วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

มข.-ทีเส็บ ติวเข้ม !ครูอีสานสายไมซ์

มข.-ทีเส็บ ติวเข้ม !ครูอีสานสายไมซ์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

มข.-ทีเส็บ ติวเข้ม !ครูอีสานสายไมซ์


เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ ม.ขอนแก่น ผศ. ชื่นจิตรอังวราวงศ์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มข. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ MICE TEACHER 2019 (ไมซ์ ทีเชอร์ 2019) ภายใต้หัวข้อ “แนะแนวครูแนะแนวสู่ธุรกิจไมซ์” ของศูนย์เชี่ยวชาญด้านธุรกิจอีเว้นท์และอุตสาหกรรมบริการแบบครบวงจร (HEPSAC) คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มข.ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)โดยมีนางอรชร ว่องพรรณงาม ผอ.ฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) พร้อมทั้งครูแนะแนวของโรงเรียนมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กว่า 100 คน ร่วมงาน


         ผศ. ชื่นจิตร รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มข.กล่าวว่า โครงการ MICE TEACHER 2019 (ไมซ์ ทีเชอร์ 2019) เป็นโครงการที่ต้องการสร้างความรู้ความเข้าใจของนักเรียนที่กำลังจะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อการเรียนหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการไมซ์และอีเว้นท์ ผ่านการให้ความรู้แก่ครูแนะแนวของโรงเรียนมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อที่จะได้นำเอาข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนไปถ่ายทอด รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายระหว่างครูในโรงเรียนและอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรเกี่ยวข้องกับการจัดการไมซ์และอีเว้นท์ โดยภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น การเสวนาโดยวิทยากรผู้มากความสามารถที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมไมซ์ นิทรรศการประชาสัมพันธ์หลักสูตรจากจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ


         ผศ. ชื่นจิตร กล่าวพร้อมว่า โครงการ MICE TEACHER 2019 หัวข้อ “แนะแนวครูแนะแนวสู่ธุรกิจไมซ์” ในครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ครูแนะแนวทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้มาทำความรู้จักและทำความเข้าใจ เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดแก่ลูกศิษย์อย่างถูกต้องและครบถ้วน
ผศ. ชื่นจิตร กล่าวอีกว่าอุตสาหกรรมไมซ์กําลังเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับมากขึ้นจากรัฐบาลประเทศต่างๆ เนื่องจากมีนัยสําคัญทางเศรษฐกิจในการสร้างรายได้และสร้างงานจํานวนมากให้กับประเทศ อุตสาหกรรมไมซ์ในอาเซียน มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือได้ว่าเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งโครงการฯ ได้รับการตอบรับจากคณะครูแนะแนวระดับมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาทั่วภาคอีกสานกว่า 100 คน และมหาวิทยาลัยชั้นนำเข้าร่วมประชาสัมพันธ์หลักสูตรมากกว่า 5 สถาบัน เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างครูในโรงเรียนและอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง


       ผศ. ชื่นจิตร กล่าวด้วยว่าในการส่งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรวิชาชีพอุตสาหกรรมไมซ์ให้ครูแนะแนวรับทราบเนื่องจากหลักสูตรดังกล่าวค่อนข้างเป็นหลักสูตรที่ใหม่มากสำหรับครูแนะแนวในปัจจุบัน ทั้งๆที่อุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ในอาเซียนนั้น มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือได้ว่าเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ และยังมีโอกาสเติบโตสูงอันเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโดยรวมของทวีปเอเชีย


         ด้านนางอรชร   ผอ.ฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) กล่าวว่า “อุตสาหกรรมไมซ์มีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากนักเดินทางกลุ่มไมซ์เป็นนักเดินทางที่มีคุณภาพโดยมีการใช้จ่ายมากกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป ดังนั้นรัฐบาลจึงได้มีการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์อย่างต่อเนื่อง ทีเส็บจึงได้เร่งดำเนินงานส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ และให้ความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร รวมถึงพัฒนามาตรฐานการบริการของอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล


        นางอรชร กล่าวด้วยง่า ในปัจจุบันธุรกิจไมซ์ได้รับความสนใจจากนานาประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก อย่างเช่นประเทศไทยของเราที่ปัจจุบันกำลังถูกจับตามองอย่างมากจากนักท่องเที่ยวหรือบริษัทต่างๆจากชาวต่างชาติ เนื่องจากประเทศไทยของเรานอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่งแล้วยังมีจุดเด่นที่น่าสนใจ และได้รับความประทับใจจากชาวต่างชาติ อีกหลายอย่างเช่นมนต์เสน่ห์แห่งประเพณีและวัฒนธรรมของประเทศที่น่าสนใจ อาหารไทยที่มีรสชาติชวนหลงใหล สถานที่จัดประชุม,สถานที่รับรองได้มาตรฐาน และที่สำคัญเสน่ห์จากการต้อนรับขับสู้ละความงดงามของรอยยิ้มคนไทยที่ไม่ว่าชนชาติใดได้สัมผัสก็ไม่มีวันลืม ทำให้ประเทศไทยเป็นที่ต้องการของตลาดธุรกิจไมซ์จากหลายๆประเทศ และคาดการณ์ว่าในอนาคตจะถูกผลักดันให้เติบโตยิ่งขึ้น


          นางอรชร กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดโครงการ MICE TEACHER 2019 (ไมซ์ ทีเชอร์ 2019) ภายใต้หัวข้อ “แนะแนวครูแนะแนวสู่ธุรกิจไมซ์” ในวันนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินการของโครงการฯ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาบุคคลากรที่มีคุณภาพเข้าสู่อุตสาหกรรมไมซ์เพื่อโดยเป็นบุคคลากรหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย และทีเส็บจะเป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซ์ให้เดินหน้าต่อไป ด้วยกันสามารถติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ http://www.micecapabilities.com/mice/ เพื่ออัพเดทโครงการดีๆ ที่ทางทีเส็บได้จัดขึ้น.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads