให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แก่ผู้เดินทาง ได้แก่ การให้ข้อมูลการเดินทาง การให้บริการจุดพักรถ และการบริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น เป็นต้น โดยคาดหมายว่าการตั้งศูนย์บูรณาการดังกล่าวจะเป็นมาตรการสำคัญที่สามารถป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนได้อีกทางหนึ่ง

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads