วันพฤหัสบดี 18 เมษายน 2024

โรงไฟฟ้าน้ำพอง เปิดตัวรถมินิบัสไฟฟ้าพร้อมใช้งาน

โรงไฟฟ้าน้ำพอง เปิดตัวรถมินิบัสไฟฟ้าพร้อมใช้งาน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

โรงไฟฟ้าน้ำพอง เปิดตัวรถมินิบัสไฟฟ้าพร้อมใช้งาน


โรงไฟฟ้าน้ำพอง นำรถมินิบัสไฟฟ้าเข้าใช้งาน พร้อมเปิดสถานีชาร์จให้บริการประชาชนฟรี 1 ปี
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 13 พ.ค.ที่ ทำการ กฟผ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น นายณรงค์ ไตรกิจวัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้า น้ำพอง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดตัวรถมินิบัสไฟฟ้า ต่อสื่อมวลชน ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยมีนายกนก ตั้งพูลผลวณิช ผช.ผอ.โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายสหชาติ ผิลาออน ผช.ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(1) พร้อมด้วยผู้ปฏิบัติงานทั้ง 3 ฝ่ายร่วมเปิดตัว

นายณรงค์  ไตรกิจวัฒนกุล

นายณรงค์ กล่าวว่าโรงไฟฟ้าน้ำพองสนองนโยบายอนุรักษ์พลังงานและส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ได้นำรถมินิบัสไฟฟ้าเข้าใช้งานเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2562 พร้อมเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้านำร่องให้บริการประชาชนที่ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เป็นระยะเวลา 1 ปี


นายณรงค์ กล่าวอีกว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ส่งมอบรถมินิบัสไฟฟ้าจำนวน 11 คัน ให้กับหน่วยงาน กฟผ.ทั่วประเทศ เพื่อนำไปใช้งานตาม เขื่อน และโรงไฟฟ้าของ กฟผ. โดยในวันที่ 2 เมษายน 2562 โรงไฟฟ้าน้ำพองได้รับมอบรถมินิบัสไฟฟ้า จำนวน 1 คัน เพื่อใช้บริการรับส่งผู้ปฏิบัติงาน คณะศึกษาดูงานในพื้นที่และใช้ในการลงพื้นที่งาน CSR ชุมชนรอบโรงไฟฟ้าน้ำพอง พร้อมกันนี้ยังได้เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า

ซึ่งประชาชนที่ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าสามารถเข้าร่วมโครงการนำร่องใช้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าของ กฟผ. ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่ https://goo.gl/forms/H00cGJXBg4oiKBsj1 ( ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน -30 มิถุนายน 2562 ) ในส่วนของโรงไฟฟ้าน้ำพอง สถานีอัดประจุไฟฟ้าอยู่ที่โรงจอดรถมินิบัสไฟฟ้า บริเวณด้านหน้าอาคารม่วงหวาน


นายณรงค์ กล่าวด้วยว่า สำหรับรถมินิบัสไฟฟ้า จำนวน 11 คัน กฟผ.จะนำเข้าใช้งาน ณ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง, โรงไฟฟ้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา, โรงไฟฟ้าน้ำพอง จ.ขอนแก่น, โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา, โรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลา, โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา จ.นครราชสีมา, โรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี, สำนักงานใหญ่ กฟผ.และศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. จ.นนทบุรี

ซึ่งการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวจะช่วยลดการปล่อยก๊าซ CO2 จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลได้ประมาณ 485 กรัม CO2/กม. และช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้เฉลี่ย 2.3 บาท/กม. รวมทั้งช่วยลดการปล่อยมลพิษทางอากาศรวมไปถึงฝุ่น PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนได้อีกด้วย.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads