วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

เวียดนาม – ออสเตรเลีย สถาปนาความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

เวียดนาม – ออสเตรเลีย สถาปนาความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เวียดนาม – ออสเตรเลีย สถาปนาความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

 

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561 นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เหงวียน ซวน ฟุก ได้เดินทางมาเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ หลังจากได้รับการต้อนรับอย่างเป็นทางการด้วยพิธีการสูงสุด สำหรับหัวหน้ารัฐบาล นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เหงวียน ซวน ฟุก และนายกรัฐมนตรี Malcolm Turnbull ได้หารือและลงนามในแถลงการณ์ร่วมกันในการจัดตั้งความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ระหว่าง รัฐบาลเวียดนามและรัฐบาลออสเตรเลีย

สำหรับด้านการเมืองรัฐบาลของทั้งสองประเทศตกลงที่จะตั้งกลไกการติดต่อระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจโดยยังคงรักษากลไกความร่วมมือทวิภาคี ที่มีอยู่ เช่น กลไกหารือ

กระทรวงการต่างประเทศและกลาโหมกงสุลการเจรจาเกี่ยวกับการเกษตรการศึกษาศาสตร์และเทคโนโลยี….ยังคงดำเนินการโครงการปฏิบัติเวียดนาม – ออสเตรเลีย 2016-2019 เพื่อความสะดวก ให้ท้องถิ่นต่างๆของทั้งสองประเทศส่งเสริมความร่วมมือ

ในด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศนายกรัฐมนตรีทั้งสองแสดงความพอใจต่อความร่วมมือในด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างสองประเทศในช่วงปีที่ผ่านมา แสดงความไว้วางใจในกลไกความร่วมมือผ่านโครงการฝึกอบรมร่วมกัน การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การร่วมมือระหว่างสาขาต่างๆ ของกองทัพสองประเทศโดยเฉพาะกองทัพเรือ ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะส่งเสริมความร่วมมือ ในการส่งเสริมความสามารถในการรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคง ซึ่งรวมทั้งความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ การค้ามนุษย์และการโยกย้ายถิ่นฐานผิดกฎหมาย เพื่อรักษาความมั่นคงของแต่ละประเทศ รวมทั้งมีส่วนรวมในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันถึงความสำคัญของการสร้างสันติภาพเสถียรภาพความมั่นคงความปลอดภัยเสรีภาพในการเดินเรือและการบินในทะเลจีนใต้ รวมถึงการยุติข้อพิพาททางทะเลบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล 1982; สนับสนุนการร่าง “กฎหมายแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้” ที่มีผลบังคับใช้ (COC) ให้เสร็จโดยเร็ว

ในด้านเศรษฐกิจมูลค่าการค้าระหว่างเวียดนามและออสเตรเลียเพิ่มขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาโดยมีมูลค่าถึง 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี ค.ศ. 2017 เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปี 2016 ออสเตรเลีย เป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 8 ของเวียดนามและเวียดนามเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 15 ของออสเตรเลีย ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะสร้างเงื่อนไขอำนวยความสะดวกสูงสุด สำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอย่างกว้างและครอบคลุมและเพิ่มผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจในความร่วมมือทวิภาคี

นอกจากความร่วมมือทวิภาคีแล้วนายกรัฐมนตรี สองคนยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับปัญหาระหว่างประเทศในภูมิภาคและโลกที่สองฝ่ายมีความสนใจ นายเหงวียน ซวน ฟุก  ชื่นชมออสเตรเลียในการประสานงานและสนับสนุนเวียดนามในการจัดงาน APEC ปี ค.ศ. 2017 และแสดงความยินดีกับออสเตรเลียในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน – ออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรี Malcolm Turnbull ยืนยันการสนับสนุนของออสเตรเลียต่อบทบาทสำคัญและความสามัคคีของอาเซียน ชื่นชมการเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเวียดนามและการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศทั้งก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน – ออสเตรเลีย จะเป็นผลดีและเป็นประโยชน์ต่อสมาคม และความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน – ออสเตรเลีย ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพในเวทีระหว่างประเทศและภูมิภาครวมถึงอาเซียน EAS (East Asia Forum) , APEC….

นายกรัฐมนตรี Malcolm Turnbull ชื่นชมบทบาทของเวียดนามในการกระตุ้นให้การสร้างข้อตกลงความร่วมมือ CPTPP จนสำเร็จและลงนามโดยประเทศต่างในประเทศจีลีที่ผ่านมา ขอให้ทั้งสองฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดโอกาสให้สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆเข้าร่วมในเวลาต่อมาด้วย หลังจากพิธีลงนามนายกรัฐมนตรี เหงวียน ซวน ฟุก  และนายกรัฐมนตรี Malcolm Turnbull ได้พบกับสื่อมวลชนเพื่อประกาศผลการเจรจาที่ดี ยืนยันว่าเวียดนามและออสเตรเลีย จะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองและเพื่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคนี้

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads