วันพฤหัสบดี 28 มีนาคม 2024

โดนอีกดอก!อัยการสั่งฟ้อง’เสน่ห์’อดีตนายกเมืองบ้านทุ่มขอนแก่น คดีลักขุดดินขาย

โดนอีกดอก!อัยการสั่งฟ้อง’เสน่ห์’อดีตนายกเมืองบ้านทุ่มขอนแก่น คดีลักขุดดินขาย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

โดนอีกดอก!อัยการสั่งฟ้อง’เสน่ห์’อดีตนายกเมืองบ้านทุ่มขอนแก่น คดีลักขุดดินขาย


อัยการสั่งฟ้องแล้ว ”เสน่ห์’อดีตนายกเมืองบ้านทุ่ม จ.ขอนแก่น หลัง ป.ป.ช. สอบสวน
โดยไม่มีอำนาจอนุญาตให้เอกชนลักลอบ ขุดสระ แล้วนำเอาดินออกไปขาย เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินส่วนของตนและพวกพ้อง
เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 มี.ค. ที่ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น(หลังเก่า) นางชนิดา ทัพซ้าย อายุ 52 อาชีพเกษตรกร บ้านเลขที่ 53 ม.5 บ้านเหล่าเกวียนหัก ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ในฐานะผู้ร้องฯ ได้เดินทาง มาขอสอบถามความคืบหน้าคดี ที่พนักงานสอบสวน สภ.บ้านเป็ด สั่งฟ้องคดีนายเสน่ห์ เสนะไพวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม และนายพลาธิป ไวยเวทย์ ผอ. กองช่างเทศบาลเมืองบ้านทุ่ม ในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตหลัง ป.ป.ช.ชี้มูลร่วมกันกระทำโดยไม่มีอำนาจอนุญาตให้เอกชนเข้าลักลอบขุดดินสระน้ำสาธารณประโยชน์บ้านเหล่าเกวียนหัก โดยไม่มีอำนาจอนุญาตให้เอกชนลักลอบ ขุดสระ แล้วนำเอาดินออกไปขาย เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินส่วนของตนและพวกพ้อง ต่อนายดิเรก อิ้งจะนิล อัยการ พิเศษฝ่าย สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 4


นางชนิดา กล่าวว่าภายหลังการเข้าพบนายดิเรก อิ้งจะนิล อัยการ พิเศษฝ่าย สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 4 เกี่ยวกับความคืบหน้าคดี ที่พนักงานสอบสวน สภ.บ้านเป็ด สั่งฟ้องคดีนายเสน่ห์ เสนะไพวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม และนายพลาธิป ไวยเวทย์ ผอ. กองช่างเทศบาลเมืองบ้านทุ่ม ไหนถึงไหนแล้วนั้น ได้รับการชี้แจงว่า สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 4 ได้สั่งฟ้องนายเสน่ห์ เสนะไพวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม และนายพลาธิป ไวยเวทย์ ผอ. กองช่างเทศบาลเมืองบ้านทุ่ม เรียบร้อย

โดยเชื่อว่ามีความผิดตามที่พนักงานสอบสวนส่งสำนวนการสอบสวนคดีมาให้ พนักงานอัยการพิจารณา ซึ่งขั้นตอนต่อไปได้ให้พนักงานสวนส่งหมายเรียกให้ทั้งคู่มารับทราบคำสั่งฟ้อง แล้วจำนวน 2 ครั้ง แต่ผู้ถูกร้อง ได้ขอการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง ด้วยเหตุผลที่ว่ารอให้การเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 24 มี.ค.62 แล้วเสร็จ ไปก่อน ซึ่งก็อนุญาตตามคำร้องดังกล่าว แต่ว่าผู้ถูกร้องมาขอเลื่อนรับคำสั่งฟ้อง เป็นครั้งที่ 3 ก็จะไม่อนุญาต และหากไม่มารับคำสั่งฟ้องคดีดังกล่าว ก็จะให้พนักงานสอบสวนออกหมายจับ เพราะอายุความ 20 ปี แต่คาดว่าเองคดีนี้ภายในเดือนเมษายน 2562 เรื่องคงจบเรียบร้อย แต่หากผู้ร้องมารับคำสั่งฟ้อง สำนักงานคดีปราบปรามทุจริตภาค 4 ก็จะนำผู้ถูกร้อง ส่งฟ้อง ทางศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 4 ดำเนินการต่อไป โดยในช่วงนี้ทั้งนายเสน่ห์ เสนะไพวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม และนายพลาธิป ไวยเวทย์ ผอ. กองช่างเทศบาลเมืองบ้านทุ่ม ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ


นางชนิดา กล่าวด้วยว่าโดยเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 60 ตนเองได้เดินทางมา ที่ ห้องพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบ้านเป็ด เพื่อขอเข้าพบเพื่อขอทราบความคืบหน้าของคดีดังกล่าว พ.ต.ท.ประเสริฐ ตุ้มฉิม รอง ผกก.(สอบสวน)สภ.บ้านเป็ด เจ้าของคดี ซึ่งได้แจ้งว่า เรื่องที่ผู้กล่าวหาได้ร้องเรียนเรื่องที่นายเสน่ห์ เสนะไพรวรรณนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม และนายพลาธิป ไวยเวทย์ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลเมืองบ้านทุ่ม ต.บ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ร่วมกันกระทำโดยไม่มีอำนาจ อนุญาตให้เอกชนเข้าลักลอบขุดดินสระน้ำสาธารณประโยชน์ บ้านเหล่าเกวียนหัก หมู่ 5 ต.บ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น และเอาดินออกไปขาย เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินส่วนตนและพวกพ้องไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ดังนั้นทาง ป.ป.ช.จึงได้มีการรับเรื่องและมีการตรวจสอบ ได้ชี้มูลว่าผู้ถูกกล่าวหามีการกระทำความผิดจริงตามเรื่องที่ร้องเรียนจริง


โดยพ.ต.ท.ประเสริฐ บอกว่าหลังจากที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิด ได้ส่งเรื่องมายัง สภ.บ้านเป็ด ซึ่งเป็นท้องที่ที่เกิดเหตุกระทำความผิด เพื่อจะมีการดำเนินการสอบสวนต่อไป ทางพนักงานสอบสวน มีความเห็นควรสั่งฟ้องคดีของผู้ถูกกล่าวหา และส่งสำนวนไปยังอัยการคดีพิเศษ ปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 4 สำนวนคดีได้ส่งแล้วเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2560 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของอัยการพิจารณาคดี ในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตโดยมีผู้ต้องหา 2 คนคือ นายเสน่ห์ เสนะไพรวรรณนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม และนายพลาธิป ไวยเวทย์ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลเมืองบ้านทุ่ม ต.บ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น

ซึ่งต่อมาทางอัยการคดีพิเศษ ปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 4 ได้สั่งฟ้องทั้งนายเสน่ห์ เสนะไพวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม และนายพลาธิป ไวยเวทย์ ผอ. กองช่างเทศบาลเมืองบ้านทุ่ม ตามหนังสือของ สนง. ป.ป.ช.ประจำ จ.ขอนแก่น แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ปชช. ที่ ปช.0034(ขก.)0477 ลงวันที่ 28 มิ.ย.2559 ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไป ตาม ม.89/2 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542ประกอบระเบียบคณะกรรมการปชช.ว่าด้วยการแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐาน พ.ศ.2554 ข้อ 1 วรรคสาม ส่งฟ้องต่อทางศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 4 ดำเนินการต่อไป .

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads