วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

เปิดยิ่งใหญ่!อลังการ”งานชุมนุมลูกเสือสำรองแห่งชาติครั้งที่ 1 “ที่ ขอนแก่น

เปิดยิ่งใหญ่!อลังการ”งานชุมนุมลูกเสือสำรองแห่งชาติครั้งที่ 1 “ที่ ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เปิดยิ่งใหญ่!อลังการ”งานชุมนุมลูกเสือสำรองแห่งชาติครั้งที่ 1 “ที่ ขอนแก่น

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 สิงหาคม ที่ ค่ายลูกเสือแก่นนคร ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือสำรองแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ครบรอบ 60 ปี ลูกเสือสำรองแห่งประเทศไทย จังหวัดขอนแก่น ภายใต้คำขวัญ “รับผิดชอบหน้าที่ มีวินัย ไม่ตามใจตนเอง”โดยมี นายเสด็จ ทะยะราช รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 นายกิตติศักดิ์ บุญไทย รักษาการในตำแหน่ง ดร.อนุศาสตร์  สอนศีลพงศ์ ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2  ดร.ภัทรนันฐ์ ไหลงาม รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต.1 ผู้แทน ผอ.สพป.เขต 3 -5 นายกิตติศักดิ์ บุญไทย รักษาการในตำแหน่ง ผอ.กลุ่มลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน (ศธจ.ขอนแก่น ) ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ และลูกเสือสำรอง รวม 903 คน จากสถานศึกษาในจังหวัดขอนแก่น ร่วมงาน


นายเสด็จ ทะยะราช รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 ปฏิบัติราชการแทน ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต.1 กล่าวว่าด้วยกระทรวงศึกษาธิการโดยสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ได้มอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1– 5 องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในสังกัดจังหวัดขอนแก่น จัดงานชุมนุมลูกเสือสำรองแห่งชาติ ครั้งที่ 1ครบรอบ 61 ปี ลูกเสือสำรองแห่งประเทศไทย พร้อมกับส่วนกลาง ในระหว่างวันที่ 5 – 6 สิงหาคม 2562 ซึ่งตรงกับวันสถาปนากิจการลูกเสือสำรองในประเทศไทย สำหรับจังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดจัดงานชุมนุมลูกเสือสำรองแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ครบรอบ 61 ปี ลูกเสือสำรองแห่งประเทศไทย)ระหว่างวันที่ 5 – 6 สิงหาคม 2562 ณ ค่ายลูกเสือแก่นนคร ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น

โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อปลูกฝังให้มีนิสัยที่ดีตั้งแต่วัยเยาวชน และเตรียมความพร้อมของเยาวชนลูกเสือไทยรองรับประชาคมอาเซียน 2. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ ทักษะทางลูกเสือให้กับลูกเสือสำรอง และผู้บังคับบัญชาลูกเสือได้เรียนรู้ประสบการณ์ 3. เพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ส่งเสริมให้ลูกเสือแสดงออกถึงความสามารถของตนเอง และผู้บังคับบัญชาสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือได้อย่างถูกต้อง ในการตั้งชุมนุมลูกเสือสำรองครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 6 ค่ายย่อยได้แก่ 1. อาเคล่า2. เมาคลี3. บาลู 4. บาเกียร่า 5. แชร์คาน 6. บันเดอโล้กกิจกรรมประกอบไปด้วย 6 กิจกรรมหลัก และ 1.กิจกรรมพิเศษ ได้แก่1. งานศิลปะ2. งานฝีมือ 3. ทักษะลูกเสือสำรอง4. การสำรวจ5. นิทานป่าดงพงพี 6. กิจการลูกเสือสำรองและกิจกรรมพิเศษ การชุมนุมรอบกองไฟ


ดร.สมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น ในฐานะผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าขอแสดงความชื่นชมคณะกรรมการจัดงาน ผู้ให้การสนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชนและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่ได้มุ่งมั่นทุ่มเทในการดำเนินกิจกรรมลูกเสือ เพื่อให้เยาวชนของชาติได้รับการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมอันดี ตลอดจนการสร้างสรรค์สิ่งดีงามร่วมกัน กิจกรรมงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 1จังหวัดขอนแก่น ในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายสำคัญคือ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ ทักษะทางวิชาการให้กับลูกเสือสำรอง ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ และส่งเสริมให้รักและศรัทธาในกระบวนการลูกเสือ


ดร.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่าในส่วนของกิจการลูกเสือนั้น ถือว่าเป็นกิจกรรมด้านการศึกษาที่มีเกียรติและเป็นที่ยอมรับในสังคมโลกว่า ลูกเสือเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีกฎเกณฑ์และยินดีช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ ลูกเสือทุกคน จะยึดถือคำปฏิญาณและกฎขอบลูกเสือเป็นแนวปฏิบัติอย่างมีเกียรติ โดยคำปฏิญาณได้แสดงให้เห็นว่าลูกเสือมีหน้าที่อันหลากหลาย ได้แก่หน้าที่ต่อชาติ ลูกเสือจะไม่ยินยอมให้ผู้ใดหรือกลุ่มใดทำร้ายประเทศชาติด้วยวิธีการใดๆ เช่น การกล่าววาจาให้ร้ายต่อประเทศชาติ กระทำการที่เป็นการที่เป็นอันตรายของความมั่นคงของประเทศ ซึ่งลูกเสือจะต้องรู้รักสามัคคี และช่วยสอดส่องดูแลให้แก่ทางราชการต่อภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติทุกรูปแบบหน้าที่ต่อศาสนา ไม่ว่าลูกเสือจะนับถือศาสนาใด ๆ ขอให้ระลึกและเข้าใจว่าทุกศาสนาต่างก็มีความมุ่งหมายอย่างเดียวกันคือ สอนให้บุคคลเป็นคนดี ได้แก่ การละเว้นความชั่ว กระทำแต่ความดี และทำใจให้ผ่องใสบริสุทธิ์


ดร.สมศักดิ์ กล่าวด้วยว่าดังนั้นมีความมั่นใจว่า ลูกเสือได้ทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะในเวลาที่ทรงอุทิศพระองค์ให้แก่ชาติบ้านเมือง นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเป็น พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติอีกด้วย ดังนั้นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเป็นหน้าที่อันสำคัญของลูกเสือทุกคน ต่อสถาบันอันเป็นที่เคารพรักและเทิดทูนอย่างสูงสุดของประชาชนชาวไทย ทั้งประเทศ หน้าที่ด้านการช่วยเหลือผู้อื่น การบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น เป็นหลักสำคัญประการหนึ่งของลูกเสือ อันเป็นที่ยกย่องจากประชาชนโดยทั่วไป ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องคือ ผู้ปกครอง และผู้กำกับลูกเสือ ควรหาโอกาสให้ลูกเสือได้บำเพ็ญประโยชน์ โดยเริ่มจากเรื่องที่ใกล้ตัวก่อน เช่น ที่บ้าน ควรส่งเสริมให้เด็กทำงานในบ้าน ช่วยเหลือพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือบำเพ็ญประโยชน์ต่อครอบครัว อันเป็นการปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีให้แก่เด็ก ที่โรงเรียนหรือชุมชน


“กิจกรรมในครั้งนี้ควรส่งเสริมให้เด็กได้ทำงานอันเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ต่อโรงเรียน และชุมชนให้มากที่สุด โดยสอนให้ลูกเสือตระหนักว่างานเป็นสิ่งที่มีเกียรติ งานเท่านั้นเป็นเครื่องวัดคุณค่าของคน ท้ายที่สุดนี้ ผมขอให้คณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม ในห้วงเวลา 1วัน 1คืน โดยใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด เพื่อให้เยาวชนผู้เข้าร่วมงานชุมนุมได้รับประสบการณ์และทักษะชีวิต มีความสมัครสมานสามัคคี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข อันจะส่งผลให้เกิดความมั่นคงของชาติบ้านเมืองสืบไป “ดร.สมศักดิ์กล่าว

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads