วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

สำนักบริการวิชาการ มข. จับมือ ทม.ศิลา จัดเต็มงาน “เทศกาลเมืองศิลา

สำนักบริการวิชาการ มข. จับมือ ทม.ศิลา จัดเต็มงาน “เทศกาลเมืองศิลา
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สำนักบริการวิชาการ มข. จับมือ ทม.ศิลา จัดเต็มงาน เทศกาลเมืองศิลา

มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสำนักบริการวิชาการ ร่วมมือ เทศบาลเมืองศิลา เตรียมการเปิดงาน เทศกาลเมืองศิลา 2561 –SILA Festival 2018เพื่อประชาสัมพันธ์ ศิลาโฮมสเตย์ เปิดเส้นทางการท่องเที่ยววิถีถิ่นไทย วิถีถิ่นศิลา พัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้า พัฒนาธุรกิจและวิชาชีพให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 มิ.ย ที่ห้องประชุมสิริคุณากร  ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย รศ.ดร.เกรียงไกร  กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์ มข. เป็นประธานกล่าวต้อนรับและเป็นสักขีพยาน โครงการความร่วมมือด้านงานบริการ MOU ศิลาเฟสติวัล 2018  ระหว่าง ผศ.ดร.รักพงษ์  เพชรคำ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มข. และ ดร.ยอดยิ่ง  จันทนพิมพ์ นายกเทศมนตรีเมืองศิลา ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านบริการวิชาการ โดยมี นายสันติ  นิลหมื่นไวย์    ผอ.การท่องเที่ยวและกีฬา จ.ขอนแก่น ผศ.ดร.ดวงจันทร์  นาชัยสินธุ์ รองผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ฝ่ายบริการวิชาการ ผู้ประกอบการศิลาโฮมสเตย์ หน.ส่วนราชการและสื่อมวลชน ร่วมรับฟังการแถลงข่าว

ผศ.ดร.ดวงจันทร์  นาชัยสินธุ์

ผศ.ดร.ดวงจันทร์  นาชัยสินธุ์ รองผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ฝ่ายบริการวิชาการ ประธานคณะกรรมการจัดงาน กล่าวเชิญชวนว่า “งาน “เทศกาลศิลา 2561 –SILA Festival 2018” จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ ศิลาโฮมสเตย์ เปิดเส้นทางการท่องเที่ยววิถีถิ่นไทย วิถีถิ่นศิลา สาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา และกลุ่มวิสาหกิจภายในชุมชน ภายในงานร่วมกิจกรรม 1) ร้อยมาลัย และสักการะสิมโบราณ อายุมากกว่า 100 ปี 2) ชมการสาธิตการย้อมสีจากธรรมชาติและรับผ้าเช็ดหน้าย้อมสีธรรมชาติเป็นของที่ระลึก 3) ชมบ้านตัวอย่างศิลาโฮมสเตย์ 4) ชมการทำของที่ระลึก “ธุงใยแมงมุม” และรับของที่ระลึกที่ผลิตจากธุงใยแมงมุม 5) ล่องเรือชมวิถีลำน้ำพอง 6) เยี่ยมชมอุดหนุน ผลิตภัณฑ์ชุมชน ของดีถิ่นศิลา 7) ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ 8) ชมการแสดงชุดควงกระบองไฟ และ 9) ร่วมพิธีเปิด “ศิลาโฮมสเตย์”

นายสันติ  นิลหมื่นไวย์

นายสันติ  นิลหมื่นไวย์   กล่าวว่า  “จากวิสัยทัศน์จังหวัดขอนแก่น “ขอนแก่นเมืองน่าอยู่ ศูนย์กลางเชื่อมโยงการค้า การลงทุน และการบริการ ของกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง” ซึ่งได้กำหนดแผนพัฒนาจังหวัดขอนแก่น ด้านการค้า การท่องเที่ยว การบริการ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สู่ความเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวในภูมิภาค เน้นการท่องเที่ยวยุคก่อนประวัติศาสตร์  มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์ของเมือง  พร้อมสร้างสังคมและเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง ประชาชนในหมู่บ้านมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ  ผู้นำชุมชนมีสมรรถนะในการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็งพึ่งตนเองได้  การจัดตั้ง “ศิลาโฮมสเตย์” เป็นตัวอย่างที่ดี ในการฟื้นฟู อนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมของชุมชนตามวิถีชีวิตชาวลุ่มน้ำพองให้คงอยู่ ปลุกจิตสำนึกในการรักษ์ถิ่นฐานบ้านเกิด    เกิดการรวมกลุ่มที่มีศักยภาพ สร้างรายได้หมุนเวียนในชุมชนอย่างแท้จริง”

รศ.ดร.เกรียงไกร  กิจเจริญ

ด้าน รศ.ดร.เกรียงไกร  กิจเจริญ  รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์ มข. กล่าวว่า   “การเปิดศิลาโฮมสเตย์ และเส้นทางท่องเที่ยววิถีไทยวิถีถิ่นศิลา” ภายใต้โครงการความร่วมมือด้านงานบริการวิชาการ MOU ศิลาเฟสติวัล 2018 เป็นผลงานด้านงานบริการวิชาการแก่สังคม บูรณาการการเรียนการสอนและการวิจัยแบบมีส่วนร่วมของคณะวิชา และชุมชน โดยมีพื้นที่ปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรมให้นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติการในพื้นที่จริง  เป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างสรรค์พัฒนาผลงานหรือกระบวนการให้บริการแก่สังคมที่มีประสิทธิภาพประสิทธิผลและประชาชนได้รับผลประโยชน์สูงสุด  การส่งเสริมการบริหารและพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศ มีแนวทางในการสร้างความยั่งยืน  กระจายรายได้สู่สังคมและท้องถิ่น  การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism)  เป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่คำนึงถึงความยั่งยืน เน้นประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวจากการเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรมในพื้นที่  สร้างความผูกพันระหว่างนักท่องเที่ยวกับเจ้าบ้าน อันเป็นผลให้เกิดความประทับใจจดจำพื้นที่ท่องเที่ยวนั้นตลอดไป และจะเป็นส่วนสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาวิถีชีวิตดั้งเดิมของท้องถิ่นรวมไปถึงเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน        ”

ดร.ยอดยิ่ง  จันทนพิมพ์

ดร.ยอดยิ่ง  จันทนพิมพ์ กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการที่สำนักบริการวิชาการ มข. และเทศบาลเมืองศิลา ลงนามบันทึกความร่วมมือด้านบริการวิชาการว่ามี กำหนดระยะเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นมา  ได้พัฒนาต้นทุนวิถีวัฒนธรรมของชุมชนสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  ขยายฐานการผลิตและการตลาดของภาคธุรกิจบริการที่มีศักยภาพออกสู่ตลาดในประเทศและต่างประเทศ พัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร ผู้ประกอบการ การแปรรูปอาหารและส่งเสริมธุรกิจบริการให้เป็นแหล่งอาหาร “ครัวอีสานลุ่มน้ำพอง” พัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้า พัฒนาธุรกิจและวิชาชีพให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล อันเป็นที่มาของการจัด  “เทศกาลศิลา 2561 – SILA Festival 2018” ขึ้น ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 ณ วัดโพธิ์ศรี บ้านศิลา และ ศิลาโฮมสเตย์ บ้านท่าแก หมู่ที่ 6 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น”

ดร.ยอดยิ่ง กล่าวอีกว่า “ศิลาโฮมสเตย์ เส้นทางการท่องเที่ยววิถีถิ่นไทย วิถีถิ่นศิลา สาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา และกลุ่มวิสาหกิจภายในชุมชน เป็นวิถีของชุมชนเกษตรที่อยู่ติดตัวเมืองขอนแก่น เป็นเมืองดอกไม้ที่ประดับไปด้วยสีขาวของดอกพุทธและดอกมะลิ และสีเหลืองของดอกดาวเรือง นอกนั้นเป็นทุ่งนาที่เขียวขจี และเหลืองอร่ามในฤดูเก็บเกี่ยว จึงอยากเชิญชวนทุกท่านให้มาสัมผัสธรรมชาติที่อยู่ติดเมือง สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โทรศัพท์ 043 348983 ต่อ 103  หรือติดต่อเข้าพักศิลาโฮมสเตย์ได้ที่ โทรศัพท์ 082 478 9614”

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads