วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

ไทยช่วยไทย พล.ม. 3 ช่วยเหลือเกษตรกร รับซื้อสับปะรด หลังราคาตก!

ไทยช่วยไทย พล.ม. 3 ช่วยเหลือเกษตรกร รับซื้อสับปะรด หลังราคาตก!
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ไทยช่วยไทย พล.ม. 3 ช่วยเหลือเกษตรกร รับซื้อสับปะรด หลังราคาตก!

เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 1 มิถุนายน ที่บริเวณ ด้านหน้า สโมสรนายทหารค่ายศรีพัชรินทร อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น พล.ต.จุมพล จุมพลภักดี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3(ผบ.พล.ม.3) พร้อมด้วยคณะทหารนายสิบพล.ม. 3 และหน่วยขึ้นตรง ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 23 และหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ร่วมช่วยเหลือและรับสินค้าทางการเกษตรไทยช่วยไทย เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหลังราคาสับปะรดตกต่ำ โดยมีพ.อ.คณธัช ชนะกาญจน์ รอง ผบ.มทบ. 23 ร่วมทำการรับมอบสัปปะรดจำนวน 7 ตัน จากเกษตรกรผู้ปลูกสัปปะรดในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้นำผลผลิตมาส่งมอบให้กับกำลังทหารที่ปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ตามคำสั่งซื้อของกองทัพภาคที่ 2 โดยราคาจำหน่ายส่งถึง จ.ขอนแก่น ของกลุ่มเกษตรกรนั้นตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 8.30 บาท

พล.ต.จุมพล จุมพลภักดี

พล.ต.จุมพล จุมพลภักดี ผบ.พล.ม.3 กล่าวว่าหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มีหลายหน่วยงานด้วยกัน เช่นมณฑลทหารบกที่ 23 กองพลทหารม้าที่ 3 กรมทหารราบที่ 8 และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 ได้มารับมอบสับปะรดในปีนี้พบว่าสัปปะรดของเกษตรกรชาวประจวบคีรีขันธ์ มีผลผลิตออกสู่ตลาดมากเกินกว่าปกติ จนทำให้ราคาตกต่ำจำหน่ายไม่ได้ราคา ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากการขาดทุน ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. จึงมอบหมายให้กำลังทหารทุกพื้นที่ทำการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสัปปะรด ด้วยการรับซื้อผลผลิตสับปะรดจากเกษตรกรในภาพรวมทั้งหมด7 ตัน ที่จะส่งมอบให้กับหน่วยทหารในพื้นที่ จ.ขอนแก่น

พล.ต.จุมพล กล่าวด้วยว่าการที่กองทัพภาคที่2 โดยพลโท ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 มอบนโยบายในการดำเนินการได้สั่งการมายังหน่วยทหารในพื้นที่ จ.ขอนแก่น แสดงให้เห็นถึงการรวมพลังไทยช่วยไทยเพื่อช่วยแก้ไขราคาสัปปะรดที่ตกต่ำ ด้วยการรับซื้อผลผลิตสัปปะรด จากเกษตรกรที่ปลูกสัปปะรดในเขต จ.ประจวบคีรีขันธุ์ โดยเกษตรกรนำผลผลิตมาจำหน่ายและส่งให้กับกำลังทหารแบบถึงที่ โดนขั้นตอนต่อไปคือการส่งมอบสัปปะรดให้กับหน่วยทหารในเขต จ.ขอนแก่น นำไปประกอบเลี้ยงให้กับกำลังพล และมอบให้กับแม่บ้านเพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ขนม หรืออาหารแปรรูปต่างๆ ในการสั่งซื้อสับประรดครั้งนี้ ราคาตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 8.30 บาท คิดเป็นเงินรวม 58,100 บาท เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระ พี่น้องเกษตรกร ที่ได้รับ ผลกระทบ จากราคาสับปะรดตกต่ำในครั้งนี้

ด้านนาย บุญเฮือง  จิตรชาตรี เกษตรกร บ้านสัมพันธ์ ต.นาคำ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่าตนเองได้ทำ แปลงเกษตรผสมผสานโดยได้ปลูกสับปะรดไว้จำนวน 1000 ต้น ได้ออกผลผลิตแล้ว และมีบางส่วนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตไปจำหน่ายได้แล้ว   คาดว่าถ้าผลผลิตออกมาจนครบแล้ว จะมีรายได้จากการจำหน่ายสับปะรดเกือบหนึ่งหมื่นบาท เมื่อราคาสับปะรดตกต่ำในครั้งนี้ มีภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งได้ช่วยหาตลาดรองรับผลผลิตสับปะรดจากเกษตรกร หรือตลาดที่รับผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากสับปะรด ทั้งนี้เพื่อที่จะช่วยเหลือเกษตรกร ได้มีช่องทางเลือกในการขายสับปะรด โดยไม่ประสบภาวะขาดทุนซ้ำอีก ตนต้องขอขอบคุณ มา ณ ที่นี้

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads