วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ประเมินการทำเหมืองแร่ ครั้งที่ 2 อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ฉลุย! ไม่มีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ -สุขภาพ

ประเมินการทำเหมืองแร่ ครั้งที่ 2 อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ฉลุย! ไม่มีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ -สุขภาพ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ประเมินการทำเหมืองแร่ ครั้งที่ 2 อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ฉลุย! ไม่มีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ -สุขภาพ


ตามที่ นางสาวปิยธิดา ทองแท่งไทย และบริษัททอพ-คลาส คอนซัลแทนท์ จำกัด ได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 ต่อร่างข้อเสนอโครงการและขอบเขตการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเหมืองแร่อุตสาหกรรมชนิดหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ของนางสาวปิยะธิดา ทองแท่งไทย คำขอประทานบัตรที่ 2/2559 หมายเลขหลักหมายเลขเหมืองแร่ ที่ 3144 4 ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 บ้านสองคอน ตำบลนาฝายอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น


เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม เวลา 10.00 -12.30 น. ที่ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย ตำบลนาฝาย อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น นางแสงแข เรือยุค ปลัดอำเภอภูผาม่าน เป็นประธาน การประชุม เพื่อรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โครงการเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ของนางสาวปิยะธิดา ทองแท่งไทย คำขอประทานบัตรที่ 2/2559 หมายเลขหลักหมายเลขเขตเมืองแรกที่ 3144 4 ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 3 บ้านสองคอน ตำบลนาฝาย อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น โดยมี นายดิเรก รัตนวิชช์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทอพ – คลาส คอนซัลแทนท์ จำกัด และผู้ชำนาญการ ด้านสิ่งแวดล้อม นางศิริรัตน์พลชา นักวิชาการสิ่งแวดล้อม นายประกิต ทองแท่งไทย นายกองค์การบริหารส่วนตําบลนาฝาย นายอนุช นายอรรณพ กินทอง ผู้จัดการทั่วไปโรงโม่หินเทพประทานพร นายนพดล กรุมดำ ปลัดอบต ทุ่งพระ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ตลอดจน ข้าราชการ และ ราษฎร และชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ คือจากตำบลนาฝาย 4 หมู่บ้านตำบลวังสวาบ 4 หมู่บ้าน ตลอดจน ตำบลทุ่งพระอำเภอคอนสารชัยภูมิ 3 หมู่บ้าน รวม 154 รายเข้าร่วมประชุม

นายดิเรก  รัตนวิชช์

ล่าสุด นายดิเรก รัตนวิชช์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทอพ – คลาส คอนซัลแทนท์ จำกัด เลขที่ 204 เมืองทอง 2/3 ซอยพัฒนาการเขตสวนหลวงกรุงเทพฯ 10250 ได้ส่งผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โดยในการประชุมได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นและตอบข้อมูลลงในแบบประเมินผลหลังการประชุม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ต่อร่างรายงานและร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามการตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นกระบวนการ มีส่วนร่วมของประชาชนและเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำรายงานบทวิเคราะห์ผลกระทบ สิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางศึกษาต่อไป ซึ่งในการประชุมในวันนี้ เป็นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำ รายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยมีวัตถุประสงค์หลักคือให้ข้อมูลโครงการรวมถึงขอบเขตการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ต่อทุกท่านที่เข้าร่วมประชุมและรับฟังความคิดเห็น จากทุกท่านเพื่อใช้เป็นแนวทางในการศึกษาต่อไป

นายอรรณพ  กลิ่นทอง

         นายอรรณพ กลิ่นทอง ผจก.ทั่วไปโรงโม่หินเทพประทานพร กล่าวว่า ทางบริษัทและที่ปรึกษาบริษัท เราจะได้นำความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะต่างๆของพี่น้องประชาชน ที่ได้แสดงความคิดเห็น เพื่อที่จะนำไปแก้ไขนำไปวางมาตรการแก้ไขนำไปเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อจะทางออกเป็นเงื่อนไข ให้กับ โรงโม่ให้ปฏิบัติตาม 1,2,3,4 และ 5 ต้องการอะไรอย่างนี้เป็นต้น ว่าจะทำอย่างนี้ดีไหม มันจะเป็นผลดีแล้ว ทางโรงโม่เราก็จะได้หาแนวทางแก้ไขต่อไป และสิ่งที่อยากจะฝากพี่น้องประชาชนในอำเภอนาฝาย ตำบลนาฝายและ ตำบลใกล้เคียงของอำเภอ ถึงได้อยู่ใกล้ชิดแล้วก็จะได้รับผลกระทบมาก ในกรณีถ้าเราทำไม่ดี ก็ขอให้ท่านแจ้งมาถ้ามีอะไรที่ไปกระทบกระทั่งท่านขอให้ท่านแจ้งทางโรงโม่หินได้ จะได้แก้ไขทุกปัญหาบางทuทางโรงโม่หิน เทพประทานพร ก็เหมือนผู้ปิดทองหลังพระ เราจะสร้างเม็ดหินขึ้นมา เพื่อให้ไปสร้างเมืองขอนแก่นหรือจังหวัดใกล้ เช่น จ.กาฬสินธุ์ และจ.มหาสารคาม เป็นต้น 

นายอรรณพ กล่าวอีกว่า อาจจะต้องมีผลกระทบสิ่งแวดล้อมบ้าง แต่เป็นน้อย แต่อันไหนที่เราแก้ไขได้เราจะรีบแก้ไขให้ประชาชน เมื่อทางผู้จัดการพูดแล้วว่าจะมีกองทุน ไว้ให้อยู่ 2 กองทุน ซึ่งกองทุนจะดูแลประชาชนรอบรอบเหมืองแร่ จัด เช่น กองทุนสุขภาพ จะเป็นรูปธรรมและการใช้บริหารโดย 3 ฝ่าย คือฝ่ายเมือง ฝ่ายข้าราชการฝ่ายท้องถิ่น และฝ่ายประชาชนในพื้นที่ ใกล้เคียงจะมาใช้บริการสุขภาพกัน จะแก้ความต้องการอะไรความต้องการของเจ้าบ้านตรงนี้ต้องการบ่อน้ำต้องการตรวจสุขภาพต้องการเครื่องไม้เครื่องมือในการรักษา เจ็บไข้ได้ป่วยหรือเป็นต้น

นายมีชัย   มีทัน
ด้าน นายมีชัย มีทัน อายุ 66 ปี ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.นาฝาย อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น อาชีพทำนา -ทำไร่ กล่าวว่า สำหรับโครงการเหมืองแร่ หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ของนางสาวปิยะธิดา คำขอประทานบัตรที่ 2/2559 นั้น ตนได้เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 ในส่วนตัว แล้วคิดว่าโครงการนี้ มีส่วนดีคือนำเงินรายได้ ให้กับชุมชน ตลอดจนสร้างงาน ให้กับพี่น้องที่อยู่ชุมชน ตำบลนาฝายและตำบลใกล้เคียง ยังผลให้ แรงงาน ไม่เคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ ส่วนที่อยากขอแนะนำเพิ่มเติมต่อเจ้าของโครงการ คือความต้องการ สร้างและปรับปรุงถนนหนทาง ที่ใช้สัญจรไปมา ให้อยู่ในสภาพที่ดี เดินทางไปมาได้อย่างสะดวก และสำหรับรถบรรทุกหิน ที่ขับผ่านชุมชน คลุมผ้าใบ อย่างมิดชิด ไม่ให้ เศษ วัสดุหิน หล่นบนถนนหนทาง เรี่ยราด ก็เท่านั้น

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads