วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

เริ่มแล้ว!มหกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยว สู่ระดับนานาชาติ จาก 14 จังหวัด ภาคใต้

เริ่มแล้ว!มหกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยว สู่ระดับนานาชาติ จาก 14 จังหวัด ภาคใต้
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เริ่มแล้ว!มหกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยว สู่ระดับนานาชาติ จาก 14 จังหวัด ภาคใต้

มนต์เสน่ห์การท่องเที่ยวสู่ระดับนานาชาติ ปักษ์ใต้ (SAMUI FESTIVAl 2018 ) อาหารอร่อย ชิม ช็อป ส่งเสริมการท่องเที่ยวชาวเล สัมผัสอาหารท้องถิ่น อาหารฮาลาล และวิถีชีวิตชุมชนที่ดีงาม

 เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 25 ก.ย. ที่ ลานพรุเฉวง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่าที่ร.ต.กิตติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมมหกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยวสู่ระดับนานาชาติจาก 14 จังหวัด ภาคใต้ (SAMUI FESTIVAl 2018 ) พร้อมกับนายฑิฆัมพร  สุทธิอุดมรัตน์  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายอวยชัย  อินนาค อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย พร้อมข้าราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเกาะสมุย และกองทัพสื่อมวลชน กว่า 120 ชีวิตร่วมเปิด

           นายฑิฆัมพร  สุทธิอุดมรัตน์

นายฑิฆัมพร  สุทธิอุดมรัตน์  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงามติดอันดับโลก และอาหารการกินที่มีชื่อเสียง เช่น อาหารจากมะพร้าว,ไข่เค็มไชยา,เงาะโรงเรียนที่ได้รับ GI (Geographical Indications),อาหารทะเลที่มีความสดใหม่และราคาถูก ซึ่งพิจารณาได้จากคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ อันบ่งบอกถึงภาพลักษณ์ ความเป็นอัตลักษณ์ด้านอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ควบคู่ไปกับอาหารของจังหวัดอื่นในภาคใต้ เช่น ข้าวยำใบยอ จังหวัดสงขลา, หมูย่าง จังหวัดตรัง, ขนมจีนเมืองนครจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นต้น โดยนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปจะได้สัมผัสถึงอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ที่แฝงไปด้วยวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ภูมิปัญญา ของท้องถิ่นแต่ละที่ไว้ด้วยกัน

        นายฑิฆัมพร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการที่จะประชาสัมพันธ์อาหารและการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มจังหวังหวัดภาคใต้ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงได้จัด.โครงการส่งเสริมมหกรรมอาหาร เพื่อการท่องเที่ยวสู่ระดับนานาชาติจาก 14 จังหวัด ภาคใต้ โดยมีกิจกรรมแข่งขันทำอาหารเอกลักษณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นการจัดการแข่งขัน “สุดยอดเชฟสร้างสรรค์ อาหารใต้สู่นานาชาติ” โดยใช้วัตถุดิบหลักเป็นวัตถุดิบท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของ 14 จังหวัดภาคใต้ และเน้นการใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นใน

       “การแข่งขัน วัตถุดิบหลักคือ หมูย่างเมืองตรัง,ปลาม่อหยองสงขลา,ปลาหมึกสตูล,ข้างสังข์หยดพัทลุง  ไก่เบตง,ปูนิ่มระนอง,หอยนางรมสุราษฎร์,ข้าวสังข์หยด  กุ้งขาวใหญ่ภูเก็ต,ซี่โครงแพะติดกระดูก,ปลาหลังเขียวปัตตานี,ข้าวสังข์หยดพัทลุง”

          นายฑิฆัมพร  กล่าวเสริมว่าเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ กิจกรรมมหกรรมอาหาร (พื้นถิ่น) เพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี พบกับร้านอาหารที่มีชื่อเสียงจากทั่วภาคใต้ ได้นำอาหารท้องถิ่น ขนม อาหารพื้นเมือง ที่หากินได้ยากของภาคใต้มาให้นักท่องเที่ยวได้ร่วม ช็อป ชิม กันกว่า 70 ร้านค้า กิจกรรมมหกรรมอาหาร (ฮาลาล) เพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี การออกบูธอาหารฮาลาลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศและอาเซียน กว่า 40 ร้านค้า สัมผัสอาหารฮาลาลที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของชาวมุสลิม ร่วมซึบซับวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านอาหารฮาลาล และยังมีการคัดเลือก “สุดยอดอาหารมุสลิม ระดับเหรียญทอง” ประจำปี ๒๕๖๑

          นายฑิฆัมพร  กล่าวด้วยว่าโครงการส่งเสริมมหกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยวสู่ระดับนานาชาติ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 กันยายน – 1 ตุลาคม 2561 ณ ลานพรุเฉวง และ บริเวณหน้าทอน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เวลา 14.00 – 22.00 น.ของทุกวัน พบกับศิลปินชื่อดังมากมายอาทิเช่น BNK48 ร่วมแสดงในพิธีเปิดงาน วันที่ 25 กันยายน 2561 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ที่หอบเอาความสุข ความสนุก มามอบให้กับชาวเกาะสมุยและนักท่องเที่ยวแบบจัดเต็ม มาร่วมสัมผัสวีถีชีวิต วัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคใต้ที่ได้ชื่อว่ามีความอุดมสมบูรณ์ เพียบพร้อมไปด้วยวัตถุดิบ ทั้ง ผัก ผลไม้ อาหารทะเล มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ อย่างไรก็ตามกิจกรรมดังกล่าวที่จัดในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและอาหารของภาคใต้ และประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads