วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

กระทรวงเกษตรเวียดนามทำงานเพื่อการประมงที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ

กระทรวงเกษตรเวียดนามทำงานเพื่อการประมงที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

กระทรวงเกษตรเวียดนามทำงานเพื่อการประมงที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ

ในเดือนกันยายน  ปี พ.ศ. 2560 คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับใบเหลืองให้กับเวียดนามเนื่องจากไม่สามารถดำเนินการในการทำประมงที่ผิดกฎมายไม่รายงานและไม่ได้รับการควบคุม (IUU) เวียดนาม มีเวลาหกเดือนในการปรับปรุงประสิทธิภาพในการป้องกันการประมงที่ผอดกฎหมายไม่รายงานและไม่เป็นไปตามกฎหมายใต้การเตือนด้วยบัตรสีเหลืองของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในช่วงรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท (MARD) พร้อมกับชุมชนธุรกิจและภาคีที่เกี่ยงข้องในห่วงโซ่การผลิตอาหารทะเลได้ดำเนินการตามมาตรการพร้อมๆกัน จากการปรับปรุงกรอบกฎหมายกระชับการจัดการเรือประมง เพื่อมาตรการลงโทษ การประมงที่ผิดกฎหมายและการพัฒนาความรู้ความเข้าใจของชาวประมงและธุรกิจประมงของ IUU 

นายเหงียนแวนฮุง รองหัวหน้าของกรมประมง กล่าวว่า กิจกรรมทั้งหมดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้บัตรสีเขียวของ EC และพัฒนาประมงอย่างยั่งยืนและรับผิดชอบโดยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเวียดนาม

ตามที่ทางการกล่าวว่า ใบเหลืองงของ EC ส่งผลต่อการส่งออกอาหารทะเลเวียดนาม การตรวจสอบแหล่งกำเนิดวัสดุได้ดำเนินการกับการส่งมอบทั้งหมดไปยังสหภาพยุโรปซึ่งทำให้เกิดการสูญเสียประมาณ 7,000 ยูโรต่อภาชนะ

คำเตือนดังกล่าวส่งผลลบต่อศักดิ์ศรีของภาคการประมงเวียดนามเนื่องจากยุโรปเป็นประเทศผู้นำเข้าอาหารทะเลเวียดนามรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ดังนั้นเวียดนามจึงมีความพยายามระดับชาติที่จะต้องออกบัตรสีเหลืองซึ่งเป็นผลดี

นายฮุง  กล่าวว่า มีชาวประมงเวียดนามเพียงรายเดียวที่ถูกจับกุมโดยประมงในเกาะต่างๆในมหาสมุทรแปซิฟิคในขณะที่อีก 11 คดีเกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศที่ยังไม่ได้มีการแบ่งแยกระหว่างเวียดนามกับประเทศอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่ได้กล่าวถึงการดำเนินการของสมาคมผู้ส่งออกและผู้ผลิตอาหารทะเลแห่งประเทศเวียดนามซึ่งเรียกร้องให้รัฐวิสาหกิจไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายและได้ออกหนังสือตั้งชื่อเรือประมงที่ละเมิดเรือประมงเพื่อให้ผู้แปรรูปและผู้ส่งออกไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ของเรือเหล่านี้

นายฮุง กล่าวต่อว่า คำเตือนจากสหภาพยุโรปสร้างความกดดันให้กับเวียดนามในการปรับปรุงภาคการประมงข้อเสนอแนะทั้งเก้าข้อของ EC มีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมนี้และเขาเสริมว่าข้อเสนอแนะนี้ถูกวางลงในกฎหมายว่าด้วยการประมงซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2562 นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในข้อตกลงฉบับที่ 78 เพื่ออนุมัติแผนปฏิบัติการระดับชาติเรื่องการป้องกันลดและขจัด IUU ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงปี พ.ศ. 2568

สำหรับมาตรการระยะยาว นายฮุง ให้ความสำคัญกับความจำเป็นที่จะต้องกระชับการบริหารจัดการเรือประมงโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการนอกชายฝั่งทบทวนแผนพัฒนากองเรือประมงพื้นบ้านเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณสำรองอาหารทะเลและเพิ่มการบังคับใช้แหล่งอาหารทะเลและไดอารีปลา การประกาศสอดคล้องกับข้อบังคับระดับภูมิภาคและนานาชาติ สหภาพยุโรปประเมินความพยายามของเวียดนามในการต่อสู้กับการประมง IUU “บัตรสีเหลือง” ตามด้วย “กรีนการ์ด” ถ้าปัญหาได้รับการแก้ไขหรือ “บัตรสีแดง” ถ้าไม่ใช่ “บัตรสีแดง” อาจนำไปสู่การห้ามค้าสินค้าประมง

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads