วันอังคาร 19 มีนาคม 2024

ของใหม่! ปชช.” แห่!นั่งรถไฟ ชมความงามเมืองขอนแก่น โครงการรถไฟรางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ -ขอนแก่น

ของใหม่! ปชช.” แห่!นั่งรถไฟ ชมความงามเมืองขอนแก่น โครงการรถไฟรางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ -ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ของใหม่! ปชช.” แห่!นั่งรถไฟ ชมความงามเมืองขอนแก่น โครงการรถไฟรางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ -ขอนแก่น

 ผู้ว่าฯขอนแก่น ลุยตรวจความคืบหน้าในการสร้างทางรถไฟและสถานีรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ นครราชสีมา – ขอนแก่น พร้อมระบุ ก.พ.ปี 62 เสร็จแน่นอน

          เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 ธ.ค.ที่สถานีรถไฟท่าพระ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าขอนแก่น นายทรงศักดิ์ ทองไทย ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายก อบจ.ขอนแก่น นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ ตลอดจนประชาชน และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าของการก่อสร้างสถานีรถไฟท่าพระ และสถานีรถไฟขอนแก่น รวมทั้งการตรวจสอบการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ จังหวัดนครราชสีมา ถึงขอนแก่น เป็นระยะทาง 187 กม.หลังเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ ปี 2559 ที่ผ่านมา โดยที่สถานีท่าพระ ตัวอาคารสถานีใกล้แล้วเสร็จ ขณะที่จุดกระจายคลังสินค้ามีการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จเช่นกัน

       จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้พาคณะทำงานและสื่อมวลชนทดลองนั่งรถไฟ ขบวนที่ 415 นครราชสีมา-หนองคาย จากสถานีท่าพระมาที่สถานีรถไฟขอนแก่น โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที ก่อนที่จะเยี่ยมชมอาคารผู้โดยสารสถานีรถไฟ โดยพบว่า การก่อสร้างอาคารสถานีรถไฟใหม่ มีความคืบหน้ากว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าเร็วกว่าแผนที่กำหนด 6 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียด ก่อนที่จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการ ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

        โดยตลอดเส้นทางที่รถไฟขบวนดังกล่าววิ่งผ่าน พบว่าบริเวณด้านข้างตามโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทั้งสองข้างที่รถไฟวิ่งผ่าน พบว่าทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทำการปรับปรุงให้มีความสวยงาม โดยเฉพาะเมื่อขบวนรถไฟจะเข้าเทียบสถานีรถไฟขอนแก่น ซึ่งมีการยกระดับสูงกว่าพื้นดินเฉลี่ย 10 เมตร เป็นระยะทางยาว 5.2 กิโลเมตร ที่จะสามารถชมความสวยงามของเมืองขอนแก่น และบริเวณโดยรอบตลอดเส้นทางที่ยกระดับได้เป็นอย่างดี

       ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล

       ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้รถไฟโดยสารทุกขบวน ที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่น ได้วิ่งบนทางยกระดับขึ้นมาที่สถานีรถไฟขอนแก่นอาคารใหม่ทุกขบวนแล้วตั้งแต่ 3ธ.ค.61 เหลือเพียงรถไฟขนส่งสินค้าของเอกชน 3- 4 ขบวนเท่านั้น ที่ยังใช้เส้นทางรถไฟด้านล่าง หากทุกขบวนขึ้นมาวิ่งบนทางยกระดับหมดแล้วจะทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ทั้งทำให้การจัดการจราจรในตัวเมืองได้คล่องตัวยิ่งขึ้น

          ดร.สมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องดีที่จังหวัดขอนแก่นจะได้มีสถานีรถไฟใหม่ หลังจากที่กระทรวงคมนาคม ได้ก่อสร้างรถไฟทางคู่จากจังหวัดนครราชสีมา มาที่จังหวัดขอนแก่น เพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ได้เดินทางใช้เวลาลดลงจากเดิม อย่างไรก็ตามยังพบว่าพื้นของรถไฟกับพื้นสถานี ยังมีระดับที่แตกต่าง จะไม่สะดวกกับผู้โดยสาร ได้ให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย นำเสนอบอร์ด เพื่อแก้ไขปรับปรุงต่อไป

        ดร.สมศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสถานีรถไฟขอนแก่นหลังใหม่ ถูกยกระดับให้เป็นสถานีขนาดใหญ่พิเศษแห่งแรกในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เป็นสถานีรถไฟยกระดับ มีความยาวทางยกระดับ5.2 กิโลเมตร สูงกว่าพื้นดินเฉลี่ย 10 เมตร มีทั้งหมด 2 ชั้น ชั้นล่างประกอบด้วยห้องจำหน่ายตั๋ว พื้นที่เชิงพาณิชย์ และห้องควบคุมการเดินรถที่มีระบบที่ทันสมัย สามารถสั่งการและติดตาม คำนวณการเดินรถในเส้นทาง ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นชานชาลาสำหรับผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังกันพื้นที่ไว้อีกส่วนหนึ่งเพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคตอีกด้วย หากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จาก 3 ชั่วโมง เหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที และช่วยลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง 30 นาที และสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคนต่อปี เป็น 10 ล้านคนต่อปี

      “สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ใช้งบประมาณก่อสร้าง 24,326 ล้านบาท ระยะทาง 179 กิโลเมตร ก่อสร้างสถานีรถไฟระดับพื้น 18 แห่ง สถานียกระดับ 2 แห่ง พร้อมกับทางยกระดับทาง ข้ามรถไฟ ทางลอดรถไฟ รวม 86 แห่ง โดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งโครงการในกลางปี 2562”

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads