วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ท่องเที่ยวและกีฬา สุราษฏร์ธานี นำสื่อฯอีสาน ล่องใต้ สายวัฒนธรรมสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแลประวัติศาสตร์ ไหว้ไปเที่ยวไป อิ่มบุญเพลินใจ

ท่องเที่ยวและกีฬา สุราษฏร์ธานี นำสื่อฯอีสาน ล่องใต้ สายวัฒนธรรมสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแลประวัติศาสตร์ ไหว้ไปเที่ยวไป อิ่มบุญเพลินใจ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ท่องเที่ยวและกีฬา สุราษฏร์ธานี นำสื่อฯอีสาน ล่องใต้ สายวัฒนธรรมสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแลประวัติศาสตร์ ไหว้ไปเที่ยวไป อิ่มบุญเพลินใจ

 

สำนักงานการท่องเที่ยวและ กีฬา จ.สุราษฎร์ธานี   จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “ล่องใต้สายวัฒนธรรม ไหว้ไปเที่ยวไป อิ่มบุญเพลินใจ” เส้นทางกลุ่มภาคฝั่งอ่าวไทย เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับอาเซียนต่อไป

เมื่อเวลา 08.00 นวันนี้ 26 ก.พ.ที่ ลานด้านหน้า โรงแรม ลอฟท์ มาเนีย บูติค โฮเทล อ.เมือง จ.ชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร เป็นประธานกล่าวต้อนรับพร้อมปล่อยขบวนคาราวานรถสื่อมวลชน ภาคอีสาน กับโครงการ “ล่องใต้ สายวัฒนธรรม ไหว้ไปเที่ยวไป อิ่มบุญเพลินใจ ใน 4 จังหวัด จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราชและจ.พัทลุง ระยะเวลา6 วัน 5 คืน ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ถึง 2 มีนาคม 2561 โดยมีสื่อมวลชน จาก 21 จังหวัดภาคอีสาน ร่วมขบวนคาราวานกว่า 150 คน

นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร กล่าวว่าจังหวัดชุมพร เป็นประตูทางผ่านเข้าสู่ภาคใต้ ของประเทศไทย สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้เป็นเส้นทางสัญจรผ่านไปผ่านมา มีของดีหลายอย่างเช่นกล้วยเล็บมือนาง ที่มีอยู่ทั้งสองข้างทาง อาทิตรงเขาพ่อตาหินช้าง กับกล้วยเล็บมือนางของจังหวัดชุมพร พร้อมทั้งชมไร่กาแฟโรบัสต้า และมากราบไหส้ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือเสด็จเตี่ยของพวกเรา
นายณรงค์ กล่าวด้วยว่า ศาลกรมหลวงชุมพรตั้งอยู่บริเวณหาดทรายรีหาดทรายยาวหาดทรายขาวสะอาดซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานของพลเรือเอกพระบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ผู้ทรงสถาปนากองทัพเรือสมัยใหม่ให้กับประเทศไทย ทรงเป็นเสด็จเตี่ยของชาวเรือทั้งปวงและเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไปซึ่งหาดทรายรีเป็นสถานที่สิ้นพระชนม์ของพระองค์ โดยใครไปกราบไหว้ขอพรขออะไรก็ได้สิ่งที่ขอมา ซึ่งเป็นไปตามความถูกต้องตามคุณงามความดีที่ท่านได้เคยทำมา เชื่อว่าได้รับทุกคนที่ขอ
นายณรงค์ กล่าวอีกว่าหากนักท่องเที่ยวจะขึ้นเขามัทรีที่เป็นจุดชมวิว ที่ขึ้นไปบนภูเขาโดยสามารถที่จะมองเห็นเมืองชุมพรทั้ง 360 องศาเลย คือดูทั้งในทะเลแล้วก็ทางผ่านมาทางฝั่งบนบนบก จากนั้น จากนั้นแวะไหว้สักการะวัดประเดิมเรียกว่าวัดสุทธาวาสธารามเป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดชุมพรชื่อเดิมเรียกว่าวัดสุทธาวาสธารามเดินต่อมาเรียกสั้นๆว่าวัดประเดิมคำว่าประเดิมหรือ”ธารามเดิม “แปลว่าแรกเริ่มหรือประเดิมก่อนใครวัดประเดิมสร้างแต่ยุคใดสมัยใดไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดมีแต่คำบอกเล่าจากบรรพบุรุษที่เล่าสืบทอดกันมาซึ่งมีโบราณวัตถุโบราณสถาน พอที่อ้างอิงและยืนยันได้ว่าเป็นวัดโบราณคือ 1 .ข้อความที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 2. เจดีย์ที่สร้างด้วยหินโบราณอายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี 3.เศียรพระพุทธรูปที่สร้างด้วยศิลาแลงและหินทรายแดง 4 .กุฏิหลังใหญ่สร้างเมื่อปีพ.ศ 2473
นายณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หรือนักท่องเที่ยวจะแวะท่องเที่ยวไปที่วัดถ้ำขวัญเมืองเป็นวัดที่มีความเก่าแก่และมีความสำคัญวัดหนึ่งเพราะนอกจากจะเป็นสถานที่จัดพิธีกรรมทางศาสนาพบแล้วยังเป็นวัดที่เคร่งครัดในวินัยสงฆ์เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดแห่งที่ 1 โดยสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นผู้รับรองวัดถ้ำขวัญเมืองยังถูกจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอำเภอสวีลักษณะพื้นที่ของวัดมีถ้ำหลายท่านโดยเฉพาะถ้ำขวัญเมืองหรือถ้ำปู่ขาวอยู่ข้างถ้ำขวัญเมืองภายในถ้ำเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งชาวบ้านเขาร่วมกับเธอมากวัดถ้ำขวัญเมืองเต็มไปด้วยป่าไม้และสัตว์ป่าสงวนเช่นข้างลิงนกนานาชนิดเมื่อเดินขึ้นไปบนยอดเขาที่เป็นเจดีย์ขวัญเมืองใจกว้างรอบพระเจดีย์ซึ่งสามารถชมวิวทิวทัศน์ของอำเภอสวีได้อย่างสวยงาม
นายณรงค์ กล่าวพร้อมว่า ดังนั้นเพื่อความเป็นมงคล แก่ตัวเองและครอบครับครัส ควรไปที่วัดพระบรมธาตุสวีเพื่อสักการะพระธาตุสวีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองสวีพระธาตุสวีเป็นพระธาตุเก่าแก่องค์ใหญ่อายุกว่า 700 ปีลักษณะเป็นเจดีย์สีทองทรงระฆังคว่ำสูงประมาณ 70 เมตรสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยาภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเป็นที่สักการะของชาวสวีและชาวบ้านในจังหวัดใกล้เคียง
นายณรงค์ กล่าวต่อว่า อยากให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนนายดำแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของ จ.ชุมพรเป็นส่วนผลไม้เช่นมะละกอทุ่งตะโกมังคุดทุเรียนกวนมังคุดกวนและของฝากที่มีชื่อเสียงของภาคใต้อีกละชนิดมีร้านอาหารอร่อยและผลิตภัณฑ์ OTOP จากสวนนายดำร้านกาแฟบรรยากาศ สบายสบายที่นี่มีการตกแต่งสวนที่สวยมากเพื่อศึกษาพืชพันธุ์ธรรมชาติท่ามกลางบรรยากาศรื่นรมย์เสียงน้ำการจัดสวนถือเป็นจุดพักรถของนักท่องเที่ยวที่พร้อมรอต้อนรับเสมอ ที่ จ.ชุมพรยังมีผลไม้อีกมากมายซึ่งขึ้นชื่อว่าจะออกในช่วงเดือนกรกฎาคมสิงหาคมกันยายน แต่ว่าปัจจุบันก็มีทุเรียนที่ออกทุกฤดูกาลเขา โดยทางจังหวัดพยายามส่งเสริมแล้วก็จะเน้นเรื่องผู้ประกอบการที่ทำด้วยเกษตรอินทรีย์เป็นหลัก
นายณรงค์ กล่าวท้ายสุดว่า ที่ จ.ชุมพร จะมีเกาะหนึ่ง ที่มีรังนกเป็นจำนวนมาก ชื่อเรียกว่าเกาะง่ามน้อยง่ามใหญ่ติดกัน ตรงนั้น ทางกองทัพเรือได้นำเรือรบหลวงฯที่ปลดระวางแล้ว นำมาจมเป็นเป็นปะการังเทียมอยู่ใต้น้ำทะเล ทำให้ใต้ทะเลที่สวยงามอีกมากมายมีฉลามวาฬซึ่งส่วนใหญ่ก็วนเวียนอยู่แถวนี้ ที่ จ.ชุมพร สามารถไปยังพื้นที่เกาะเต่า เส้นทางจากชุมพรไปเกาะเต่าใช้ระยะทางทางเรือ ประมาณ 1ชั่วโมง 40 นาที
“วันนี้ จ.ชุมพรพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ กับการมาสัมผัสกับสิ่งดีๆที่มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกินทั้งผลไม้ทุกประเภท แล้วก็ยังมีเรื่องอาหารทะเล รวมไปถึงการไปเที่ยวในทะเล เที่ยวใต้ท้องทะเล รวมทั้งชายหาดต่างๆ ในที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ตลอดจนสถานที่เป็นที่เคารพสักการะก็คือกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แล้วไปเคารพพระธาตุสวี และยังศิลปวัฒธรรมประเพณีอีกหลายอย่าง จึงขอเรียนเชิญทุกท่านได้มาเที่ยวที่จ.ชุมพร โดยเฉพาะเราจะจัดงานเปิดโลกทะเลชุมพรระหว่างวันที่ 16 ถึง 20 มีนาคม 2561 จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยว ที่ จ.ชุมพร กัน”นายณรงค์ กล่าว

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads