วันอังคาร 23 เมษายน 2024

ปั่นจักรยาน ชม-ชิม-ช็อป-แชะ แชร์ เทศกาลกล้วยไม้ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี ประจำปี 2562

ปั่นจักรยาน ชม-ชิม-ช็อป-แชะ แชร์ เทศกาลกล้วยไม้ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี ประจำปี 2562
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ปั่นจักรยาน ชม-ชิม-ช็อป-แชะ แชร์ เทศกาลกล้วยไม้ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี ประจำปี 2562

อำเภอมัญจาคีรี เชิญชวนเที่ยวงานเทศกาลกล้วยไม้ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี ชมสุดยอดกล้วยไม้ป่าช้างกระ สวยที่สุดและมากที่สุดในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 17 – 20 ม.ค. 62 พร้อมจัดเส้นทางการปั่นจักรยาน ชม-ชิม-ช็อป-แชะ แชร์

          เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2561 ที่อุทยานกล้วยไม้ป่าช้างกระ วัดป่ามัญจาคีรี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นายสันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอมัญจาคีรี  นายปราโมท  กิมรัชต์โชติ นายกเทศมนตรีตำบลมัญจาคีรี นายสมสิน เชื้อวงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดเค้า นายสุพร ค้อนดี สจ.เขต อ.มัญจาคีรี นางเอกหทัย พนมอุปถัมภ์ พัฒนาการอำเภอมัญจาคีรี  พ.ต.อ. ภพกร กวินโยธิน ผกก.สภ.มัญจาคีรี ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลกล้วยไม้ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี” ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 17-20 ม.ค.2562 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี พร้อมจัดกิจกรรมปล่อยขบวนจักรยานกว่า 500 คัน เพื่อรณรงค์และเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวงานเทศกาลกล้วยไม้ป่าบาน

       นายสันติ   จัตุพันธ์ นายอำเภอมัญจาคีรี  กล่าวว่า การจัดงาน“เทศกาลกล้วยไม่ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี” ประจำปี 2562 จัดเป็นงานบุญประเพณีประจำปีของชาวมัญจาคีรี ที่จัดขึ้นทุกปี โดยปี 2562 นี้ จัดเป็นครั้งที่ 17  เนื่องจากกล้วยไม้ป่าช้างกระ นั้นออกดอกบานสะพรั่ง ในช่วงฤดูหนาว และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น ที่หาดูได้ยาก อีกทั้งกล้วยไม้ป่าช้างกระ ที่วัดป่ามัญจาคีรีนั้นเป็นกล้วยไม้ที่เกิดขึ้นมาเองโดยธรรมชาติแห่งเดียวในประเทศไทย

      “ กล้วยไม้ช้างกระ ที่มัญจาคีรี ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาชมความสวยงามในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นจำนวนมากทุกปี เพราะถือเป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวของปะเทศไทย ที่มีกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระ ที่เกิดขึ้นเองและเจริญพันธุ์ตามธรรมชาติ เกาะตามลำต้นและกิ่งมะขามที่มีอยู่กว่า 280 ต้น ภายในวัดป่ามัญจาคีรี ที่มีอายุนับร้อยปี โดยกล้วยไม้ช้างกระแห่งนี้จะโตเต็มวัยและมีความสวยงามทางธรรมชาติในช่วงระหว่างเดือน ธ.ค. – ม.ค. ของทุกปี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรวมไปถึงคนในพื้นที่และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงได้มาสัมผัสความสวยงามของกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระ จำนวนกว่า 4,000 ต้น ที่ออกดอกชูช่อสวยงาม ส่งกลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบริเวณวัดป่ามัญจาคีรีแห่งนี้”

       นางเอกหทัย  พนมอุปถัมภ์ พัฒนาการอำเภอมัญจาคีรี กล่าวว่า  การจัดงานในปีนี้เราจัดแตกต่างออกไป คือ เรารวมของดีของอำเภอซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์โอทอปมารวมไว้จุดเดียว จัดเป็นแบบย้อนยุคโดยให้ผู้ประกอบการใส่ชุดให้เข้ากับคอนเซ็ปเมืองเก่าเมืองมัญจาคีรี ผลิตภัณฑ์ก็มีผ้าไหม ผ้าฝ้าย รวมทั้งการแปรรูปจากผ้า เช่นหมวก ผ้าคลุมไหล่กระเป๋าจากผ้า รวมทั้งอาหารที่ให้ทุกท่านได้ชิม เช่นไข่เค็ม แจ่วบอง รวมทั้งของใช้ต่างๆ ที่เป็นของขึ้นชื่อของอำเภอมัญจาคีรี สำหรับชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี ก็เป็นส่วนของกิจกรรม ก็ให้ชุมชนทั้ง 4ชุมชนที่เป็นชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี ให้นักท่องเที่ยวก็สามารถไปเยี่ยมชม เช่น ชมสิมโบราณ (โบสถ์) ที่วัดสระทอง บ้านบัว อายุ 184 ปี ที่ได้รับรางวัลอาคารทรงคุณค่าด้านการอนุรักษ์มรดกและวัฒนธรรมแห่งเอเชียแปซิฟิกจากองค์การยูเนสโก้ ปี 2545 ที่บ้านกอก ซึ่งเป็นหมู่บ้านเต่า ชมบึงบัวแดง ที่ บ้านกุดเค้า อีกแห่งคือบ้านหนองหญ้าปล้อง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ผลิตผ้าไหมอีรี่ แห่งเดียวของประเทศไทยที่สาวไหมด้วยมือ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม ชิม ช็อป แชะ และแชร์ ในงานเทศกาลดอกกล้วยไม้ป่าบาน และของดีเมืองมัญจาฯ

       นายสมสิน   เชื้อวงษ์ นายก อบต.กุดเค้า กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานจัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การประกวดส้มตำ- ซุปหน่อไม้ลีลา การประกวดธิดามัญจาการประกวดผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน การประกวดผลผลิตสินค้าทางการเกษตร การประกวดแข่งขันสาวไหม การแสดงและการจัดจำหน่ายสินค้าโอท็อป การประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ การประกวดไก่ชน การแข่งขันกีฬาพื้นเมือง ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวยังคงสามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงในพื้นที่ใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็น ชมสิมอีสานที่วัดสระทองบ้านบัว หมู่บ้านเต่าบ้านกอก หมู่บ้านทอผ้าฝ้ายบ้านหนองหญ้าปล้อง อ.มัญจาคีรี หรือ ศาลาไหมไทย เมืองแห่งผ้าไหมมัดหมี่ที่ชื่อเสียง อ.ชนบท

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแถลงข่าว ชาวมัญจาคีรียังได้จัดกิจกรรม “ปั่นจักรยาน สืบสานตำนานช้างกระมัญจาคีรี”  มีจักรยานกว่า 500 คัน ร่วมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพและส่งเสริมการท่องเที่ยว ระยะทางกว่า 15 กม. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานอีกด้วย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads