วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

อึ้ง! รร.เมทนีดลขอนแก่น นำครู – นักเรียน ต่างชาติช่วยดำนาปลูกข้าว

อึ้ง! รร.เมทนีดลขอนแก่น นำครู – นักเรียน ต่างชาติช่วยดำนาปลูกข้าว
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

อึ้ง! รร.เมทนีดลขอนแก่น นำครู – นักเรียน ต่างชาติช่วยดำนาปลูกข้าว

เมื่อเวลา 09.10 น.วันที่ 21 ส.ค. ที่บริเวณแปลงนาของ นางอนงค์  พั้วลี  หมู่ที่ 6 บ้านดอนบม ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น โรงเรียนเมทนีดล จังหวัดขอนเเก่น นำนักเรียนปลูกข้าวในทุ่งนากับปราชญ์ชาวบ้านจริง ปีที่ 11 ประจำภาคการศึกษา 2561 โดย ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผอ.โรงเรียนเมทนีดล (ผอ.ฝน) พร้อมทั้ง ผู้ปกครอง คณะคุณครูชาวไทยและชาวต่างชาติ บุคลากร นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และปราชญ์ชาวบ้าน มีความสุขที่ได้ร่วมกันปลูกข้าวในทุ่งนา หมู่บ้านดอนบม ต.เมืองเก่า จ.ขอนแก่น เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่มีต่อประชาชนชาวไทย เป็นการสืบสาน การเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจแบบพอเพียง ร่วมกับปราชญ์ชาวบ้านตัวจริงและเป็นกิจกรรมเปิดโลกกว้างทักษะชีวิต สร้างการเรียนรู้ รักษาท้องถิ่น ฝึกความเป็นพลเมืองที่ดี เห็นอะไรดี ลงมือทำงาน โดยนักเรียนเมทนีดลลงมือปฏิบัติจริงซึ่งเป็นหัวใจหลักและอัตลักษณ์ทางการศึกษาแบบ “เมทนีดล” เก่งภาษา ดูงามอย่างไทย จิตใจดี

  ดร.อรทัย สันติเมทนีดล     

ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผอ.โรงเรียนเมทนีดล กล่าวว่า “นักเรียนเมทนีดล เดินทางมาจากทั่วโลก รวม 18 ประเทศ มีทั้งกลุ่มลูกครึ่งไทยและชาติอื่น และลูกเชื้อชาติอื่นล้วน หรือไทยล้วน ทั้งนี้โรงเรียนเมทนีดลจะสร้างความสำนึกรักษาท้องถิ่นให้นักเรียนทุกคนเอื้ออาทรต่อชุมชนของตน ไม่ว่าจะอาชีพใด และได้เห็นความสวยงามของท้องถิ่นที่ต้องลงมือปฎิบัติถึงจะทำให้นักเรียนเข้าถึงแก่นการเรียนรู้ที่แท้จริง เช่นทุกปีการศึกษา เราจะนำนักเรียนลงนาจริง ปลูกข้าวจริง เรียนรู้งานของชาวนาคือปราชญ์ชาวบ้าน และสร้างความเอื้ออาทรต่อกัน ซึ่งตรงตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลปัจจุบัน และโรงเรียนเมทนีดล เน้นกระบวนการเรียนรู้ท้องถิ่นมา 11 ปีแล้วซึ่ง ผลลัพธ์ที่เราได้ไม่เพียงแค่เด็กๆรักในการรับประทานข้าวเกลี้ยงจานแต่ นักเรียนเมทนีดลมีความนอบน้อมต่อผู้คน รู้จักกาละเทศะและมีความสุขมากเมื่อจะได้ลงนาในปีต่อๆไป ถึงแม้โรงเรียนต้องลงทุนสูงในแต่ละครั้งของการเดินทาง การเตรียมการ แต่ถือว่าคุ้มค่าอย่างยิ่ง”

        นายพอล   แพททริค ยัง คุณครูประจำชั้นประถมปีที่สาม ชาวสหราชอาณาจักร กล่าวว่า “ผมเป็นคุณครูที่โรงเรียนเมทนีดลมา 4 ปีแล้วครับ มีความภูมิใจแทนนักเรียนและคุณครูไทย ที่ผู้อำนวยการนำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาใกล้ชิดถึงวิถีชาวบ้านที่เป็นท้องถิ่น นี่คือการสอนความเป็นพลเมืองที่ดีให้นักเรียนเป็นอย่างดีและนักเรียนเองตื่นเต้นมากๆในทุกครั้งที่รู้ว่าจะได้มาในวันนี้ครับ”

          ด็กหญิงอันนา เบอร์กัน นักเรียนลูกครึ่งไทย อเมริกัน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า และเป็นประธานนักเรียนของโรงเรียน เล่าอย่างมีความสุขว่า “หนูรักโรงเรียนมากเพราะโรงเรียนจัดกิจกรรมที่ดีและเราได้ลงมือปฎิบัติจริงค่ะ วันนี้หนูลองถามน้องๆ ว่าชอบกิจกรรมไหม? น้องๆ บอกทันทีว่า ให้เต็มสิบจริงๆค่ะกิจกรรมนี้ เรารอคอยที่จะมาลงนาและภาวนาว่าวันนี้ขอฝนอย่าเพิ่งตก เพราะเราจะได้ช่วยคุณป้า คุณน้าทำนาก่อนค่ะ กลับถึงโรงเรียนพวกเรากินข้าวกันอร่อยขึ้นอีก และคุณป้ายังมีต้นกล้าให้พวกเรากลับไปให้น้องอนุบาลทำแปลงนาสาธิต ก่อนมาลงจริงตอนอยู่ชั้นประถมแบบพวกหนูค่ะ”

        นางอนงค์  พั้วลี อายุ 67 ปี ปราชญ์ชาวบ้านดอนบม ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า “ทางชาวบ้านดีใจทุกครั้งที่รู้ข่าวว่านักเรียน คณะคุณครูและท่านผอ.ฝน จะมานาของเรา ทางป้าและครอบครัวจะเตรียมนาสะอาดและต้นกล้าของเรารอทุกคน เด็กๆน่ารักและมีจำนวนมากขึ้นทุกปี ป้าและครอบครัวเตรียมสอนวิธีการดำนาให้เด็กๆ และทุกคนมีเคารพเราเป็นอย่างดี นี่สิค่ะ..เด็กรุ่นใหม่ที่ต้องไม่ลืมท้องถิ่นและรู้จักวิถีชาวนา ชาวไร่อย่างเรา ขอให้ทุกคนเจริญรุ่งเรืองและโรงเรียนเมทนีดลที่ส่งเสริมสิ่งดีงามมาตลอด 11 ปีที่ป้าได้เห็นมาตลอดค่ะ”

นี่คือตัวอย่างกิจกรรมที่ดีงาม สมกับที่โรงเรียนเมทนีดล เป็นโรงเรียนมาตรฐานสากลชั้นนำของจังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย แม้มีนักเรียนหลากหลายเชื้อชาติ ยังสามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นไทยและท้องถิ่นเป็นอย่างดี

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads