วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

พิษวิญญาณข้าวมันไก่ ผู้ว่าฯขอนแก่น สุ่มตรวจอาหาร ร.ร.อนุบาลขอนแก่น ไม่พบข้อบกพร่อง 

พิษวิญญาณข้าวมันไก่ ผู้ว่าฯขอนแก่น สุ่มตรวจอาหาร ร.ร.อนุบาลขอนแก่น ไม่พบข้อบกพร่อง 
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

พิษวิญญาณข้าวมันไก่ ผู้ว่าฯขอนแก่น สุ่มตรวจอาหาร ร.ร.อนุบาลขอนแก่น ไม่พบข้อบกพร่อง 

ผู้ว่าราชการ จ.ขอนแก่น พร้อมคณะกรรมการฯ  ลงพื้นที่ตรวจสอบอาหารกลางวันเด็ก ของ ร.ร.อนุบาลขอนแก่น สร้างความงุนงงให้กับคณะครู  -อาจารย์ โดยไม่พบข้อบกพร่อง นักเรียนสุดดีใจ เพราะอาหารหลากหลาย รสชาด สะอาดและปลอดภัย 

อันมีที่มาสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ปกครองนักเรียนส่วนหนึ่ง ของโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นได้เข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น โดยได้นำภาพถ่ายของอาหารกลางวัน ที่ผู้ประกอบการ ทำเพื่อให้เด็ก นร.ทาน นำมาประกอบเป็นหลักฐาน โดยในภาพเป็นอาหารไม่ได้คุณภาพตามหลักโภชนาการ อาทิเช่น ข้าวมันไก่ที่ใช้ชิ้นไก่นิดเดียว คลุกกับข้าวจนเห็นไขมันไก่ลอยขึ้นมา และข้าวผัดไม่ใส่เนื้อสัตว์ใส่ในถาดหลุมเพียงนิดเดียว ดูไม่น่ากิน เป็นต้น

       เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 มิ.ย.ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.เชิดศักดิ์ ศรีสง่าชัย ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ตัดร.ประภาพร  สำเรียงจิตต์ รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1  ตัวแทน สำนักงานสาธาณสุขจังหวัดขอนแก่น และกลุ่มงานโภชนาการศาสตร์ รพ.ขอนแก่น ลงพื้นที่โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น  ตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนในโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นว่ามีคุณภาพครบตามหลักโภชนาการหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คณะ ผวจ.ขอนแก่น ได้มาสุ่มตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนในชั้นเรียน ป.3 ถึง ป.6โดยมีเมนูอาหารของนักเรียนเป็นข้าวสวย+กระเพราไก่ ใส่ตับ+ถั่วฝักยาว+น้ำซุปฟัก  โดยมี นายศักดา มุสิกวัน รอง ผอ.โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น(ฝ่ายกิจการนักเรียน ) นายวิทวัส เรืองศิริวัฒนกุล รอง ผอ.โรงเรียน ฯ (งานบริหารทั่วไป) นำคณะ ผวจ.ขอนแก่น ตรวจสภาพการดำเนินงาน

 

ดร.เชิดศักดิ์ ศรีสง่าชัย ศธจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัญหาที่กรณีผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นเผยแพร่ภาพอาหารกลางวันนักเรียนที่ด้อยคุณภาพมีเพียงข้าวคลุกเศษไก่ว่า เรื่องนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยจะให้รายงานผลภายใน 7 วัน โดยพิจารณาทั้งเรื่องการบริหารจัดการและคุณภาพอาหารที่แจกให้กับเด็ก ทั้งนี้ได้กำชับให้ทุกโรงเรียนจัดอาหารตามโปรแกรม Thai school lunch เพื่อให้เด็กๆ ได้รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะพลานามัย และมีประโยชน์ต่อร่างกาย 

   ดร.เชิดศักดิ์ กล่าวอีกว่าในพื้นที่ สพป. ขอนแก่น เขต 1 ขณะนี้มีโรงเรียน 156 แห่งในจำนวนนี้ได้รับงบประมาณอาหารกลางวันแล้ว 75 แห่ง แต่อีก 81 แห่งยังไม่ได้รับโอนงบประมาณแม้ว่าจะเปิดภาคการศึกษาแล้ว เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลงบประมาณค่าอาหารของโรงเรียน ดังนั้นคณะกรรมการของ สพป.ขอนแก่น เขต 1จะต้องลงพื้นที่ เพื่อไปตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

ด้าน ดร.สมศักดิ์   จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในการมาตรวจสอบอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ในครั้งนี้ตามที่ที่ผู้ปกครองนักเรียนไพ้มาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น  และทางจังหวัดขอนแก่นได้ตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงไปแล้วนั้น ซึ่งทางคณะกรรมการฯกำลังดำเนินการสืบสวนสอบสวนอยู่  ส่วนในวันนี้ได้มาตรวจสอบอาหารกลางวันที่โรงเรียนอนุบาลก็เป็นการสุ่มตัวอย่าง โดยไม่ให้ทางโรงเรียนได้รู้ล่วงหน้า เพื่อดูว่าอาหารกลางวันของโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เป็นอย่างไรบ้าง

  ดร.สมศักดิ์   กล่าวต่อว่า ซึ่งเมื่อเห็นสภาพอาหารของนักเรียน พบว่ามีการปรับปรุงขึ้นมาหลากหลายด้านไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพของอาหาร ที่เป็นไปตามหลักตารางอาหารที่ฝ่ายบริหารได้ทำการแก้ไข คัดเลือกเอามาจาก 50 เมนู โดยอ้างอิงในส่วนของ “ Thaischool lunch” โดยในเรื่องนี้อย่างไรก็ตามได้ขอให้ทางสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เข้ามาตรวจสอบคุณภาพอาหารนั้นสด และมีอาหารครบถ้วนจริงหรือไม่ เพราะลูกหลานของเราจะต้องโตขึ้นมาเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะวัยประถมศึกษาจะต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งทางสมอง และจิตใจ ที่สมบูรณ์ ของนักเรียนทุกคนต่อไป

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads