วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

“จ.ขอนแก่น”จัดงานอวดผ้าไหมมัดหมี่โลก

“จ.ขอนแก่น”จัดงานอวดผ้าไหมมัดหมี่โลก
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“จ.ขอนแก่น”จัดงานอวดผ้าไหมมัดหมี่โลก
หวังดึงนักท่องเที่ยว ช๊อปสินค้าพื้นเมือง


อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เตรียมจัดงานไหมมัดหมี่และของดีเมืองชลบถ ปี 62 เน้นวิถีชีวิตเมืองชนบทหวั่นหายไปจากสังคม เล็งดันเป็นงานแสดงผ้าไหมมัดหมี่โลกและเมืองแห่งการท่องเที่ยวผ้าไหมมัดหมี่ทอมือ และสภาหัตถกรรมโลก ประกาศตั้งให้จังหวัดขอนแก่น เป็นนครแห่งผ้าไหมมัดหมี่โลก


เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ ทำการกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหัวฝาย หมู่ที่ 7 ต.ปอแดง อ.ชนบท จ.ขอนแก่น นายพยุง เหล็กดี นอภ.ชนบท พร้อมด้วยนายชัชวาล ตั้งวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.กีรติกร อมรพัฒน์ภาคิน ผกก.สภ.ชนบท ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานไหมมัดหมี่ของดีเมืองชลบถ ปี 2562ระหว่างวันที่ 9-13 มกราคม 2562 ที่บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ภายในงานจะมีนิทรรศการผ้าไหม พร้อมทั้งจัดให้มี เมืองประดิษฐ์ไหม เลี้ยงไหมแบบมีชีวิต การประกวดแข่งขันเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมประเพณีของชาวอีสานหลายอย่าง

นายชัชวาล ตั้งวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลชนบท
นายชัชวาล ตั้งวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น กล่าวว่า “งานไหมมัดหมี่ของดีเมืองชลบถ ปี 2562” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม นวัตกรรมด้านผ้าไหมมัดหมี่ทอมือ ตลอดจนสร้างความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น อันจะทำให้เกิดการรักษาและธำรงไว้ซึ่งคุณค่าของวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีให้ลูกหลานสืบทอดต่อไป อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของอำเภอชนบทให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การพัฒนาท้องถิ่นและเพิ่มรายได้ของประชาชนชาวอำเภอชนบทต่อไป


นายชัชวาล นายกเทศมนตรีตำบลชนบท กล่าวว่า ที่อำเภอชนบท ชาวบ้านทุกหมู่บ้านต่างถืออาชีพการผลิตผ้าไหมเป็นอาชีพหลัก ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศจะต้องแวะมาชมกรรมวิธีการผลิตแบบครบวงจร โดยวิธีการสร้างลายผ้าไหม ด้วยวิธีโบราณสืบต่อกันมายาวนานจนชื่อได้เพี้ยนไปเป็นเมืองชนบทในปัจจุบัน


นายชัชวาล กล่าวอีกว่าสำหรับงานไหมมัดหมี่ของดีเมืองชลบถ เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2549 และจัดต่อเนื่องกันมาทุกปี โดยเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอชนบทและประชาชนในพื้นที่ร่วมกันจัดขึ้น

นายพยุง เหล็กดี นอภ.ชนบท
ด้านนายพยุง เหล็กดี นอภ.ชนบท กล่าวว่าเมื่อเร็วนี้ สภาหัตถกรรมโลก ประกาศตั้งให้จังหวัดขอนแก่น เป็นนครแห่งผ้าไหมมัดหมี่โลก ดังนั้นการจัด งานไหมมัดหมี่ของดีเมืองชลบถ ปี 2562 เพื่อแสดงผ้าไหมลายแคนแก่นคูน 221 ปี โดยภายในงานจัดให้มีนิทรรศการผ้าไหม พร้อมทั้งจัดให้มี เมืองประดิษฐ์ไหม เลี้ยงไหมแบบมีชีวิต งานจัด ระหว่างวันที่ 9-13 มกราคม 2562 ที่บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอชนบท จ.ขอนแก่น โดยงานวันที่ 9 ม.ค.มีพิธีบวงสรวงและเดินแฟชั่นสวยเก๋เท่ เดินบนแคทวอล์คยาวประมาณ 220 เมตร นายแบบและนางแบบกว่า 200 คู่ วันที่ 10 ม.ค.พิธีเปิดขบวนแห่ตระการตา วันที่ 11 ม.ค.ประกวดทอไหมรุ่นเยาว์ วันที่ 12 ม.ค.ประกวดแต่งกาย ด้วยผ้าไหม และวันที่ 13 ม.ค.แข่งขันเชฟทำอาหารและประกวดธิดามัดหมี่การเดินแบบเป็นต้น

รายได้จากการขายผ้าไหมในงานเทศกาลไหมนานาชาติฯ ที่ผ่าน ขายผ้าไหมเฉพาะในส่วนของอำเภอชนบทได้ ประมาณ 10 ล้านบาท และในภาพรวมทั้งปีที่อำเภอชนบทขายผ้าไหมได้ทั้งขายทางออนไลน์หรือ E- commerce ประมาณ 100 กว่าล้านบาท

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads