วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

ครบรอบ 3 ปีหลวงพ่อคูนละสังขาร ลูกศิษย์ทั่วประเทศร่วมทำบุญ เนืองแน่น!

ครบรอบ 3 ปีหลวงพ่อคูนละสังขาร ลูกศิษย์ทั่วประเทศร่วมทำบุญ เนืองแน่น!
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ครบรอบ 3 ปีหลวงพ่อคูนละสังขาร ลูกศิษย์ทั่วประเทศร่วมทำบุญ เนืองแน่น!

ลูกศิษย์ทั่วสารทิศ เนืองแน่น ร่วมทำบุญตักบาตรครบรอบ 3 ปีแห่งการละสังขารของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา 

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 16 พ.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ขอนแก่น รายงานว่า นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาค 2 พล.ต.อัครเดช บุญเทียม ผบ.มทบ.23 พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รองผอ.รมน.จ.ขอนแก่น รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี ม.ขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายยอดยิ่ง  จันทนพิมพ์ นายกเทศมนตรีเมืองศิลา พร้อมพุทธศาสนิกชนชาว จ.ขอนแก่น จังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมศรัทธาในพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ร่วมกับประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน ด้วยการทำบุญตักบารพระภิกษุสงฆ์ 100 รูป  เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง โดยมีพระธรรมวิสุทธาจารย์  ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 พระราชประสิทธิคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา นำพระเถรานุเถระ และพระภิกษุสงฆ์  ร่วมออกรับบิณฑบาตร และฉันภัตราหารเช้า ให้ศีลให้พร เพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับผู้ที่มาร่วมงาน

โดยพิธีเริ่มต้นที่ พลโท ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย  ซึ่งในพิธีดังกล่าวมีพระพรหมมังคลาจารย์ หรือเจ้าคุณธงชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมมี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีครั้งนี้  หลังจากสวดพระพุทธมนต์  พระธรรมดิลก เจ้าคณะภาค 9 (ธ) เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ได้แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ จากนั้นเป็นพิธี สวดมาติกา ทอดผ้าไตร บังสุกุลและการถวายภัตราหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์  100 รูป ที่ห้องประชุมมิตรภาพ ชั้น 3 อาคารเรียนรวม เป็นอันเสร็จ  ส่วนกำหนดให้มีการบำเพ็ญกุศลในวันที่ 22 – 28 ม.ค.62 ถวายเพลิงวันที่ 29 ม.ค.62 ณ สถานชั่วคราวของวัดหนองแวงพระอารามหลวง ที่จัดสร้างเป็นนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ในบริเวณใกล้กับพุทธมณฑลอีสาน ขอนแก่น

  รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่ท่านเจ้าคุณพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ได้มรณภาพเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2558 และท่านได้บริจาคร่างให้แก้คณะแพทยศาสตร์ มข.เพื่อเป็นครูใหญ่สำหรับการศึกษาวิชากายวิภาคศาสตร์ของนักศึกษาแพทย์และนักศึกษาในศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ได้ดำเนินการตามความประสงค์ของหลวงพ่อคูณในการเป็นครูใหญ่ตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นมา และจะเสร็จสิ้นการศึกษาในเดือนมิถุนายน 2561ที่จะถึงในเดือนหน้า นี้

รศ.นพ.ชาญชัย  กล่าวอีกว่าด้วยเหตุนนี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ มข. จึงได้เตรียมการที่จะขอพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณร่วมกับครูใหญ่ท่านอื่นๆดังที่เคยดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ได้กำหนดให้มีการบำเพ็ญกุศลในระหว่างวันที่ 22 – 28 มกราคม 2562 และประกอบพิธีพระราชเพลิงศพครูใหญ่ในวันที่ 29 มกราคม 2562 โดยจะมีการถวายเพลิงหลวงพ่อคูณ ณ ฌาปนสถานชั่วคราวของวัดหนองแวงพระอารามหลวง ที่จัดสร้างเป็นนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ในบริเวณใกล้กับพุทธมณฑลอีสาน ซึ่งเป็นบริเวณที่มีพื้นที่มากเพียงพอที่จะรองรับศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนที่จะมาร่วมงานจำนวนมากได้ และหลังเสร็จการถวายเพลิงแล้วจะได้มีการสร้างอนุสรณ์สถานครอบพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเสียสละอันยิ่งใหญ่และเป็นที่ให้นักศึกษาและบุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้ระลึกถึงคุณงามความดีและคำสั่งสอนของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ สืบต่อไปกันไป ชั่วลูกชั่วหลาน

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads