วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ทุกภาคส่วน ซ่อมถนน หลัง ปชช.บ้านโนนเรือง โพสต์คลิปอาบน้ำบนถนนพัง

ทุกภาคส่วน ซ่อมถนน หลัง ปชช.บ้านโนนเรือง โพสต์คลิปอาบน้ำบนถนนพัง
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ทุกภาคส่วน ซ่อมถนน หลัง ปชช.บ้านโนนเรือง โพสต์คลิปอาบน้ำบนถนนพัง

กรณีชาวบ้านโนนเรือง จ.ขอนแก่น โพสต์คลิปอาบน้ำบนถนนพัง นำต้นไม้มาปลูกประชดเจ้าหน้าที่รัฐ หลังเคยร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมไปแล้วแต่ไม่มีการแก้ไขมานานกว่า 5 ปี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพราะเป็นถนนสายหลักแถมเคยมี ชาวบ้านเสียชีวิตจากหลุมดังกล่าวมาแล้วเมื่อต้นปี

       ความคืบหน้าจากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ “Wanya Trillo” โพสต์คลิปวีดีโอคุณย่าคุณยายตักน้ำในหลุดถนนที่พังเสียหายอาบประชดเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ไม่สนใจเข้ามาแก้ไขซ่อมแซมถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อมานานกว่า 5 ปี พร้อมทั้งนำต้นกล้วย และต้นไม้มาปลูกบนหลุมถนนที่มีน้ำขัง พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า “หน้าแล้งเราก็รับฝุ่นละออง มลภาวะทางเสียง ลูกหลานเป็นโรคหอบหืด  หน้าฝนเรากะปลูกผักสวนครัว มีบ่อไว้อาบน้ำเลี้ยงปลา ชีวิตพวกเราดี้ดี้ย์ค่ะ ขออนุญาตแท็คนะคะ ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้เราชาวบ้านโนนเรืองมีวันนี้” หลังจากที่ผู้โพสต์โพสต์คลิปดังกล่าว ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกับเป็นจำนวนมาก อยากให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 พ.ค. ที่ศาลาประชาคมกลางหมู่บ้าน หมู่ 6 บ้านโนนเรือง ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.อลงกต  วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น พร้อมพล.ต.กาจบดินทร์  ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จ.ขอนแก่น นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ว่าที่ ร.ต.สมพร เทพวงษา นายกเทศบาลตำบลบ้านค้อ  นายบุดดี เชาว์ชาญ กำนันตำบลบ้านค้อ ตั้งโต๊ะชี้แจงกรณีตามที่มีการเผยแพร่ภาพชาวบ้านอาบน้าและปลูกต้นกล้วยและต้นตะไคร้บริเวณถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อจากฝนตกน้ำขัง ที่ หมู่ 6 บ้านโนนเรือง ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันศุกร์ที่18พค.61 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งรับฝังคำถามข้อข้องใจ ของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และนัดหมาย กับทาง ทต.บ้านค้อ จนท.ทหาร จิตอาสา อส.และชาวบ้านจิตรอาสา กว่า 50 คนร่วมซ่อมแซมถนน และให้สาธารณสุขอำเภอ นำยาแก้โรคน้ำกัดเท้าไปแจกจ่ายให้ชาวบ้าน และจะได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านในกรณีดังกล่าวต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้นายชินกร  แก่นคง ปลัดอาวุโส อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเจริง แล้ว ปรากฏว่าเป็นถนนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการสัญจรจริง ซึ่งทต.บ้านค้อ ได้ตั้งงบประมาณในการซ่อมสร้างเป็นถนนคสล.ขนาดกว้าง6เมตร ยาว780เมตร หนา20ซม.เป็นเงิน3.258ล้านบาท และได้ทำสัญญาจัดจ้างผู้ชนะการประมูลในวงเงิน1.986ล้านบาท แล้วตั้งแต่วันที่19เมย.61 สัญญาสิ้นสุดวันที่21สค.61 และได้แจ้งเตือนให้ผู้รับจ้างเร่งมาทำงานเพราะชาวบ้านเดือดร้อนแล้ว2ครั้ง แต่ผู้รับจ้างยังไม่เข้าทำงาน ซึ่งจะได้เร่งรัดดำเนินการตามระเบียบฯต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ

ด้านนายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ถนนบ้านโนนเรือง ที่เป็นทางผ่านหมู่บ้านหมู่ 6 ตำบล บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  เป็นถนนที่อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น แต่ในตอนนี้ทางเทศบาลตำบลบ้านค้อ ได้มีตั้งงบประมาณไว้แล้วโดยใช้เงินสะสม ในการซ่อมแซมถนนนี้โดยที่เปลี่ยนจากถนน แอสฟัลท์ คอนกรีต ลาดยาง เป็น ถนนถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ระยะทางถนนคสล.ขนาดกว้าง6เมตร ยาว780เมตร หนา20ซม.เป็นเงิน3.258ล้านบาท และได้ทำสัญญาจัดจ้างผู้ชนะการประมูลในวงเงิน1.986ล้านบาท แล้วตั้งแต่วันที่19เมย.61 สัญญาสิ้นสุดวันที่21สค.61  โดยกระบวนการก่อสร้างในครั้งนี้ เป็นระบบอีบิดดิ้งของการระบบอิเล็กทรอนิกส์ คณะผู้รับเหมาจะมีสิทธิ์ดำเนินการ  ก่อสร้าง ไม่เกินในวันที่ 21 สิงหาคม 2561

     นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่าตอนนี้ทางเทศบาล ไม่สามารถใช้เงินสะสมบางส่วน มาทำการทำการซ่อมแซมถนนได้  โดยไม่สามารถ เพิ่มวงเงินการก่อสร้างได้ ยังคงใช้เป็นลักษณะของการใช้งบส่วนตัวของทางเทศบาลเอง ในการเอาเอาหินคลุกหินฝุ่น เพื่อแก้ปัญหาของการเดินทางที่เกิดเป็นหลุมเป็นบ่อขึ้น โดยถนนเส้นนี้ที่มีปัญหาตลอดคือ เรื่องรถบรรทุกวิ่งตลอดเวลา นั่นก็คือว่ามีการเอาตามระเบียบกฎหมาย เรื่องการบรรทุกน้ำหนักที่เกินมาตรฐาน ด้วยการตั้งจุดในรถบรรทุกวิ่งโดยใช้เงื่อนไขการก่อสร้างแล้วก็เรื่องของปัญหาของฝุ่นและข้างถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อก็สามารถ รอกระบวนการก่อสร้างเสร็จแล้วเสร็จภายในไม่เกินวันที่ 17 สิงหาคมปีนี้ สำหรับเรื่องมลภาวะทางฝุ่นละออง การดำเนินการจะมีการเอารถน้ำมาวิ่งสาม เวลา รอบเช้า กลางวัน และเย็นเพื่อลดฝุ่นก็น่าจะบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นได้

      ด้าน นางวรรรญา ทริลโล อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ 6 บ้านโนนเรือง ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คลิปดังกล่าวเกิดจากการที่ตนเองและชาวบ้านในหมู่บ้านทนไม่ไหว เนื่องจากถนนสายดังกล่าวชำรุด เป็นหลุมเป็นบ่อมานานกว่า 5 ปีแล้ว ทั้งเคยร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมหวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขช่วยเหลือแต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดสามารถเข้ามาแก้ไขให้ได้ และไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรจึงไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาซ่อมแซม ซึ่งถนนสายดังกล่าวเป็นหลุมเป็นบ่อระยะทางรวมกว่า 5 กิโลเมตร และเป็นถนนสายหลักที่มีประชาชนสัญจรผ่านเพื่อเดินทางไปยัง อ.บ้านฝาง อ.อุบลรัตน์ อ.น้ำพอง และห่างจากตัวเมืองไม่กี่กิโลเมตร

      นางวรรรญา กล่าวด้วยว่า โดยในช่วงนี้ฝนก็ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง ยิ่งทำให้เส้นทางดังกล่าวเละ น้ำขังในหลุมสร้างความลำบากในการสัญจร โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ต้องเดินทางโดยสัญจรผ่านเส้นทางนี้ บางรายเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มได้รับบาดเจ็บก็มี และชาวบ้านเกิดอุบัติเหตุ รถตกหลุมเสียหลักจนถึงขั้นเสียชีวิตก็มีมาแล้วเมื่อช่วงต้นปี ทำให้ในวันนี้ชาวบ้านต้องออกมาทำคลิปโพสต์บนโลกโซเชียลประชด หวังว่าจะมีหน่วยงานที่สามารถแก้ไขได้ เข้ามาสนใจและดำเนินการแก้ไขอย่างถาวร ช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

นางวรรรญา กล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้เข้ารับฟังข้อมูลจากทางอำเภอ ผลสรุปได้ว่าเป็นที่พอใจในระดับหนึ่ง เพราะมีการแก้ไขซ่อมแซมถนน ให้อยู่ในสภาพที่ ดีขึ้นสัญจรไปมาได้อย่างสะดวกมากยิ่งขี้น มีการแก้ไขในส่วนห้ามรถบรรทุกดินวิ่งผ่านโดยใช้กฎหมายมาบังคับใช้ และที่สำคุญมี่การเร่งรัดให้ผู้ที่ประมูลก่อสร้างถนน ให้เข้ามารีบดำเนินการให้แล้วเสร็จในเร็ววันเพราะชาวบ้านสัญจรไปมาลำบากมาก

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads