วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

กฟผ. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์

กฟผ. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

กฟผ. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์


เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 18 ก.ค. ที่ ห้องประชุม ชั้น 1 อาคาร ท.113 ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายบุญส่ง จีราระรื่นศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (กฟผ.) เป็นประธานเปิดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ กฟผ.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2561 โดยมี นายปกรณ์ ภู่หนู ผช.ผอ.ฝ่ายปฎิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ -บริหาร, นายกนก ตั้งพูลผลวนิชย์ ผช.ผอ.โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-บริหาร, นายสหชาติ พิลาออน วิศวกรระดับ 11 , นายอธิศักดิ์. ภิรมย์ไกรภักดิ์ หัวหน้ากองบำรุงรักษาระบบสื่อสาร ร่วมในพิธีเปิด มี นายพิเย็น ภักดีสุวรรณ หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ ฝ่ายปฎิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวรายงาน มีสื่อมวลชน จำนวน 65 คน ร่วมโครงการฯ


นายบุญส่ง จีราระรื่นศักดิ์

นายบุญส่ง จีราระรื่นศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (กฟผ.) กล่าวว่าทาง กฟผ.ได้ตระหนักอยู่เสมอว่า สื่อมวลชนน้ันมีความสำคัญ และเป็นเพื่อนที่ดีของ กฟผ.ตลอดมา ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับ กฟผ. ก็ตาม สื่อมวลชนก็จะสะท้อนข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นจริงแก่ประชาชนให้เกิดความเข้าใจอยู่เสมอในส่วนของกฟผ. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้ง 3 หน่วยงาน ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ในด้านระบบผลิตกระแสไฟฟ้าและระบบส่ง ที่ดูแลบำรุงรักษาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงให้มีความมั่นคงเพียงพอ สามารถส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งผลิต ไปยังผู้ใช้ไฟอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเอื้อเฟ้ื้อต่อ สังคม ชุมชน รอบ ๆ หน่วยงาน กฟผ.ด้วย


นายบุญส่ง กล่าวอีกว่า กฟผ. มีโครงการต่าง ๆ มากมาย เช่น การให้ทุนการศึกษาเยาวชนผู้ที่ด้อยโอกาส, การบริการแพทย์เคลื่อนที่, การช่วยเหลือภัยพิบัติ ต่าง ๆ, โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีการดำเนินการขยายผลแก่ประชาชน ทุกภาคในประเทศไทย โดยที่ผ่านมา กฟผ. ได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนทุกท่านในการทำ ข่าวและเผยแพร่ให้ประชาชนได้เข้าใจข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อประชาชน อย่างถูกต้องรวดเร็วมาด้วยดีตลอดมา โดยทุกสื่อได้ดำเนินการเสนอข่าวกิจกรรม ของ กฟผ.เป็นประจำอยู่แล้ว

นายณรงค์ ไตรกิจวัฒนกุล
ด้านนายณรงค์ ไตรกิจวัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าน้ำพอง กล่าวให้ความรู้ต่อสื่อมวลชนว่าสำหรับการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ จะดำเนินการภายใต้การควบคุมดูแลของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานและที่ปรึกษา มี รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานคณะกรรมการฯ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอนแก่น เป็นเลขานุการ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ชลประทาน นายอำเภอ ทั้งเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน เกษตร อุตุนิยมวิทยา ท้องถิ่นจังหวัด รวมทั้ง กฟผ. ร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ซึ่งจะพิจารณากำหนดปริมาณการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ และประเมินสถานการณ์ทั้งแม่น้ำพองและแม่น้ำชีในเขตพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น จากสถานการณ์น้ำปัจจุบัน คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้งเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน


นายสุรศักดิ์ ขวัญเมือง นิติกรระดับ 9 หัวหน้าแผนกกฎหมาย (อปอ.)กล่าวบรรยายต่อสื่อมวลชนในหัวข้อว่าเรื่องข้อกำหนดความปลอดภัยในเขตสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ระบบส่งไฟฟ้า นับเป็นสมบัติของชาติ ที่คนไทยทุกคนควรต้องช่วยกันดูแลระวังรักษา ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา บางครั้งอาจเกิดปัญหาจาก “ภัยทางธรรมชาติ” เช่น ฟ้าผ่า หรือ “ภัยจากสัตว์” เช่น งู และนก หรือ “ภัยจากคน” อันเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือความประมาทคึกคะนอง ทั้งการรุกล้ำปลูกสร้างอาคาร บ้านเรือนและไม้ยืนต้นเกินข้อกำหนดแนวเขตเดินสายส่งไฟฟ้า การเล่นว่าว ยิงนกที่เกาะสายไฟฟ้า การเผาไร่อ้อย เผาวัชพืชและจุดกองไฟใกล้แนวสายส่งไฟฟ้า การลักขโมยถอดชิ้นส่วนของโครงเสาส่งไฟฟ้า การปีนป่ายเสาส่งไฟฟ้า รวมถึงการปล่อยโคมลอยและจุดบั้งไฟใกล้แนวสายส่งไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงและอุปกรณ์เกิดขัดข้องและเสียหาย อันอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน  ตลอดจนกระทบต่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้าโดยรวมของประเทศไทย


นายณัฐ สุภาพ วศ.6 อค-สช.วิศวกรผู้ควบคุมการติดตั้งระบบ กล่าวว่าจากการที่กฟผ.ได้สร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงขอนแก่น 4 อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น สถานีลดแรงดันแห่งนี้อยู่ในช่วงของการดำเนินการติดตั้งระบบเพื่อรองรับกระแสไฟฟ้าแรงสูงมาจาก แขวงไชยบุรี สปป.ลาว 500เควี เพื่อปรับเข้าสู่ระบบลดแรงดันให้ลดลงเหลือ 230 เควี นำแจกจ่ายให้กับประชาชนได้ใช้ในภาคอีสานต่อไป โดยสถานีแห่งนี้มีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กันยายน 2561ที่จะถึงนี้


หลังจากนั้น กฟผ.ได้นำคณะสื่อมวลชน จาก จ.ขอนแก่น เข้าศึกษาดูงานที่โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา พร้อมชมกังหันลม และเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง คลองไผ่ จังหวัดนครราชสีมา

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads