วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ผช.เลขาธิการ(สพฐ.)ไอเดีย!บรรเจิด แนะครู ใช้หลักคำสอนพระพุทธเจ้า ด้านทักษะชีวิต เป็นแกนสอนเด็กให้สัมฤทธิ์ผล

ผช.เลขาธิการ(สพฐ.)ไอเดีย!บรรเจิด แนะครู ใช้หลักคำสอนพระพุทธเจ้า ด้านทักษะชีวิต เป็นแกนสอนเด็กให้สัมฤทธิ์ผล
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ผช.เลขาธิการ(สพฐ.)ไอเดีย!บรรเจิด แนะครู ใช้หลักคำสอนพระพุทธเจ้า ด้านทักษะชีวิต เป็นแกนสอนเด็กให้สัมฤทธิ์ผล


เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่อาคารศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 (สพป.ขอนแก่นเขต 2) อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ดร.อัมพร พินะสา ผช.เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ .)เป็นประธานเปิดการ จัดนิทรรศการมหกรรมผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศปีการศึกษา 2560 โดยมี ดร.อดิศักดิ์ มุ่งชู ผอ.สพม .25 ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ผอ. สพป.ขอนแก่นเขต 2 ดร.ศุภสิน ภูศรีโสม ผอ. สพป.ขอนแก่นเขต 3 ตลอดจน นายธวัชชัย รอดงาม นายอำเภอบ้านไผ่ นายสัมภาษณ์ ศรีหงส์ นายอำเภอเปือยน้อย ดร.สายัณห์ ผาน้อย รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย พร้อมคณะผู้บริหารโรงเรียนและคณะกรรมการดำเนินงานให้การต้อนรับ

ดร.อัมพร พินะสา
ดร.อัมพร พินะสา ผช.เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ได้ดูข้อมูลของ สพป.ขอนแก่นเขต 2 ก็ขอชื่นชมมี หลายโรงเรียนเกือบประมาณ 50 โรงเรียน ที่มีคะแนนโอเน็ตเกินกว่าค่าเฉลี่ยสูงของของประเทศ เลยถือโอกาสชื่นชมในการแสดงความยินดีกับพวกท่านทั้งหลาย โดยตนอยากจะขายความคิดในเรื่องการสอน เพราะเคยเป็นครูผู้สอนอยู่โรงเรียนขนาดเล็กมาก่อน แล้วก็เคยเป็นผู้ช่วยหัวหน้าการเคยเป็นรองผอ.เขตการศึกษาฯ ซึ่งก็เคยทำงานร่วมกันกับพันธมิตรหลายๆท่าน มาก่อน

เราต้องเข้าใจว่าคุณครูคนแรก ของโลกก็คือพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าในเป็นครูคนแรก ทำไมถึงบอกว่าเป็นครู คนแรกเพราะท่านเกิดเห็นปัญหาว่าคนเรานี้เกิดมามีความสุขเสวยสุขแต่กลุ่มหนึ่งเป็นทุกข์ ก็หาทางทำยังไงจะพ้นทุกข์ก็ค้นพบหลักง่ายๆที่เรามาใช้ในปัจจุบัน คือข้อธรรมหรือความรู้ ที่พระพุทธเจ้าบอกว่าความรู้อย่างเดียวเอาไปแล้วทำอะไรไม่ได้ จำเป็นจะต้องเอาความรู้ไปปฏิบัติจึงเรียกว่าจริยธรรม สุดท้ายแล้วการศึกษาจะไปไม่รอด เก่งการทำข้อสอบอย่างเดียวชีวิตก็ไปไม่รอด หรือปฏิบัติอย่างเดียวแต่ปฏิบัติไปประพฤติตัวเองก็ทำไปในทางที่ผิด เพราะฉะนั้น 2 อย่างก็คือหลักที่ต้องเอาไปปฏิบัติก็คือเป็นจริยธรรม สุดท้ายนำไปทำไปบ่อยๆก็กลายเป็นทักษะเป็นความชำนาญเป็นความเลิศ ทางวิชาการ


ดร.อัมพร กล่าวอีกว่าวันนี้เรามีทักษะทางวิชาการ 2อย่าง คือให้อาจารย์ได้สอนให้เด็กมีทักษะชีวิต คือให้มีชีวิตรอดและให้มีชีวิตร่วมอยู่กับคนอื่นได้และประการสุดท้ายขอให้เราสอนเขามีทักษะอาชีพเมื่อเขามีอาชีพเขาอยู่ร่วมกับคนอื่นได้มีวิชาการเป็นเครื่องมือเขาก็จะกลายเป็นคนที่สมบูรณ์ ส่วนนโยบายจากรัฐมนตรีนโยบายจะส่วนกลาง นั้นคิดว่ามันคือเทคนิคและวิธีการที่จะมาเติมในสิ่งที่เขาทำเป็นหลักเท่านั้นก็ขอยืนยันและก็ขอถือโอกาสนี้ชื่นชม ผลงานของคุณครูทุกท่านของท่านผอ.ทุกคนและของนักเรียนทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้ขอคุณความดีทั้งหลายและรางวัลที่ท่านได้รับในวันนี้จงเป็นพลวัตปัจจัยให้คุณครูแล้วท่านผอ. และทีมงานทุกคนวันนี้

ดร.อนุศาสตร์  สอนศิลพงศ์
ด้านดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ผอ.สพป.ขอนแก่นเขต 2 กล่าวว่า ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 กำหนดจัดงาน “มหกรรมผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ สพป.ขอนแก่นเขต 2 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 ได้ดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งมีสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

นอก จากนั้นได้ดำเนินงานตามมาตรฐานของแผนการศึกษาแห่งชาติที่สอดคล้องกับกลยุทธ์แนวทางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและได้กำหนดเป็นวิสัยทัศน์”สำนักงานคุณภาพมุ่งสู่มาตรฐานสากลบนวิถีความพอเพียง”มีวัฒนธรรมองค์กรคือ ยิ้มแย้ม แจ่มใส ใส่ใจบริการเน้นค่านิยมองค์กร “รวดเร็วรอบคอบถูกต้องเป็นธรรม”จากการดำเนินงานดังกล่าว ได้กระจายอำนาจการบริหารจัดการศูนย์โรงเรียนในสังกัด ให้โรงเรียนในสังกัดดำเนินงานจนส่งผลให้โรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานเป็นที่ประจักษ์ในคุณภาพจึงทำให้เกิดงานในวันนี้


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสนอนวัตกรรมผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศที่เกิดจากการบริหารจัดการเป็นการจัดกิจกรรมเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพปรึกษาและเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการครูบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานอันที่น่าภาคภูมิใจและมีคุณค่า

 

ซึ่งกิจกรรมสำคัญของการดำเนินงานคือการจัดนิทรรศการของการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและศูนย์เครือข่ายของสถานศึกษาจำนวน 23 ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้สืบสานศิลปวัฒนธรรมและคลินิกงานการศึกษาพิเศษโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินการจัดการจาก อบจ.ขอนแก่น ที่มี ดร.พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นโดยในโอกาสนี้ ผช.เลขาธิการ สพฐ.ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณและมอบเกียรติบัตรแก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นรวมทั้งบุคคลและโรงเรียนที่มีผลปฏิบัติงานที่เป็นเลิศอีกด้วย

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads