วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

มข. มอบรางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำประเภทบุคคล ปี 59  ให้กับ “มีชัย”

มข. มอบรางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำประเภทบุคคล ปี 59  ให้กับ “มีชัย”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

มข. มอบรางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำประเภทบุคคล ปี 59  ให้กับ “มีชัย”  

มหาวิทยาลัยขอนแก่น มอบรางวัล “กัลปพฤกษ์ทองคำ” ประเภทบุคคล ปี 2559 ให้กับนายมีชัย วีระไวทยะ เหตุเป็นบุคคลมีผลงานโดดเด่นในด้านการคุมกำเนิดประชากร รณรงค์ลดการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ลงได้กว่า 90% ทั้งเป็นผู้ริเริ่มโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวชนบททั่วเมืองไทยและภาคอีสานได้อย่างเป็นรูปธรรม

วันนี้ (9ม.ค.61) ที่ห้องประชุมสายสุรี จุติกุล คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีพิธีมอบรางวัล “กัลปพฤกษ์ทองคำ” มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเภทบุคคล ประจำปี พ.ศ.2559 ให้กับนายมีชัย วีระไวทยะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีรศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้มอบรางวัล พร้อมทั้ง นายสุรพล   เพชรวรา กรรมการสภาวิทยาลัยขอนแก่น และเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก สาธารณรัฐ ชิลี , รศ.ดร.สมหมาย   ปรีเปรม รองอธิการบดีฝ่ายคลังและทรัพย์สิน, ผศ.ดร.เด่นพงษ์  สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร , รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณะบดีคณะแพทยศาสตร์  , รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ,รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ ,รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ดร.เชิดศักดิ์  ศรีสง่าชัย ศึกษาธิการ จ.ขอนแก่น ดร.ภูมิภัทร  เรืองแหล่ ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 พร้อมบุคลากรทางการศึกษาและนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก

 

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย มอบรางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำ

รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า นายมีชัย วีระไวทยะ เป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญด้านการส่งเสริมการวางแผนครอบครัว เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนในปี 2517 ริเริ่มโครงการวางแผนครอบครัวชุมชน เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดและถุงยางอนามัย และได้รับการยอมรับแพร่หลาย กระทั่งนิยมเรียกถุงยางอนามัยว่า “ถุงมีชัย” มีส่วนช่วยทำให้การเกิดของคนไทยลดลง จากที่เคยมีลูกเฉลี่ย 7 คน ลดเหลือ 1-2 คน

ในช่วงที่โรคเอดส์ระบาดเข้ามาในประเทศไทย นายมีชัย วีระไวทยะ เป็นบุคคลกลุ่มแรกที่รณรงค์ให้แก้ไขปัญหานี้ จนทำให้ประเทศไทยเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อเอชไอวีในเวทีระดับโลก ซึ่ง UNAIDS ได้สรุปว่า ภายในระยะเวลา 12 ปี (พ.ศ.2533-2545) ประเทศไทยมีการติดเชื้อรายใหม่ลดลง 90% และผลการรณรงค์ทำให้คนไทย 7,700,000 คน รอดพ้นการติดเชื้อ

รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ ร่วมแสดงความยินดี

ขณะเดียวกันนายมีชัย ยังเป็นผู้ริเริ่มโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวชนบท เช่น โครงการธุรกิจเพื่อสังคม หรือ กิจกรรมเพื่อสังคม ซึ่งดำเนินต่อเนื่องมากว่า 41 ปี เพื่อสร้างรายได้ให้กับองค์กรสาธารณประโยชน์ให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ทั้งได้ก่อตั้งโรงเรียนมีชัยพัฒนา อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ มีจุดมุ่งหมายให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตและเป็นศูนย์กลางในพัฒนาชุมชน ทำให้โรงเรียนเป็นทั้งสถานที่สอนหนังสือ ปลูกฝังความซื่อสัตย์ จิตสาธารณะ รวมทั้งฝึกทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ

ตลอดระยะเวลา 42 ปี นายมีชัยได้ปฏิบัติภารกิจเพื่อรับใช้สังคม โดยเฉพาะภาคอีสานมีผลงานเป็นที่ยอมรับ ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั้งในและต่างประเทศ ได้รับรางวัลเกียรติต่างๆ เช่น รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการสาธารณสุข , รางวัลแมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะ ฯลฯ ด้วยเกียรติคุณและความสามารถผลงานอันโดดเด่น จึงเห็นควรได้รับการยกย่องให้ได้รับรางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำ ประเภทบุคคล ประจำปีพุทธศักราช 2559 นี้

 

นายสุรพล   เพชรวรา กรรมการสภาวิทยาลัยขอนแก่น และเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก สาธารณรัฐ ชิลี  กล่าวว่าการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น มองเห็นผู้สมควรที่จะได้รับรางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำ ของ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2559 เช่นดร.มีชัย  วีระไวทยะ เพราะว่าเคยดำรง เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนมีชัย ,ศูนย์มีชัยพัฒนา ,ก่อตั้งสมาคมพัฒนา ประชากรและชุมชน มูลนิธิมีชัย วีระไวทยะและอีกหลายตำแหน่ง ดังนั้นดร.มีชัย  วีระไวทยะจึงเป็นผู้ที่สมควรที่จะได้รับรางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำ เพราะผลงานของดร.มีชัย  เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศมาแล้ว และอีกอย่าท่านก็ มีความผูกพันกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีมาอย่างยาวนาน เพราะได้สร้างและพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่นให้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของคนโดยทั่วไป

 รศ.นพ.ชาญชัย   พานทองวิริยะกุล ร่วมแสดงความยินดี

ด้านรศ.นพ.ชาญชัย   พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะตัวแทนคณบดีคณะต่างๆ กล่าวว่าการที่ดร.มีชัย   วีระไวทยะ ได้รับรางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพราะเป็นรางวัลที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการตัดสินใจมอบให้แก่ท่าน ในปี พ.ศ. 2559 โยเฉพาะวันนี้มีนักศึกษามาร่วมฟังบรรยายจำนวนมาก ถ้านักศึกษาได้เห็นประวัติของอาจารย์มีชัย มีสิ่งหนึ่งที่มีคุณสมบัติโดดเด่นของอาจารย์มีชัย ก็คือ อาจารย์เป็นผู้ที่มีความวิเคราะห์และสังเคราะห์ของปัญหาของสังคม อาทิเช่น เป็นผู้ริเริ่มโครงการวางแผนประชากรด้วยการคุมกำเนิดนั้น นั้นก็คือปัญหาที่สำคัญที่สุดของสังคมไทยในช่วงนั้น

รศ.นพ.ชาญชัย   กล่าวด้วยว่า ดร.มีชัย เป็นผู้ที่มีความวิเคราะห์และสังเคราะห์ปัญหานั้นออกได้ และที่ได้อานิสงส์มากที่สุดคือความคิดที่ว่ามีหนทางที่จะป้องกันการเกิดโรคเอดส์ โดยใช้เครื่องมือตัวเดียวกัน คือถุงยางอนามัย และในปัจจุบันนี้ปัญหาที่สำคัญที่เราพูดมากที่สุด 10 กว่าปีคือ การปฏิรูปการศึกษา สังคมไทยจะอยู่แบบเดิมไม่ได้ ต้องมีการปฏิรูปการศึกษา ว่าอะไรคือสิ่งที่จะต้องมีการปฏิรูป ทำไมต้องปฏิรูป แต่สิ่งที่ไม่มีคำตอบก็คือ จะปฏิรูปอย่างไร แต่สิ่งที่อาจารย์มีชัย ได้มีการวิเคราะห์และสังเคราะห์ขึ้นมาและได้มีการทำเป็นต้นแบบคือ ตั้งโรงเรียนมีชัยขึ้นมา อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ นั้นคือคำตอบที่จะปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของคนไทย และได้มีการเชื่อมโยงกับชนบท ว่าจะทำอย่างไร ที่จะพัฒนาผู้นำชนบทสิ่งนี้ก็คือสิ่งที่อาจารย์มีชัย ได้สร้างเป็นโมเดลขึ้นมา

รศ.นพ.ชาญชัย   กล่าวอีกว่าดังนั้นโดยตอนนี้รัฐบาลได้เอาแนวความคิดนี้มาขยายผลต่อไป ในสิ่งที่ ดร.มีชัยทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เพราะสิ่งที่ ได้ทำมา ล้วนเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบกับปัญหาการศึกษาไทยในวงกว้าง สิ่งนี้จึงทำให้เป็นผู้สมควรได้รับรางวัลมากมายตั้งแต่ในอดีต เช่น แมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะ ในปี พ.ศ. 2513 ,รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาสาธารณสุข ในปี พ.ศ. 2552 และรางวัลในระดับนานาชาติ เพราะฉะนั้นรางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำ ก็เป็นหนึ่งในรางวัลที่มีเกียรติยศสูงของอาจารย์มีชัยเช่นกัน สุดท้ายนี้ก็แสดงความยินดีกับ ดร.มีชัย   วีระไวทยะ เป็นผู้ที่สมควรแก่ รางวัลกัลปพฤกษ์ทองคำ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างแท้จริง.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads