วันพุธ 24 เมษายน 2024

นั่งอีแต๊ก! ล่องเรือแจว ชมของดี”บ้านบุ่งสิบสี่” อ.เกษตรสมบูรณ์ลือเรื่องแดน”ส้มโอแดงภูคิ้ง”

นั่งอีแต๊ก! ล่องเรือแจว ชมของดี”บ้านบุ่งสิบสี่” อ.เกษตรสมบูรณ์ลือเรื่องแดน”ส้มโอแดงภูคิ้ง”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

นั่งอีแต๊ก !ล่องเรือแจวชมของดี ” บ้านบุ่งสิบสี่”อ. เกษตรสมบูรณ์ลือเรื่องแดน”ส้มโอแดงภูคิ้ง”

ชุมชนบุ่งสิบสี่ หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของจังหวัดชัยภูมิ สนุกไปกับการนั่งรถอีแต๊กเที่ยวชมหมู่บ้าน ล่องเรือแจว ชิมส้มโอ ทานอาหารถิ่น ท่ามกลางอ้อมกอดของสายน้ำและขุนเขาเขียวกับท้องฟ้าสีคราม กันที่หมู่บ้านเล็กๆ แห่งภาคอีสาน

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่เครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชนบุ่งสิบสี่ บ้านบุ่งสิบสี่ หมู่ 4 ต.โนนทอง อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ นายนันทวิทย์   ดวงมณี ผู้ใหญ่บ้านและประธานการท่องเที่ยวโดยชุมชน OTOP นวัตวิถีชุมชนบุ่งสิบสี่ อ.เกษตรสมบูรณ์  ให้การต้อนรับ บริษัททัวร์ ภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน จ.ขอนแก่น ที่เข้าร่วมกิจกรรม ฯจากการที่กรมการพัฒนาชุมชน มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนฯ ดำเนินโครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว(OTOP village) ซึ่งเป็นเส้นทางการท่องเที่ยววิถีชีวิต จัดกิจกรรมเปิดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว(OTOP Village) มีพื้นที่เป้าหมายคือ เครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชนได้รับการพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรลำน้ำพรม โอทอปดีเด่นระดับประเทศ

นายนันทวิทย์   ดวงมณี

นายนันทวิทย์   ดวงมณี ผู้ใหญ่บ้านและประธานการท่องเที่ยวโดยชุมชน OTOP  นวัตวิถีชุมชนบุ่งสิบสี่ อ.เกษตรสมบูรณ์  กล่าวว่า จุดเด่นด้านวิถีชีวิต วัฒนธรรม และวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาซึมซับธรรมชาติ ร่วมกิจกรรมสนุกๆ กับชาวบ้าน ใช้ชีวิตช้าลง พักกายพักหายใจสักหน่อย พักผ่อนด้วยโฮมสเตย์ในชุมชนมีแบบธรรมชาติสบายๆ ด้วยความที่ตั้งอยู่ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และมีลำน้ำพรมไหลผ่าน จึงมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มาก ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำการเกษตร ทำสวนผลไม้ โดยเฉพาะส้มโอ นิยมปลูกมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ส้มโอพันธุ์ทองดี พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง และพันธุ์พื้นเมือง คือ แดงภูคิ้ง มีเนื้อสีแดงฉ่ำ รสชาติอร่อยแบบหวานอมเปรี้ยว ถือเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีที่ไหนเหมือนกิจกรรมในชุมชนที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัส พร้อมร่วมกิจกรรมทำส้มโอพันธุ์แดงภูคิ้งปั่นได้ชิม ได้ลองอีกด้วย รสชาติไม่เหมือนน้ำผลไม้อย่างอื่นเลย รสชาติดี อร่อยแบบส้มโอ สีแบบธรรมชาติจากส้มโอ

นายนันทวิทย์  กล่าวอีกว่า จากนั้นก็จะพานักท่องเที่ยวนั่งรถอีแต๊ก ชมบรรยากาศและวิถีชีวิตรอบหมู่บ้าน ล่องเรือชมสวนผลไม้ริมสองฝั่งลำน้ำ ดูสะพานข้ามปี สูดอากาศบริสุทธิ์พลางๆ เรือจะเทียบท่าให้เราขึ้นไปชมสวนส้มโอของชาวบ้าน เราสามารถชิมส้มโอสดๆ ตรงนั้นเลย อร่อยฟินๆ กินวนไปจะเลือกเที่ยววันเดียวกลับ หรือพักค้างคืน เขาก็มีโฮมสเตย์ไว้บริการ ซึ่งตอนกลางคืนจะมีอาหารถิ่นให้ทาน มีการแสดงพื้นบ้านให้ดู ส่วนตอนเช้า ภาพที่เราจะเห็นคือ การดำรงชีวิตของชาวบ้านที่ต่างพายเรือแจว เพื่อขนส่งพืชผักไปตามลำน้ำกว่า 100 ลำ แถมพร้อมใจแต่งชุดพื้นบ้านเหมือนกัน เห็นแล้วท่านต้องมาสัมผัสวิถีแบบท้องถิ่นเอง ซึ่งหาที่ไหนไม่ได้นอกจาก ชุมชน OTOP นวัตวิถีชุมชนบุ่งสิบสี่ หมู่ 4 ต.โนนทอง อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ เท่านั้น

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามกับตัวแทนชาวบ้านโดยตรง หรือ นายนันทวิทย์ ดวงมณี  ผู้ใหญ่บ้านและประธานการท่องเที่ยวโดยชุมชน OTOP  นวัตวิถี (บ้านบุ่งสิบสี่)โทร. 099-7832597  นายเสถียร  ฦาชา ผู้ใหญ่บ้าน (บ้านริมพรม)โทร. 093-5574704 และคุณทับทิม ลบบำรุง (ผู้ประสานงานหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านบุ่งสิบสี่) โทร. 090-2598862 ยินดีต้อนรับทุกท่าน 

 

ภาพและข่าว อุมาพร   โพธิ์สุดตา รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads