วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

“คณะนิติศาสตร์ “3 สถาบัน ผนึกกำลังปั้น!นักกฏหมายสู่ความเป็นเลิศ

“คณะนิติศาสตร์ “3 สถาบัน ผนึกกำลังปั้น!นักกฏหมายสู่ความเป็นเลิศ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 

“คณะนิติศาสตร์ “3 สถาบัน ผนึกกำลังปั้น!นักกฏหมายสู่ความเป็นเลิศ

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ห้องประชุมคณะนิติศาสตร์มหาลัยขอนแก่น ผศ.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาลัยเชียงใหม่ นายศุภวัชร์ มาลานนท์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาลัยสงขลานครินทร์ และผศ.กิตติบดี ใยพูล คณบดีนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ MOU

เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่างๆเช่นการพัฒนาคณะแบบก้าวกระโดดการพัฒนางานวิชาการและงานวิจัยการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านการประเมินคุณภาพทางด้านวิชาการและประเมินคุณภาพสถาบันรวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์แนวทางปฏิบัติที่ดีพร้อมการพัฒนาความร่วมมือระดับคณะอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีทีมคณะบริหาร ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ และ คณาจารย์ ทั้ง 3 สถาบันร่วมเป็นสักขีพยาน

ผศ.พรชัย  วิสุทธิศักดิ์
ผศ.พรชัย คณบดีคณะนิติศาสตร์ มช.กล่าวว่า ผู้บริหารทั้ง 3 สถาบันเชื่อมั่นว่าการ MOU ระหว่างกันนี้จะเป็นการผนึกกำลังสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนาองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการสร้างImpact ต่อการเสริมสร้างขีดความสามารถ และพัฒนานักกฎหมายที่มีคุณภาพตลอดจนตอบโจทย์ต่อการเปลี่ยนแปลงของประเทศได้อย่างยั่งยืน โดยการดำเนินการอย่างเป็นรูปประธรรมด้วยคู่ความร่วมมือมีดำริร่วมกันและเห็นชอบให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปประธรรม 4 เรื่องได้แก่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษาพร้อมทั้งการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ในลักษณะ Showcase รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์แนวปฏิบัติที่ดี Show and Share :baset Practie และการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์สื่อ/สารสนเทศ(virtual classroom)

โดยการประชุมจะมีการหมุนเวียนการเป็นเจ้าภาพซึ่งในครั้งต่อไปกำหนดจัดในระหว่างวันที่ 24 ถึง 26 มกราคมพ.ศ 2552 ณ คณะนิติศาสตร์ มหาลัยสงขลานครินทร์จังหวัดสงขลา

นายศุภวัชร์ มาลานนท์
ด้านนายศุภวัชร์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.อ.กล่าวว่า กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีองค์ความรู้จำนวนมากและมีความซับซ้อนรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สถานการณ์ดังกล่าวจึงส่งผลผลักดันให้ ต้องมีการปรับตัวเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องและตอบสนองกับงานแผนนโยบาย

รวมทั้งงานยุทธศาสตร์ พร้อมทั้งมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการการปฏิรูปการเรียนการสอนผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพนอกเหนือจากทักษะทางด้านวิชาการแล้วยังมุ่งเน้นทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพอีกด้วย แต่เดิมการเรียนการสอนนิติศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นการบรรยายในชั้นเรียนเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้มีการปรับรูปแบบและพัฒนาการเรียนการสอน interactive Learning รวมทั้งมีการนำศาสตร์แขนงต่างๆมาบูรณาการในการเรียนการสอนด้วย โดยนำหลักการแนวคิดวิธีการจัดการเรียนรู้กระบวนการต่างๆในการพัฒนาเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพเพื่อตรงตามวัตถุประสงค์ของยุทธศาสตร์และนโยบายของคณะรวมถึงการเรียนรู้ตามทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ และนักศึกษาเกิดการเรียนรู้มีแรงจูงใจให้เข้าเรียน นอกจากมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีทักษะด้านความรู้กฎหมายแล้ว

ผศ.วนิดา แสงสารพันธ์
ท้ายสุด ผศ.วนิดา แสงสารพันธ์ รองคณบดีฝ่ายบริหารงานวิชาการคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าช่วงนี้ที่คณะนิติศาสตร์ มข. มีกิจกรรมที่สำคัญมาก คือการทำความร่วมมือกันระหว่างคณะนิติศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยของรัฐ 3 แห่งคือมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยทั้ง 3 แห่งนี้มีจุดแข็งร่วมกัน คือเป็นมหาลัยที่สอนกฎหมายและตั้งอยู่ในภูมิภาค ซึ่งเชื่อว่าจุดแข็งร่วมกัน 3 มหาวิทยาลัย จะสามารถนำมาบูรณาการร่วมกันเพื่อส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนข้ามสถาบัน และนำไปสู่การผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะครบถ้วนของบัณฑิตในศตวรรษที่ 21

การลงนาม MOU ในครั้งนี้ มีการตกลงแลกเปลี่ยนทั้งในด้านวิชาการด้านงานพัฒนานักศึกษาด้านงานวิจัยแล้วก็ด้านอื่นๆอีกหลายด้าน รวมไปถึงการพัฒนาหลักสูตรซึ่งในอนาคต เชื่อว่าทั้ง 3 มหาลัย จะมีหลักสูตรที่ใช้ในการสอนบัณฑิตนิติศาสตร์รวมถึงบัณฑิตในสาขาอื่นที่สามารถต่อยอดการศึกษาในด้านกฎหมายเพิ่มขึ้นอีกหลายหลักสูตรซึ่งน่าสนใจมาก จึงอยากให้ติดตามความคืบหน้าได้ตลอด

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads