วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

ว้าว!ขอนแก่น “เปิดคลินิกสะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง”

ว้าว!ขอนแก่น “เปิดคลินิกสะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ว้าว!ขอนแก่น “เปิดคลินิกสะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง”

จ.ขอนแก่น”เปิดคลินิกสะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง”แห่งแรกเตรียมความพร้อมหญิงไทยก่อนไปใช้ชีวิตในต่างแดน ถ้าพบปัญหาในชีวิตคู่กับสามีฝรั่ง หรือ ถูกนำค้าประเวณีและค้ามนุษย์ ต้องการกลับเมืองไทย พร้อมช่วยได้และสร้างอาชีพให้

เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 22 ส.ค. ณ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดย พล.อ.อนันตพร  กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาเป็นประธานพิธี”เปิดคลินิกสะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง” พร้อม นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น หน.ส่วนราชการภาครัฐ สะใภ้ไทย และเขยฝรั่ง เข้าร่วมพิธีเปิดจำนวนมาก

      พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลไทยมีความห่วงใยต่อประชากรไทยทุกคน แม้ว่าจะไม่ได้พำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยก็ตาม โดยเฉพาะนโยบาย พม.กับภารกิจเพื่อคนไทยในต่างประเทศ มีสตรีไทยเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักและเป็นสะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง ที่อยู่ในประเทศแถบอเมริกาใต้ 12 คน อเมริกาเหนือ 210 คน แอฟริกา 58 คน แถบยุโรป 495 คน เอเชีย 7,457 คน เขตโอเชียเนีย 175 คน

พล.อ.อนันตพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในประเทศไทยหญิงไทยแต่งงานกับชาวต่างชาติโดยเฉพาะคนใน จ.อุดรธานี จ.ขอนแก่น มีคู่ชีวิตเป็นชาวยุโรปเป็นส่วนมาก และภาคอีสานมีคู่ชีวิตเป็นชาวต่างชาติมากที่สุดกว่าทุกภาคในประเทศของเราสถิติขนาดนี้มีร่วม 8,000 คน จึงไปประสบปัญหาในชีวิตของแต่ละคน เพราะวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนกัน กฎหมาย ภาษาก็แตกต่างกัน ดังนั้นกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พม. จึงได้เปิดคลินิกให้คำปรึกษาสำหรับหญิงไทยในสังคมพหุวัฒนธรรม หรือ คลินิกสะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง เพื่อให้คำปรึกษาเขยฝรั่ง-สะใภ้ไทย ในการที่จะตัดสินใจกับชาวต่างชาติ หรือแต่งงานแล้วจะแก้ปัญหาชีวิตอย่างไร โดยเข้ามาปรึกษากับคลินิคสะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นแห่งเดียวและแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะมีที่ปรึกษาทางด้านต่างๆจากกระทรวงต่างประเทศ สาธารณสุข ยุติธรรม และมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อแนะนำให้กับสะใภ้ไทย -เขยฝรั่ง ที่ได้มาปรึกษาปัญหาชีวิต ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด เพื่อป้องกันการถูกหลอก ถูกทำร้ายร่างกาย และสิ่งที่ไม่ดี นอกจากนี้หญิงไทยที่คิดจะมีคู่ชีวิตเป็นชาวต่างประเทศมีการตัดสินใจที่ถูกต้อง

        นายเลิศปัญญา กล่าวว่า คลินิกสะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง ณ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จ.ขอนแก่น ถือเป็นแห่งแรกที่ตั้งอยู่ในภาคอีสานซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีสถิติของผู้หญิงที่สมรสกับชาวต่างชาติค่อนข้างสูง เพราะส่วนหนึ่งมาจากครอบครัวที่มีค่านิยมส่งเสริม สนับสนุนให้ลูกสาวแต่งงานกับชาวต่างชาติ โดยคาดหวังว่าครอบครัวจะมีฐานะดีขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็มีผู้หญิงหลายรายที่ถูกชาวต่างชาติหลอกลวง เมื่อแต่งงานไปแล้ว พบว่า ไม่ได้มีชีวิตที่สุขสบายตามที่คาดหวัง และบางคนถูกกระทำความรุนแรง หรือถูกนำค้าประเวณีและค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของครอบครัว สังคม และประเทศชาติ

              ดังนั้น “คลินิก สะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง” ที่ จ.ขอนแก่น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับเปลี่ยนเจตคติของครอบครัว และลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังการสมรสหรือก่อนตัดสินใจไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ ถ้าเกิดประสบกับปัญหาความเดือดร้อนของสะใภ้ไทย – เขยฝรั่ง สามารถโทรจากต่างประเทศ (หมายเลข +66 99 130 1300) และแอพพลิเคชั่นไลน์ hotline 1300 ได้อีกด้วย ถ้าต้องการกลับมาประเทศไทย พม.ก็พร้อมประสานกับกรมการกงสุล ที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อให้กลับมาเมืองไทย และช่วยเหลือด้านพัฒนาอาชีพ ดังกล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads