วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

คณะเภสัชศาสตร์ มข. โอ่! ผลงานวิจัย ครีมรองพื้นสารสกัดจากยางนา  ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง

คณะเภสัชศาสตร์ มข. โอ่! ผลงานวิจัย  ครีมรองพื้นสารสกัดจากยางนา  ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

คณะเภสัชศาสตร์ มข. โอ่! ผลงานวิจัย

ครีมรองพื้นสารสกัดจากยางนา  ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง

คณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น เผยผลงานวิจัย ครีมรองพื้น “สารสกัดจากเปลือกยางนา” แนะสาวไทยสวยธรรมชาติ ปลอดภัย ไร้สารพิษ ต้านอนุมูลอิสระ  ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน  กระตุ้นการสร้างคอลาเจน  ต้านการอักเสบ  เสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวสุขภาพดี

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่  30 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  รศ.ดร.ไพบูลย์ ดาวสดใส  คณบดีคณะเภสัชศาสตร์  เป็นประธาน แถลงข่าวผลงานวิจัย เรื่อง ผลิตภัณฑ์ครีมรองพื้นที่มีสารสกัดยางนา ผลงานของ ผศ.ดร.แคทรียา สุทธานุช  ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยมี ผศ.ดร.ศิริพงษ์   เพียศิริ  ผช.อธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร คณาจารย์ บุคลากรม.ขอนแก่น และสื่อมวลชน ให้ความสนใจงานวิจัย เป็นจำนวนมาก

รศ.ดร.ไพบูลย์ ดาวสดใส  คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มข. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะสถาบันการศึกษาที่ดำเนินงานสนองยุทธศาสตร์  Excellence Academy  เป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศทางศิลปะวิทยาการ  ผสานกับยุทธศาสตร์ Care Community การเป็นองค์กรที่มีความห่วงใยดูแลชุมชน  ได้ตระหนักถึงผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้น จึงได้คิดค้น ผลิตภัณฑ์ครีมรองพื้นที่มีสารสกัดยางนา  งานวิจัยที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ ภายใต้การดูแลของ ผศ.ดร.แคทรียา สุทธานุช  คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง “ต้นยางนา” นอกจากมีคุณประโยชน์ด้านการเกษตรเป็นพลังงานทดแทนแล้ว งานวิจัยชิ้นนี้ ยังค้นพบว่าสารสกัดจาก “เปลือกยางนา” มีฤทธิ์เชิงเวชสำอาง เสริมสุขภาพผิวอีกด้วย  โดยในเปลือกยางนา สามารถสกัดสารเรสเวอราทอล ( Resveratrol  ) ซึ่งเป็นสารสำคัญตัวเดียวกันกับที่มักนิยมใส่ในเครื่องสำอางตามเคาน์เตอร์แบรนด์ในปัจจุบัน  และออกฤทธิ์องค์รวมครอบคลุมดูแลทุกสภาพผิว

    ผศ.ดร.แคทรียา  สุทธานุช     

ผศ.ดร.แคทรียา  สุทธานุช  ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง  คณะเภสัชศาสตร์ มข. กล่าวว่า ต้นยางนา เป็นพืชอนุรักษ์ลำดับที่ 9 ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  พระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 9 ปลูกมากในจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะอำเภออุบลรัตน์  จากการศึกษาวิจัยพบว่ายางนามีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ มีสารออกฤทธิ์ที่มีฤทธิ์เวชสำอางที่หลากหลายที่สามารถยับยั้งเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน และค้นพบ สารเรสเวอราทอล ( Resveratrol) ซึ่งเป็นสารที่ช่วย   ต้านอนุมูลอิสระ  ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน  กระตุ้นการสร้างคอลาเจน  ต้านการอักเสบ  เสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวสุขภาพดี   ยับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนส จึงช่วยให้ผิวไม่มีริ้วรอยและกระจ่างใสขึ้น  จะสังเกตว่าสารสกัดดังกล่าวไม่ได้ให้ผลฤทธิ์ใดฤทธิ์หนึ่ง แต่ให้ฤทธิ์แบบองค์รวม ใช้เพียงหลอดเดียว สามารถเป็นทั้งครีมบำรุง กันแสงแดด และฟื้นฟูผิวพรรณอย่างครอบคลุมทุกสภาพผิว ด้วยคุณสมบัติตามที่กล่าวข้างต้น คณะผู้ประดิษฐ์จึงได้คิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์รองพื้นที่มีสารสกัดจากเปลือกยางนาซึ่งเป็นส่วนของพืชที่ไม่มีใครเคยนำไปใช้ประโยชน์มาก่อนมาใช้เป็นส่วนผสม โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้นี้ไม่มีสารสังเคราะห์ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง

“ขั้นตอนการผลิตครีมรองพื้นจากสารสกัดยางนา ประกอบด้วย การนำเปลือกยางนามาสกัดเป็นผง จากนั้นสกัดเป็นสารชนิดเหลว  ต่อมานำมาหยดผสมกับสูตรตำรับ ประกอบด้วย ไขมันจากธรรมชาติ แป้ง วิตามิน  เฉดสีธรรมชาติ ในปริมาณที่เหมาะสมปั่นรวมกันจนได้เนื้อรองพื้นที่เนียนละเอียด โดยมี  3 เฉดสีให้สาวๆ ได้เลือกใช้สีที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง  ปัจจุบันมีชนิดซองหัวบีบ และชนิดกระปุกจำหน่ายที่ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา  ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้าสู่อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ด้วยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานเพื่อรองรับความต้องการของผู้อุปโภค” ผศ.ดร.แคทรียา กล่าว

ผศ.ดร.แคทรียา กล่าวอีกว่า คณะผู้วิจัยได้ตระหนักถึงกระบวนการคัดเลือกสารสกัดจากยางนา และกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย โดยมีความประสงค์จะปลูกฝังค่านิยมอันดีงามให้สาวไทยมีการดูแลสุขภาพผิวและใช้เครื่องสำอางที่มีประสิทธิภาพ สวยสุขภาพดีอย่างไร้สารพิษ หากท่านเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากครีมที่ไม่ผ่านมาตรฐานงานวิจัยและไม่มีมีการรับรองจากองค์การอาหารและยา หรือเกิดอาการแพ้ ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง และปฏิบัติตามขั้นตอนที่แพทย์แนะนำ คือ ค่อยๆลดปริมาณการใช้สารลง ดื่มน้ำมากๆ และออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อขจัดสารพิษออกจากร่างกาย และหันมาใช้ครีมที่มีงานวิจัยรองรับ แม้จะใช้เวลานานแต่รับรองว่าปลอดภัย ไร้สารอย่างแน่นอน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา  โทรศัพท์ 0-4320-2733 Email : ip@kku.ac.th  และ กองบริหารงานวิจัย โทรศัพท์ : 043 203176  Email : info.orakku@gmail.com

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads