วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

จ.ขอนแก่น สนธิกำลังปูพรม ตรวจค้นนายทุนเงินกู้ ทั่วเมือง  

จ.ขอนแก่น สนธิกำลังปูพรม ตรวจค้นนายทุนเงินกู้ ทั่วเมือง  
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

จ.ขอนแก่น สนธิกำลังปูพรม ตรวจค้นนายทุนเงินกู้ ทั่วเมือง  

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 มิ.ย. ที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. และรอง ผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศอปส.ตร.) และหัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำศูนย์ฯ พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง รอง ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  กำลังตำรวจชุด ศปอส.ตร. บกสส.ภ.4 บช.ท่องเที่ยว ปศบ. และปอท. ได้ทำพิธีปล่อยแถวเพื่อบูรณาการร่วมกัน โดยนำหมายค้นของศาลไปปิดล้อมตามจุดบ้านพักและห้างร้านของนายทุนเงินกู้นอกระบบทั่ว จ.ขอนแก่น รวมทั้งหมด 17 จุดด้วยกัน ทั้งใน อ.เมืองขอนแก่น 15 จุด และที่ อ.กระนวนอีก 2 จุด ประสบผลสำเร็จสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหานายทุนเงินกู้มหาโหดในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ได้รวมทั้งหมด 4 คน มีนายพรเลิศ อนุรักษ์มนตรี อายุ 53 ปี ตามหมายศาลอาญา ที่ 1402/2561 , นายธนพร อนุรักษ์มนตรี อายุ 47 ปี ตามหมายศาลอาญา ที่ 1403/2561 , นายไพโรจน์ โนนใหม่ อายุ 50 ปี ตามหมายศาลอาญา ที่ 1405/2561 และนายเด่นชัย ศิริศรีมังกร อายุ 48 ปี ตามหมายศาลอาญา ที่ 1406/2561 ไว้ดำเนินคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และปลอมเอกสารสิทธิ

               

โดยผู้ต้องหาสองคนแรก คือ นายพรเลิศและนายธนพร จับได้ในพื้นที่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ส่วนผู้ต้องหาอีกสองคนคือ นายไพโรจน์  อนุรักษ์มนตรี และนายเด่นชัย อนุรักษ์มนตรี จับได้ในเขต อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น พร้อมได้ตรวจยึดเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับสัญญา และเอกสารโฉนดที่ดิน เอกสารสำคัญต่างๆ หลักฐานการกู้ยืมเงินและเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัญญา รวมทั้งโฉนดที่ดินของผู้เสียหายที่มาทำสัญญากู้ยืมด้วยเป็นจำนวนมาก แถมนอกจากนี้ยังได้ตรวจยึดอาวุธปืนไม่มีทะเบียน ขนาด .32 ยี่ห้อสมิทแอนด์เวลสัน จำนวน 1 กระบอก

ในเวลา 16.30 น.ต่อมา ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. นำทีมแถลงข่าวที่ ห้องประชุม กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 สรุปจับใจความได้ว่า “กลุ่มนายทุนเงินกู้ดอกมหาโหดทั้งสี่ได้ใช้เล่ห์เหลี่ยมยึดที่ดินจากผู้กู้มาเป็นของตนเอง โดยการนำโฉนดที่ดินของประชาชนที่จะมากู้ยืมเงินมาค่ำประกันการกู้ยืมเงิน โดยนำโฉนดไปทำสัญญาขายฝาก สัญญาจำนอง หรือยึดถือครอบครองไว้ อำพรางนิติกรรมการกู้เงินโดยไม่มีการให้สัญญากู้เงินให้กับผู้กู้ไว้ และให้ผ่อนชำระเป็นรายงวดตามเงื่อนไขของบริษัท เพราะต้องการใช้เงิน โดยคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด”

บางรายถูกไล่ออกจากบ้านจนไม่มีบ้านอยู่ หากอยากไถ่ถอนที่ดินคืนก็จะบอกให้เอาเงินมาไถ่คืนจำนวนมากกว่า 3 เท่าจากเงินต้น โดยไม่คำนึงความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ตกเป็นเหยื่อแต่อย่างใด ในงานแถลงข่าวครั้งนี้ได้มีกลุ่มชาวบ้านผู้เสียหายจาก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น จำนวนมากกว่า 30 คนมาร่วมฟังผลการแถลงข่าวด้วย บางคนถึงกับน้ำตาไหลด้วยความสะเทือนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แหล่งข่าวซึ่งเป็นกลุ่มผู้เสียหายเปิดใจกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า บางรายกู้เงินจำนวน 200,000 บาท ต้องจ่ายเงินดอกมาตลอดกว่าจะได้จ่ายเงินต้น พอจะไถ่ที่ดินคืนนายทุนเงินกู้ให้เอาเงินมาไถ่ 800,000 บาท อีกรายกู้เงินจำนวน 400,000 บาท พอจะไถ่คืนจ่ายดอกเบี้ยมาหลายปี นายทุนเงินกู้ให้เอาเงินมาไถ่ที่คืนเป็นเงิน 1,200,000 บาท อย่างกับซื้อบ้านใหม่ จึงไม่มีเงินให้ จึงรวมตัวกันไปร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกระนวน ส่งเรื่องมาที่ จ.ขอนแก่น  กระทั่งทางการสนธิกำลังไปตรวจค้นตามจุดนายทุนเงินกู้มหาโหดมาดำเนินคดีในที่สุด

โดยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมเข้ามาว่าในส่วนของนายทุนเงินกู้อีก 1 รายที่วันนี้ยังจับกุมตัวไม่ได้นั้น เบื้องต้นได้ติดต่อมาแล้วว่าจะขอเข้ามอบตัวในวันพรุ่งนี้ เพราะกลัวความผิดที่ก่อขึ้นมา

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads