วันอังคาร 23 เมษายน 2024

สสว.จับมือ ม.ราชภัฏสวนสุนันทา ติวเข้ม!ผู้ประกอบการ SME  ขอนแก่น หัดออนไลน์ขายสินค้า

สสว.จับมือ ม.ราชภัฏสวนสุนันทา ติวเข้ม!ผู้ประกอบการ SME  ขอนแก่น หัดออนไลน์ขายสินค้า
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สสว.จับมือ ม.ราชภัฏสวนสุนันทา ติวเข้ม!ผู้ประกอบการ SME  ขอนแก่น หัดออนไลน์ขายสินค้า

สสว. จับมือมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ E-marketplace จาก Shopeeลงพื้นที่ภาคอีสานจัดอบรมการทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้ประกอบการ  SME ออนไลน์ในการขายสินค้า ได้ดียิ่งขึ้น ดีกว่าที่ไปเปิดขายเองโดยตรง


เมื่อวันที่ 24 พ.ค.นายวชิระ แก้วกอ รักษาการ ผอ.กลุ่มงานข้อมูลและสถานการณ์ สนง.ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับSME ปี 2561โดยมีนายยงยุทธ เจริญรัตน์ ผจก.โครงการฯ มรภ.สวนสุนันทา นายศิวกร สิริวงศ์ภานุพงศ์ หน.ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด นายวรวุฒิ สายบัว บริษัท บิวตี้นิสต้า จำกัด นายรัฐพร ตันตราสืบ บริษัท ฟาร์อี ชารีฟ เด่นสุมิตร เว็บไซด์ pinsouq และผู้ประกอบการ เข้าร่วมอบรม จำนวน 200 กว่าราย ที่ โรงแรมอวานี ขอนแก่น แอนด์ คอนเวนชัน เซ็นเตอร์

นายยงยุทธ เจริญรัตน์  

นายยงยุทธ เจริญรัตน์ ผจก.โครงการฯ กล่าวว่าคำว่าบริการบริหารจัดการตลาดออนไลน์สำหรับให้มีให้เป็นช่องทางของการตลาดที่ยั่งยืนคืออย่างที่เรารู้กันว่าตอนนี้ ในเรื่องการค้าออนไลน์กำลังขยายตัวและก็มีมุมกว้างที่เพิ่มขึ้นทุกๆปี ตัวการบริหารจัดการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ของที่เป็นวัตถุประสงค์ในการของโครงการนี้ก็คือจะเน้นให้ ผู้ประกอบการสามารถรู้วิธีการที่จะนำสินค้าของตัวเองขึ้นไปขายบนบนตลาดออนไลน์ซึ่งมองแล้วพฤติกรรมที่ดีที่สุดแล้วก็น่าจะสะดวกก็คือผ่านช่องทางร้านค้าออนไลน์ที่เป็นเพราะเราเรียกว่าตลาดกลางภาษาอังกฤษเรียกว่ากี่ marketplace ก็คือเป็นตลาดที่รวมผู้ประกอบการต่างๆให้มันอยู่ตรงนี้เพราะว่าในตลาดกลางเหล่านี้ เรามีผู้ผู้บริโภคหรือผู้ซื้อเข้ามาอยู่ ในขณะที่เป็นช่องทางของเขามีอยู่เป็นล้านล้านรายอยู่แล้วเพราะฉะนั้นการที่เราสนับสนุนให้ SME เข้าไปเปิดร้านค้าในตลาดกลางหรือ E marketplace

นายยงยุทธ กล่าวอีกว่าเพื่อการเปิดช่องทางให้กับทางผู้ประกอบการ smes สามารถขายสินค้าได้ดียิ่งขึ้น ดีกว่าที่ไปเปิดขายเองโดยตรง ถ้าเกิดกรณีที่คนที่พอรู้ในเรื่องอินเตอร์เน็ตหรืออาจมีทักษะในเรื่องไอทีหรือดิจิตอลก็สามารถเริ่มได้เลยที่เราเรียกว่าขั้นกลางเพราะว่าเราอาจจะเริ่มโดยตามเปิดร้านค้าเลย เนื่องจากว่าคนที่เจอมาวันนี้ส่วนใหญ่เราได้ไปพบบ้างแล้วแล้วก็เราดูแล้วเอาพอมีทักษะในเรื่องของไอทีก็เลยก็เลยให้เข้ามาแล้วก็เข้าไปสู่การเปิดร้านค้าเลยเพราะฉะนั้นถ้าท่านที่เริ่มต้นใหม่ อาจจะต้องเรียนอีกหลักสูตร เพราะว่าไม่งั้นจะตามไม่ทันเพราะตรงนี้คือเปิดปุ๊บเข้ามาพบเนี่ยก็จะเป็นเรื่องการเปิดร้านค้าแล้วก็การจัดการร้านค้าเลยซึ่งวิธีการลงขายวิธีการที่จะโพสต์ขายสินค้าการปรับแต่งรูปและก็การจัดโปรโมชั่นต่างๆ หรือป่าวเค้าก็จัดชั้นในสําหรับคนที่พร้อมที่จะเปิดร้านแล้ว หรือถ้าผู้เริ่มต้นยังไม่มีสินค้าเลยหรืออะไรอย่างอาจจะ ต้องเรียนอีกหลักสูตรหนึ่ง เพราะการค้าขายของออนไลน์ห้ามพลาด เพราะจะมีลักษณะเฉพาะตัวมันต้องแบ่งเพราะไม่งั้นจะตามไม่ทัน

นายยงยุทธ กล่าวด้วยว่า ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถเข้ามาเปิดร้านค้าผ่าน E marketplace สั่งต่างๆที่อยู่ใน โครงการเพื่อให้สามารถนำสินค้าของร้านทั้ง 300 ร้านคาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นรายการ เราจะมีโปรโมชั่นก็คือถ้าเปิดร้านค้าเสร็จ เพื่อกระตุ้นให้คนซื้อเห็น เราก็จะมีจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยให้ส่วนลดแต่ถ้าผู้ประกอบการไม่ต้องลดราคาสินค้าคือทางโครงการ support ส่วนต่างให้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อครั้งแรกเพราะถ้าซื้อชิ้นแรกและชิ้น 2 และ3 จะง่ายขึ้น

นายวชิระ แก้วกอ

ด้านนายวชิระ แก้วกอ ผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มงานข้อมูลและสถานการณ์สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลยก ระดับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตมวลรวมของประเทศ  สสว. จึงได้จัดทำ โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME หรือ ‘SME ONLINE’ โดยความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือสสว. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น ในรูปแบบ Business to Business to Customer (B2 B 2C) ควบคู่ไปกับการพัฒนา SME ให้สามารถดำเนินธุรกิจค้าขายทางออนไลน์ได้อย่างเป็นระบบและยั่งยืน

นายวชิระ กล่าวเพิ่มเติมว่าสสว. ในฐานะหน่วยงานหลักในการให้การส่งเสริม สนับสนุน และช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมมือร่วมใจกันส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ไทย ให้สามารถก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจ 4.0 ได้อย่างแข็งแรง และมั่นคง ซึ่งมีการจัดอบรมไปแล้ว 4 ครั้ง ในภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยในครั้งนี้สสว.ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ E-marketplace จาก Shopee ในการลงพื้นที่ไปอบรมให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้ประกอบการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยใช้จังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์กลางในภาคนี้  ให้สามารถใช้ช่องทางออนไลน์ในการขายสินค้าและการทำตลาดออนไลน์

นายวชิระ กล่าวด้วยว่าจากการดำเนินงาน มีผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกเข้าร่วมโครงการโดยเปิดร้านออนไลน์กับ Shopeeจำนวนกว่า 1,100 ราย มีสินค้าขึ้นจำหน่ายแล้วจำนวน 6,000 รายการ และในเดือนพฤษภาคม โครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับ Shopeeเช่น จัดทำคูปองส่วนลดสินค้า และส่งสินค้าฟรี สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนอกจากนี้โครงการยังมีแคมเปญ SME 1 บาท ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันที่ 1 ของเดือน ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิในการเข้าร่วมโปรโมชั่นนี้ โดยแคมเปญนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจซื้อสินค้าและได้มีโอกาสทดลองใช้สินค้าจากSMEและยังเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้าSME ให้เป็นที่รู้จักอีกช่องทางหนึ่งด้วย

 

นายวชิระ กล่าวอีกว่าสำหรับการดำเนินงานโครงการ SME ONLINE ในปีนี้ สสว. คาดว่าจะมีผู้ประกอบการได้รับความรู้และประโยชน์จากโครงการกว่า 50,000 ราย มีสินค้าและบริการเข้าร่วมจำหน่ายผ่านทางออนไลน์กว่า 100,000 รายการ และสามารถสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการกว่า 650 ล้านบาท รวมถึงส่งเสริมรูปแบบการบริหารจัดการตลาดออนไลน์ ให้เป็นช่องทางการตลาดที่ยั่งยืนสำหรับ SME ต่อไป

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads