วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

ขอนแก่น จัดถก! ผลกระทบคุณภาพสิ่งแวดล้อม การทำเหมืองแร่ เพื่ออุตสาหกรรม ที่ อ.ภูผาม่าน 

ขอนแก่น จัดถก! ผลกระทบคุณภาพสิ่งแวดล้อม การทำเหมืองแร่ เพื่ออุตสาหกรรม ที่ อ.ภูผาม่าน 
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ขอนแก่น จัดถก! ผลกระทบคุณภาพสิ่งแวดล้อม การทำเหมืองแร่ เพื่ออุตสาหกรรม ที่ อ.ภูผาม่าน 


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ม.ค. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย (อบต.)นาฝาย ต.นาฝาย อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 โครงการเหมืองแร่อุตสาหกรรมชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างของนายเฮง ทองแท่งไทย คำขอประทานบัตรที่ 51/2539 โดยมี นายประกิต ทองแท่งไทย นายก อบต.นาฝาย หัวหน้าส่วนราชการ ใน อ.ภูผาม่านและราษฎรจากหมู่บ้านและชุมชนที่ได้รับผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่โครงการประกอบด้วย จาก ต.นาฝาย 4 หมู่บ้าน จาก ต.วังสวาบ 4 หมู่บ้านและจาก ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จำนวน 3 หมู่บ้าน เข้าร่วมประชุม ซึ่งดำเนินการโดย บ.ทอพ-คลาส คอนซัลแทนท์ จก. ผู้ได้รับอนุญาตเป็นผู้มีสิทธิ์ทำรายงานเกี่ยวกับการศึกษาและมาตรการป้องกันและแก้ไข ผลกระทบกระเทือนคุณภาพสิ่งแวดล้อม จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายพยุง เหล็กดี

นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอภูผาม่าน กล่าวเปิดการประชุมว่าการประชุมครั้งนี้เนื่องจาก นายเฮง ทองแท่งไทย เป็นผู้ยื่นคำขอประทานบัตรที่ 51/2539 หมายเลขหลักหมายเขตเหมืองแร่ที่ 31427 ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 3 บ้านสองคอน ต.นาฝาย อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นโครงการเหมืองแร่อุตสาหกรรมชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง โครงการเคยมีการระเบิดย่อยหิน ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พื้นที่คำขอประทานบัตรนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่แหล่งหินอุตสาหกรรม เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง แหล่งหินภูถ้ำแกลบ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำหนดพื้นที่แหล่งหินอุตสาหกรรม ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 26 มี.ค. 2540 จึงมีความประสงค์ที่จะทำเหมืองแร่หินปูน เพื่อเป็นวัตถุดิบด้านอุตสาหกรรมก่อสร้าง ในบริเวณพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง

ทั้งนี้ นายเฮง ทองแท่งไทย ได้ตระหนักถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดจากการดำเนินโครงการ จึงมีความมุ่งมั่นและตั้งใจเป็นอย่างยิ่งในด้านการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและชุมชน เพื่อให้เกิดผลกระทบจากโครงการน้อยที่สุด ประกอบกับโครงการนี้เป็นโครงการที่เข้าข่ายประเภทและขนาดโครงการ ที่จะต้องมีการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 24 เม.ย. 2555 เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดโครงการหรือกิจการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535


ทั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ความเป็นมาของโครงการ รายละเอียดโครงการ และพิจารณาการกำหนดขอบเขตการศึกษาและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ประเด็นห่วงกังวล และข้อเสนอแนะ ต่อการกำหนดขอบเขตการศึกษาและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการเป็นไปอย่างครบถ้วน

นางโสภา สอนเงิน

โดยราษฎรที่ได้รับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จากโครงการนี้ คือ นางโสภา สอนเงิน อายุ 45 ปี จากบ้านนาฝาย หมู่ที่ 2 ต.นาฝาย ภูผาม่าน กล่าวว่า จากการทำโครงการแสดงความคิดเห็นในวันนี้ดี สำหรับชาวบ้าน ต.นาฝาย และต.ใกล้เคียงมาก เพราะลูกหลานมีงานทำ ถ้าไปทำงานรับราชการก็ลำบากเลย หันมาทำงานที่เหมือง ซึ่งเจ้าของก็ดีดูแลดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องถนนหนทาง และมีการเอาน้ำมารดทุกวัน เพื่อป้องกันไม่ให้มีฝุ่นละออง ทำให้ชาวบ้านมีความสุขมาก ส่วนผลกระทบก็ไม่มีอะไรมากนัก จากแต่ก่อนเคยลำบาก แต่พอมีโรงโม่เข้ามา จนทำให้ชาวบ้าน อ.ภูผาม่านมีงานการทำกันไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงกรุงเทพฯ จากการทำโครงการแสดงความคิดเห็นวันนี้ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะทางโรงโม่ก็ได้เข้ามาช่วยดูแลชาวบ้านตลอดมา จนทำให้เศรษฐกิจดี พอมีกินมีอยู่ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจนถึงทุกวันนี้.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads