วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

เลขาธิการใหญ่พรรค ประธานสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เหงียนฟู้จ่อง เยือนกัมพูชา

เลขาธิการใหญ่พรรค ประธานสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เหงียนฟู้จ่อง เยือนกัมพูชา
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เลขาธิการใหญ่พรรค ประธานสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เหงียนฟู้จ่อง เยือนกัมพูชา

ตามคำเชิญของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม  สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

จากวันที่ 25 ถึง 26 กุมภาพันธ์ เลขาธิการใหญ่พรรค ประธานสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เหงียนฟู้จ่อง นำคณะผู้แทนอาวุโสเวียดนามเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ

       คณะผู้แทนอาวุโสเดินทางพร้อมกับ เลขาธิการใหญ่พรรค ประธานสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เหงียนฟู้จ่อง ประกอบด้วย สมาชิกกรรมการเมือง (Politburo) 3 ท่านได้แก่ รองประธานสมัชชาแห่งชาติ ต่ง ถิ ฟ้ง หัวหน้าคณะกรรมาธิการกลางด้านการประชาสัมพันธ์ เตรือง ถิ มาย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ ฝ่าม บิ่นห์ มิ่นห์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวียดนามหลายคน สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเวียดนามให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเยือนเพื่อเสริมสร้างและสานต่อมิตรภาพอันดีมายาวนานระหว่างเวียดนามและกัมพูชาต่อไป

       ผ่านมา กว่า 50 ปี ตั้งแต่ที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ทางการทูต (24/6/2510) ผ่านพ้นความผันผวนหลายๆอย่างของประวัติศาสตร์และเหตุการณ์ต่างๆ ในอดีต ความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามกับกัมพูชานั้นแน่นแฟ้นและใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งผู้นำประเทศและประชาชนของทั้งสองประเทศหลายสมัยสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันได้รับการฝึกฝนโดยความพยายาม เลือดและการเสียสละของวีรบุรุษและผู้เสียสละจำนวนมาก รวมถึงความพยายามของคนเวียดนามและกัมพูชาหลายชั่วอายุคน กลายเป็นสินทรัพย์ที่ทรงคุณค่าของประชาชนสองประเทศ

       ช่วงเวลากว่าครึ่งศตวรรษ แม้ไม่นานแต่เป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ นั่นเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนเวียดนามและกัมพูชายืนเคียงข้างกันเสมอในการปฏิวัติปลดปล่อยประเทศและการสร้างประเทศที่สงบสุขผู้คนมีความสุขและอบอุ่น ด้วยการอนุรักษ์และการเสริมสร้างของประชาชนทั้งสองประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่ในวันนี้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศกำลังพัฒนาได้ดีภายใต้คำขวัญ “เพื่อนบ้านที่ดีมิตรภาพแบบดั้งเดิมความร่วมมือที่ครอบคลุมรอบด้าน ยั่งยืนและยาวนาน”

       บนพื้นฐานของความร่วมมือที่ดีที่มีอยู่ ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างเวียดนามและกัมพูชายังคงพัฒนาในเชิงบวก ผู้นำของทั้งสองประเทศและหน่วยงานระดับต่างๆ องค์กรมวลชนท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในท้องถิ่นที่มีพรมแดนร่วมกันได้มีการสื่อสารพบปะกันอย่างสม่ำเสมอสร้างความเชื่อมั่น ความไว้วางใจและความใกล้ชิดระหว่างทั้งสองฝ่าย ทั้งสองประเทศได้ประสานงานและจัดกิจกรรมสำคัญอย่างแข็งขัน ซึ่งล่าสุดเป็นงานครบรอบ 40 ปี ของวันแห่งชัยชนะการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกัมพูชา ( 7 มกราคม 2522- 7 มกราคม 2562)

      ไม่เพียงแต่การเมือง ความสัมพันธ์ร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างเวียดนามและกัมพูชาก็พัฒนาอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งในปี พ.ศ. 2561 มูลค่าการค้าสองทางสูงถึง 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 20% เมื่อเทียบกับปี 2560 ปัจจุบันเวียดนามมีโครงการลงทุน 210 โครงการในกัมพูชาด้วยทุนจดทะเบียนรวมกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งอยู่ใน 5 ประเทศแรกที่มีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมากที่สุดในประเทศกัมพูชา บริษัท เวียดนามขนาดใหญ่ เช่น Viettek , PVN , EVN , Rubber Group , BIDV….เป็นผู้บุกเบิกการลงทุนของเวียดนามที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนในกัมพูชา

      ในกระบวนการดำเนินการตามนโยบายต่างประเทศแบบเปิดเสรีพหุภาคีการกระจายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเวียดนามและกัมพูชา ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในกลไก ฟอรัมระดับภูมิภาค ภูมิภาคระหว่างประเทศ เช่น สามเหลี่ยมพัฒนากัมพูชา – ลาว – เวียดนาม ความร่วมมือสี่ประเทศกัมพูชา – ลาว – พม่า – เวียดนาม , อาเซียน , ASEM, สหประชาชาติ…ดังนั้นเวียดนามและกัมพูชายังคงประสานงานในจุดยืนสนับสนุนซึ่งกันและกัน และแก้ไขปัญหาความท้าทายในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสอง เพื่อสันติภาพความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค

       ในบริบทนี้การเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการโดยเลขาธิการพรรคและประธานาธิบดี เหงียนฟู้จ่อง เป็นการทำเครื่องหมายใหม่บนเส้นทางความสัมพันธ์ทวิภาคีอันดีระหว่างเวียดนามและกัมพูชา กล่าวถึงความสำคัญของการเยี่ยมครั้งนี้ นางเมมแซมออน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่า “เวียดนามและกัมพูชากำลังสร้างยุคใหม่เมื่อพูดถึงประเทศกัมพูชาผู้คนจะคิดถึงเวียดนามและเมื่อผู้คนพูดถึงสันติภาพพวกเขาใช้รูปแบบเวียดนามกัมพูชา เราทุกคนมองไปในทิศทางเดียว นี่คือช่วงเวลาประวัติศาสตร์ใหม่ในความสัมพันธ์ทวิภาคี เวียดนามกัมพูชา”

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads