วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

นักเรียน รร.อนุบาลขอนแก่น เจ๋ง! สอบโอเน็ต  100 คะแนนเต็ม ได้ 21 คน รั้ง ที่ 1 ระดับเขตฯทั่วประเทศ

นักเรียน รร.อนุบาลขอนแก่น เจ๋ง! สอบโอเน็ต  100 คะแนนเต็ม ได้ 21 คน รั้ง ที่ 1 ระดับเขตฯทั่วประเทศ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 นักเรียน รร.อนุบาลขอนแก่น เจ๋ง! สอบโอเน็ต  100 คะแนนเต็ม ได้ 21 คน รั้ง ที่ 1 ระดับเขตฯทั่วประเทศ

ผลสอบโอเน็ต ประจำปีการศึกษา  2560 ที่ รร.อนุบาลขอนแก่น ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนนจำนวน 21 คน ส่งผลทำให้เป็นที่ 1 ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ  โดยใช้การสอนแบบวอลดอร์ฟ( Waldorf ) ตั้งแต่ชั้นปฐมวัย จนถึง อายุ 5 ขวบขึ้นไป  ไม่เน้นความเลิศทางวิชาการอย่างเดียว   แต่จะให้เด็กได้ร่วมกิจกรรมตามที่ครูสอน เพื่อให้อ่านออกเขียนได้ สะกดคำได้  

          เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 29 มี.ค. ที่เวทีเกียรติยศ สนามหน้าเสาธง โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.ภูมิพันธ   เรืองแหล่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 1(ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต.1) เป็นประธานมอบเกียรติบัตรพร้อมมอบเสื้อสามารถและกล่าวแสดงความยินดี กับเด็กนักเรียน โรงเรียนอนุบาลขอนแก่นที่มีผลสอบคะแนน (O-NET) โอเน็ตได้ 100 คะแนนเต็ม สูงกว่าระดับชาติขั้นพื้นฐาน จำนวน 21 คน แยกเป็นสอบวิชาคณิตศาสตร์ ได้ 100 คะแนนเต็ม  14 คนและสอบวิชาภาษาอังกฤษ ได้ 100 คะแนนเต็ม จำนวน 7 คน  ทำให้ผลคะแนนการรวมสอบโอเน็ต ของ สพป.ขอนแก่น เขต 1 เป็นที่ 1 ของระดับเขตการศึกษาทั่วประเทศไทย โดยมี ดร.อภิชาติ   นาเลาห์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น นายวิทวัส เรืองศิริวัฒนกุล นายสมนึก  อาจยะศรี นายนิรุจน์  นครศรี นายศักดา  มุสิกวัน รอง ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น ผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียน  ร่วมยินดี เด็กที่สอบโอเน็ตได้

  ดร.ภูมิพันธ   เรืองแหล่         

  ดร.ภูมิพันธ   เรืองแหล่  ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 กล่าวว่า เด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เก่งทุกคน ดังเช่น อัตลักษณ์ของ รร.อนุบาลขอนแก่นคือความเป็นเลิศ  ทางด้านวิชาการ เพราะการศึกษาให้ความสำคัญกับเด็กมาก ถามว่ามีการแข่งขันสูงไหม ตอบเลยว่ามีการสอบเข้าขันสูงมาก ในการจัดการศึกษานั้นทาง สพป.ขอนแก่นเขต 1 เราไม่ได้เน้นเฉพาะด้านความเป็นเลิศทางวิชาการอย่างเดียว  แต่เราจะเน้นในด้านของการคิดเป็นทำเป็นโดยผ่านทางกิจกรรมนักเรียนทุกระดับชั้น ต้องชื่นชมคุณครูโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ที่ให้ความสนใจ ในการจัดเรียนการสอนโดยเน้นผู้ครอบคลุมทั้งด้านเก่งดีมีสุขและผลที่เกิดขึ้น

 

 

          ดร.ภูมิพันธ  กล่าวอีกว่า ต้องขอชื่นชม ท่าน ผอ.อภิชาติ  พร้อมทีมบริหารและคุณครูทุกคน ที่ส่งผลให้ลูกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สอบได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะการสอบประเภทนี้ไม่ใช่จะเป็นการออกข้อสอบจากคนๆเดียว แต่จะเป็นครูที่มาจากทั้ง 4 ภูมิภาค ระดับประเทศ  นี่คือผลจากการจัดการศึกษาค้นการจัดการเรียนการสอน เกิดจากการวางแผนการสอนใช้อย่างเป็นระบบ ที่ทำให้ รร.อนุบาลขอนแก่น เป็นที่หนึ่งมาแล้ว 7 ปี ที่ได้คะแนนเต็มหรือไม่ต่ำกว่า 20 คนทุกปี ทำให้โรงเรียนนี้ คงเป็นโรงเรียนชั้นนำ ระดับประเทศ ไม่ใช่เก่งแต่ในด้านวิชาการ ควรให้ทางโรงเรียนเน้นในด้านความสุขของเด็กด้วย โดยเฉพาะเรื่องนโยบายลดเวลาเรียนครึ่งวันนี้ ที่ ทางรร.อนุบาลขอนแก่น ทำให้ดี คือนำเอานโยบายลดเวลาเรียน ไปทำในกิจกรรมอื่นๆเช่นดนตรี กีฬา ศิลปะหรือแม้แต่การจัดกิจกรรมลูกเสือก็เป็นส่วนหนึ่ง ของท่าน ผอ.อภิชาติ ที่ได้นำมาปฏิบัติโดยตลอด 

ดร.อภิชาติ   นาเลาห์

        ด้าน ดร.อภิชาติ   นาเลาห์ ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า การศึกษาปัจจุบันมีการแข่งขันสูง ซึ่งการจัดการศึกษาที่เป็นเลิศทางวิชาการอย่างเดียว เพื่อจบการศึกษาด้านเดียว คงไม่ได้ แต่ถ้าให้เด็กได้จัดกิจกรรมที่ครูจัดกิจกรรมให้เด็กได้อ่านออกเขียนได้ สะกดคำได้ หรือที่เรียกว่าเป็นเรื่องของนวัตกรรม เช่นการทำโรงเรียนแนวการสอนแบบวอลดอร์ฟ( Waldorf ) ตั้งแต่ชั้นปฐมวัย จนถึง อายุ 5 ขวบขึ้นไป  เพราะว่ามีคุณครูที่ความสามารถสอนนักเรียนได้เป็นอย่างดี   สามารถที่จะตีโจทย์คณิตศาสตร์ได้ดี นับได้ว่าเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่ง ที่มีคุณภาพ   

ต้องขอขอบคุณ ครูหัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ต่างๆ ที่ช่วยกันผลักดันให้ผู้บริหารเกิดความร่วมมือกันในการวางแผนพัฒนาคุณภาพวิชาการด้านโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นเป็นอย่างดี  จนก้าวสู่เป็นโรงเรียนระดับประเทศ โดยที่ไม่ต้องเข้ากลุ่มเครือข่ายต่างๆเพราะว่าไปโรงเรียนชั้นนำอยู่แล้ว 

 

โดยเฉพาะท่านผอ.เขตซึ่งได้มุ่งเน้นพัฒนาครูบุคลากรอยู่ตลอดเวลา อีกอย่างทั้งตัวนักเรียนและผู้ปกครองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ รร.อนุบาลขอนแก่น สามารถพัฒนาต่อยอดความสำเร็จนี้ และจะรักษามาตรฐานนี้ไว้ตลอดไป ซึ่งปีนี้มีนักเรียนที่ได้คะแนนเต็มโอเน็ตคณิตศาสตร์ 14 คนแล้วก็ภาษาอังกฤษ 7 คนรวม 21 คนและมี 1นักเรียน ในจำนวนนั้นสอบได้คะแนนเต็ม 100 ทั้งคณิต – อังกฤษ ถือได้ว่ายอดเยี่ยม 

ด.ญ.กัญญารัตน์  กลมสอาด

 

       ด.ญ.กัญญารัตน์  กลมสอาด นักเรียนชั้นป.6/9 ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น บิดา มารดา ทำงานอยู่ที่บริษัทน้ำตาลทรายมิตรผล 1ในผู้ที่สอบโอเน็ตคะแนนเต็ม 100 คะแนนทั้งสองวิชา คือวิชาภาษาอังกฤษและวิชาคณิตศาสตร์ กล่าวว่า ตนดีใจกับผลสอบในครั้งนี้มาก เพราะสอบได้ ม.1 ที่โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ตนเองมีการจัดการเรียนของตัวเองนั้นคือเทคนิค  อีกอย่างตนเองตั้งใจเรียนให้มาก เพราะ  ถ้าเราตั้งใจเรียนแล้วก็จะเข้าใจเนื้อหามากขึ้นถ้ามีเนื้อหาตรงไหนที่เราไม่เข้าใจจริงๆแล้วก็จะต้องเดินไปถามคุณครูว่าตรงนี้มันทำยังไง แล้วนำคำตอบจากครู กลับมาทบทวนเนื้อหา ส่วนเรื่องที่จะทำอะไรจดไว้มากๆ ที่สำคัญต้องฝึกทำโจทย์ไปเรื่อยๆข้อไหนที่เราทำไม่ได้ไม่เข้าใจ ค่อยไปเปิดดูเฉลย เมื่อดูเฉลยแล้วว่ามันทำยังไง จึงกลับมาดูว่าถูกหรือเปล่า และครูก็มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นอย่างมากที่ช่วยเหลือในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ

 

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads