วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ประเทศเวียดนามพิจารณามาตรการป้องกันและคัดเลือกเนื้อหาที่ไม่บังคับและไม่ได้รับการตรวจสอบ (IUU)

ประเทศเวียดนามพิจารณามาตรการป้องกันและคัดเลือกเนื้อหาที่ไม่บังคับและไม่ได้รับการตรวจสอบ (IUU)
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

Tiếng Thái:

ประเทศเวียดนามพิจารณามาตรการป้องกันและคัดเลือกเนื้อหาที่ไม่บังคับและไม่ได้รับการตรวจสอบ (IUU)

     เพื่อป้องกันไม่ได้ลดและกำจัดกิจกรรมการประมงที่ผิดกฎหมายกิจกรรมที่ไม่ได้รับการรายงานและไม่เป็นระเบียบขององค์กรและบุคคลในเวียดนามและต่างประเทศในน้ำของเวียดนามเพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบการประมงที่รับผิดชอบและยั่งยืนเพื่อสร้างความมั่นคงระดับประเทศ และระดับภูมิภาคและการบูรณาการระหว่างประเทศ ได้อนุมัติแผนปฏิบัติการระดับชาติ เรื่องการป้องกันลดและกำจัดการประมงที่ผิดกฎหมายไม่รายงานและไม่ได้รับการควบคุม(IUU) จนถึงปี พ.ศ. 2568

ตามเอกสารฉบับที่เกี่ยวข้องกับการประมงของ (IUU)ต้องได้รับการทบทวนและแก้ไขเพิ่มเติมในทิศทางของการเพิ่มการควบคุมการประมงของ (IUU) อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังคาดว่าจะมีการอนุมัติโครงการการประมงนอกชายฝั่งและการวางแผนการประมงนอกชายฝั่งในปี 2563 จนถึงปี พ.ศ. 2573 นอกจากนี้คาดว่าจะมีการจัดตั้งคณะทำงานระหว่างภาคซึ่งรับผิดชอบการประมงของ (IUU) ซึ่งอยู่ติดกับระบบควบคุมสำหรับวัสดุประมงที่นำเข้ามาในเวียดนาม ในเวลาเดียวกันภาคการประมงจะยกระดับระบบทางเทคนิคของสถานีฝั่งจากส่วนกลางไปสู่ระดับท้องถิ่นเพื่อเฝ้าติดตามและใช้ข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลและข้อมูลที่รวบรวมได้ จากระบบการตรวจติดตามจะถูกนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันลดและกำจัดกิจกรรมการประมงของ (IUU) ฐานข้อมูลการประมงกำลังจะถูกจัดตั้งขึ้น เพื่อเพิ่มการตรวจสอบรับรองและตรวจสอบย้อนกลับของผลิตภัณฑ์ประมงภายในประเทศ นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งระบบควบคุมที่มีประสิทธิภาพในการปฏิเสธการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากการประมง IUU

ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2561 ถึง พ.ศ. 2563 จะมีการสร้างทางออกโดยรวมเพื่อลดการประมงที่ผิดกฎหมายของชาวประมงเวียดนามและเรือประมงในน่านน้ำต่างประเทศและระหว่างประเทศ จะมีการจัดทำเอกสารทางกฎหมายเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการประมง 2017 การเข้าสู่ประเทศเวียดนามในข้อตกลงการจัดการประมงระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและควบคุมการประมง IUU จะได้รับการยอมรับและจะมีการพัฒนานโยบายการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของชาวประมงต่อความยั่งยืน

รวมกองกำลังเฝ้าระวังการประมงทุกระดับเพื่อเสริมความสามารถในการลาดตระเวนควบคุมและจัดการกับการละเมิดกฎหมายในพื้นที่ทะเล การเพิ่มขีดความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายของกองกำลังปฏิบัติการในน่านน้ำที่ท่าเรือประมงและตลาดปลา การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เรือประมงควบคุมและตรวจสอบกำลังการผลิตอย่างเคร่งครัดในการควบคุมปริมาณชนิดและต้นกำเนิดของผลิตภัณฑ์น้ำปลาที่นำเข้า เพื่อให้การสร้างฐานข้อมูลการประมงเสร็จสมบูรณ์ในทิศทางของการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรือกิจกรรมการประมงการผลิตพอร์ตเชื่อมโยงไปถึงการตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อปรับปรุงระบบสารสนเทศเพื่อเฝ้าระวังเรือประมงต่อไป และพัฒนาแผนงานบังคับสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมความเร็วเรือ บนเรือประมงนอกชายฝั่งทั้งหมด

สำหรับระยะเวลา 2021 -2025 หนึ่งในภารกิจที่ต้องมุ่งเน้นคือการสร้างศูนย์การประมงหลัก 3 แห่งท่าเรือประมงและระบบบริการโลจิสติกส์ สำหรับเรือประมงต่างชาติที่ลงจอด

นอกจากนี้ประเทศเวียดนามจะใช้มาตรการทางกฎหมายที่เข้มงวดสำหรับการทำธุรกรรมกับประเทศเวียดนาม

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560 นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้ออก Directive เกี่ยวกับงานเร่งด่วนจำนวนมากและแนวทางแก้ไขเพื่อเอาชนะคำเตือนของ EC ในการต่อสู้กับ IUU

หนึ่งในข้อเสนอแนะที่เวียดนามไม่ได้พบคือการป้องกันเรือประมงเวียดนาม ซึ่งเป็นการละเมิดน่านน้ำต่างประเทศ (เรียกว่า “เรือสีน้ำเงิน”) ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 นายกรัฐมนตรีได้มีการส่งโทรเลขสาธารณะ เพื่อสั่งให้คณะกรรมการประชาชนจังหวัดชายฝั่งดำเนินการมาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันลดและระงับการละเมิดเรือประมงเวียดนามและชาวประมงที่ตกปลาผิดกฎหมายในน่าน้ำต่างประเทศ

กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทขอให้ประธานคณะกรรมการประชาชนของจังหวัดชายแดนและเมืองชายทะเลสั่งให้หน่วยงานท้องถิ่นบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรสูงสุดแก่เจ้าของเรือผู้ครองครัวในการฝ่าฝืนปฏิบัติอย่างเคร่งครัดกับองค์กรและบุคคลที่นำเรือประมงและชาวประมงไปตกปลาผิดกฎหมายในน่านน้ำต่างประเทศ

สมบูรณ์   สุขชัยบวร / รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads