วันอังคาร 19 มีนาคม 2024

งานเข้า!อัยการ จ.ชุมแพ สั่งฟ้องพระ รุกที่ป่าช้าบ้านดอนหัน

งานเข้า!อัยการ จ.ชุมแพ สั่งฟ้องพระ รุกที่ป่าช้าบ้านดอนหัน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

งานเข้า!อัยการ จ.ชุมแพ สั่งฟ้องพระ รุกที่ป่าช้าบ้านดอนหัน


เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 4 ธ.ค.ที่ บริเวณด้านหน้า ศาลจังหวัดชุมแพ ถ.มะลิวัลย์ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พระชัยชนะ ภูริญาโน เจ้าสำนักสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านดอนหัน ต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ออกรับบิณฑบาต ภัตตาหารและสิ่งของจากชาวบ้าน กว่า 200 คน ที่มาร่วมให้กำลังใจ หลังจากที่อัยการจังหวัดชุมแพ มีคำสั่งฟ้องดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกที่ดินสาธารณะป่าช้าบ้านดอนหัน ต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น โดยมี นายนรา เมธาธราธิป ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดชุมแพ กราบนิมนต์ พระชัยชนะ ภูริญาโณ เจ้าสำนักสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านดอนหัน เพื่อรับทราบการประทับรับฟ้องจากศาล จ.ชุมแพ อันมาจากคำสั่งฟ้องของอัยการ จ.ชุมแพ ต่อมาได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลเพื่อต่อสู้คดีนี้แล้ว และศาลจังหวัดชุมแพได้ให้ประกันตัวไปในวงเงิน 90,000 บาท
จากการที่ นายคำไฮ ทาแน่น สท.เทศบาลตำบลโนนสะอาด อ.หนองเรือ พร้อมด้วยนายสมัย พั้วทา ผญบ.หมู่ 9 บ.ดอนหัน ต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ ร่วมกันแจ้งดำเนินคดีกับพระชัยชนะ ภูริญาโณ เจ้าสำนักสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านดอนหัน เป็นผู้เข้าไปบุกรุกครอบครองปลูกสร้างที่อยู่อาศัย เป็นสำนักสงฆ์ เนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ จึงได้แจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอนในฐานะผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าว


พระชัยชนะ ภูริญาโน เจ้าสำนักสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านดอนหัน กล่าวว่าได้ธุดงควัตร มาจาก อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เมื่อปี 2557 จนกระทั่ง มาพบสถานที่ป่าช้าบ้านดอนหัน เห็นว่าเป็นที่น่านั่งวิปัสสนากรรมฐาน ตลอดจนตั้งเป็นสำนักสงฆ์ จึงได้มีการ ปรึกษาหารือกับชาวบ้านและผู้นำชุมชน ตลอดจน ทำเรื่องไปยังเจ้าคณะจังหวัด ตลอดจนเจ้าคณะภาค 9 ในการขอตั้งเป็น สำนักสงฆ์ดังกล่าว และจนกระทั่ง ได้มีการทำลง ประชาคมหมู่บ้าน ขึ้นในปี 2557 โดยมีนายสมัย พั้วทา ผญบ.หมู่9 เป็นประธานการประชุม และมีผู้ร่วมประชุม 70 คน ได้มีมติให้ตั้งสำนักสงฆ์ขึ้นได้ โดยได้มีการจดเป็นวาระการประชุมในครั้งนั้นไว้เป็นหลักฐานอีกด้วย


พระชัยชนะ กล่าวเพิ่มเติมว่าคดีนี้อันสืบเนื่องเมื่อปีพ.ศ 2559 จากการนำของนายคำไฮทาแน่น สท.เทศบาลตำบลโนนสะอาด พร้อมด้วยนายสมัย พั้วทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านดอนหันต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ร่วมกันไปแจ้งความดำเนินคดีกับพระชัยชนะ ภูริญาโน เจ้าสำนักสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านดอนหัน ข้อหาบุกรุกที่สาธารณะป่าช้าบ้านดอนหัน กับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.หนองเรือ ทั้งที่ เมื่อปี 2557 ได้มีการทำ ประชาคมหมู่บ้าน กันมาแล้ว โดยที่ทั้งผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจน ผช.ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน มีมติ ให้ตั้งเป็นสำนักสงฆ์ขึ้นที่ป่าช้า บ้านดอนหัน ได้

พระชัยชนะ กล่าวด้วยว่าต่อมาเมื่อปลายเดือน พ..59 ได้เกิดเหตุการณ์ ที่ชาวบ้านดอนหัน ได้พบเห็นการ บริหารงาน เรื่องงบประมาณ ที่ไม่โปร่งใสและทุจริตคอรัปชั่น เงินงบประมาณแผ่นดินและไม่มีการประชามติเห็นชอบจากชาวบ้านอยู่หลายโครงการ จึงได้เข้ายื่นหนังสือขอตรวจสอบผู้นำหมู่บ้าน ต่อนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอหนองเรือ เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบในเรื่องนี้ แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ใดๆทั้งสิ้น


พระชัยชนะ กล่าวอีกว่าส่วนสาเหตุที่มีการแจ้งดำเนินคดีในครั้งนี้ เพราะอาจจะมีความคิดที่ว่า พระอยู่เบื้องหลัง ในการ ยื่นหนังสือร้องเรียนความประพฤติที่ไม่โปร่งใส ของคณะผู้บริหารต่อนายอำเภอหนองเรือ ทั้งที่ผู้ที่แจ้งดำเนินคดีต่อเจ้าสำนักสงฆ์ฯ ล้วนแล้วแต่เคยเป็นผู้ที่ร่วมก่อตั้งสำนักสงฆ์มานำกัน และเป็นลูกศิษย์ลูกหาด้วยกันมาก่อนหน้านี้ทั้งนั้น ความเป็นจริงแล้วในส่วนตัวไม่เคยคิดที่จะไปยุ่งเกี่ยวกับการยื่นหนังสือร้องเรียน การบริหารงานของ คณะ ผู้บริหารเทศบาลตลอดจนผู้ใหญ่บ้านดังกล่าวแต่อย่างใด

นายศรีธน บุพใจ

ด้านนายศรีธน บุพใจ อายุ 68 ปี หมู่9 บ.ดอนหัน ต.โนนสะอาด จ.ขอนแก่น กล่าวว่าในเรื่องที่ผู้นำชุมชน ฟ้องร้องพระชัยชนะ ภูริญาโน เจ้าสำนักสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านดอนหัน บุกรุกที่สาธารณะป่าช้า บ้านดอนหัน น่าจะมาจากสาเหตุที่ ชาวบ้านไม่พอใจ ที่ได้พบเห็นการไม่ชอบมาพากลเรื่องทุจริตของ พฤติการการบริหารงานเรื่องงบประมาณ หลายโครงการของผู้นำหมู่บ้าน แล้วทำเรื่องร้องเรียนไปยังนายอำเภอหนองเรือ ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบการใช้งบประมาณดังกล่าว อาจเป็นสาเหตุ ให้เข้าใจว่าตัวพระชัยชนะ ภูริญาโน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการทำเรื่องดังกล่าว เสนอต่อ นายอำเภอหนองเรือ โดยความเป็นจริงแล้ว ตัวพระชัยชนะ ภูริปัญโญ ท่านเป็นพระที่มีจริยวัตร อันดีงาม น่าเคารพเลื่อมใส เพราะนับตั้งแต่ปีพ.ศ 2557 ที่ท่านได้เข้ามา นั่งวิปัสสนากรรมฐาน ตลอดจนตั้งสำนักสงฆ์ ขึ้นบนพื้นที่ป่าช้า บ้านดอนหันแห่งนี้ ได้มีการพัฒนา ถนนหนทาง น้ำไฟและสาธารณูปโภค สร้างรายได้ให้กับชุมชน อย่างต่อเนื่อง เป็นที่รักใคร่ ของชาวบ้าน ทุกครัวเรือน ดังนั้นจึงไม่อยากให้ท่าน ถูกดำเนินคดี ข้อหาบุกรุก เพราะท่านเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชุมชน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads