วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ปตท.นำสื่อ จ.ขอนแก่น ศึกษาดูงาน พื้นที่ ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC)

ปตท.นำสื่อ จ.ขอนแก่น ศึกษาดูงาน พื้นที่ ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC)
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads
ปตท.นำสื่อ จ.ขอนแก่น ศึกษาดูงาน พื้นที่ ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC)
เพื่อสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจใน ความเป็นมาของการเลือกพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 
       เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ ส่วนบริการกลาง สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัทปตท.จำกัด(มหาชน) ศูนย์ปฏิบัติการชลบุรี ต.นาป่า อ.เมือง จ.ชลบุรี นายพีรทักษ์ อุตะเดช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ปฏิบัติการคลังปิโตรเลียม บริษัท น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) นำคณะผู้บริหารและพนักงานกลุ่ม ปตท. ต้อนรับสื่อมวลชน จ.ขอนแก่น ศึกษาดูงานธุรกิจและกิจกรรมกลุ่ม ปตท. ในพื้นที่ EEC ณ ศูนย์ปฏิบัติการชลบุรี จ.ชลบุรี งานมหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว และศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 9 – 11 สิงหาคม ศกนี้
       นายพีรทักษ์ เปิดเผยว่า ด้วยกลุ่ม ปตท. มีการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและระยองมายาวนาน การนำสื่อมวลชนเยี่ยมกิจการในพื้นดังกล่าว จะเป็นการสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจใน ความเป็นมาของการเลือกพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งระยะแรกครอบคลุมพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และจังหวัดระยอง มีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมการลงทุนเชิงอุตสาหกรรม ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตได้ในระยะยาว
สำหรับ ศูนย์ปฏิบัติการชลบุรี จ.ชลบุรี นับเป็นศูนย์ปฏิบัติงานหลักในการดำเนินงานควบคุม และวางแผนปฏิบัติการรับส่งก๊าซธรรมชาติตลอดแนวท่อก๊าซทั่วประเทศ รวมทั้งควบคุม รักษาความปลอดภัย ระงับเหตุฉุกเฉิน และดูแลสิ่งแวดล้อมรอบพื้นที่ โดยระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ ปตท. ประกอบด้วยระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก และระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติในทะเล ซึ่งจะเชื่อมแหล่งก๊าซธรรมชาติต่างๆ ในอ่าวไทย สถานีแอลเอ็นจี รวมทั้งท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานา เยตากุน และซอติก้า สหภาพเมียนมา บริเวณชายแดนไทย – สหภาพเมียนมาเข้ากับผู้ผลิตไฟฟ้า โรงแยกก๊าซธรรมชาติ และลูกค้าอุตสาหกรรม
         นอกจากนี้สื่อมวลชนยังจะได้เยี่ยมชมงานมหัศจรรย์ไม้เมืองหนาวครั้งที่ 7 : ทิวลิปบานที่ระยอง ภายใต้แนวคิด THE BLOOMING OF HAPPINESS : ทิวลิปบาน เทศกาลแห่งความสุข ดำเนินการจัดโดยโรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 9 – 15 สิงหาคม 2561 ณ สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จ.ระยอง
ซึ่งเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ในการนำทรัพยากรเหลือใช้ซึ่งก็คือพลังงานความเย็นมาพัฒนายืดอายุการเก็บรักษาพืชผลทางการเกษตร โดยงานมหัศจรรย์ไม้เมืองหนาวในครั้งนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง ให้แก่ประชาชนในช่วงวันหยุดยาวได้เป็นอย่างดี ภายในงานได้จัดแสดงพันธุ์ไม้เมืองหนาว อาทิ ดอกทิวลิป ดอกไฮเดรนเยียร์ ดอกดาเลีย ดอกดิจิทาลลิสสตรอว์เบอร์รี่ฮะรุมิกHarumiki) สตรอว์เบอร์รี่ สายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่นอย่างอากิฮิเมะ (Akihime) เป็นต้น
จากนั้นก็ยังจะได้ไปเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ จ.ระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รวบรวมองค์ความรู้ พัฒนางานวิจัยด้านการปลูกฟื้นฟูและจัดการป่าไม้ โดยน้อมนำแนวพระราชดำริฯ “ปลูกป่าในใจคน”
โดยมุ่งให้เป็นห้องเรียนขนาดใหญ่เป็นตัวอย่างของการพัฒนาพื้นที่สีเขียวด้านระบบนิเวศ รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญในภาคตะวันออก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการรักษ์ป่าไม้ อีกทั้งเพื่อฟื้นฟูป่าต้นน้ำคลองขุนอินทร์ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง
นอกจากนี้ศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ยังเป็นหน่วยงานแรกที่เข้าร่วมโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ (Thailand Voluntary Emission Reduction : T-VER) ในสาขาป่าไม้ และได้รับรางวัลการประกวดแบบภูมิสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติ จาก IFLA AAPME Awards 2018 – Resilience by Design ระดับ Award of Excellence ในประเภทการพัฒนาหรือสร้างสรรค์แหล่งที่อยู่ ความหลากหลายทางชีวภาพ และสัตว์ป่า (Wildlife, Biodiversity, Habitat Enhancement or Creation)
ซึ่งถือเป็นเครื่องยืนยันถึงประสิทธิภาพการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ได้เป็นอย่างดี
“ปตท. นอกจากจะมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้านพลังงานด้วยผลิตภัณฑ์และการบริการที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศแล้ว ปตท. ยังยึดหลักการดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการดำเนินงาน เพื่อคืนสุขภาวะที่ดี คืนความสุข และสร้างรอยยิ้มให้แก่ประชาชนชาวไทย” นายพีรทักษ์ กล่าว
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads