วันพุธ 24 เมษายน 2024

ททท.ขอนแก่น พาลูกตะลอนทัวร์ ลุยเส้นทางไดโนเสาร์สะออน ช่วงวันแม่แห่งชาติ

ททท.ขอนแก่น พาลูกตะลอนทัวร์ ลุยเส้นทางไดโนเสาร์สะออน ช่วงวันแม่แห่งชาติ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ททท.ขอนแก่น พาลูกตะลอนทัวร์ ลุยเส้นทางไดโนเสาร์สะออน ช่วงวันแม่แห่งชาติ


ททท.นำครอบครัวเด็กไปขุดหาซากฟอสซิลไดโนเสาร์ภูน้อย ในช่วงวันหยุดในวันแม่ เส้นทางไดโนเสาร์สะออนกับแพ็คเกจทัวร์สุดคุ้มช่วงวันแม่“พาลูกไปฝึกล่าไดโนเสาร์”


เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ ฐานรู้จักหินแร่ภูน้อย ต.ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ อาจารย์สุรเวช สุธีธร อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วย อาจารย์ 2 คน นักวิจัย ลูกจ้าง 4 คน ให้การต้อนรับกลุ่มครอบครัวไดโนเสาร์สะออนแฟนคลับ จำนวน 30 คน 10 ครอบครัว ที่มีความภักดีต่อเส้นทางท่องเที่ยวเส้นทาง “ไดโนเสาร์สะออน ; ขอนแก่น – กาฬสินธุ์ – มหาสารคาม” เส้นทางท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เรื่องไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ที่ทางททท.สำนักงานขอนแก่น ได้ดำเนินการส่งเสริมด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่องหลายปี ให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจ และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น โดยร่วมกับ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ ศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และบริษัทปารี เทรเวล จัดแพ็คเกจทัวร์ 3วัน 2 คืน “พาลูกไปฝึกล่าไดโนเสาร์” ในระหว่างวันที่ 10 – 12 สิงหาคม 2562 ตามเส้นทาง กรุงเทพ ฯ – ขอนแก่น – กาฬสินธุ์ มุ่งเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายครอบครัวที่มีลูกอายุ 5- 12 ปี

อาจารย์สุรเวช สุธีธร
อาจารย์สุรเวช สุธีธร อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า ที่ฐานรู้จักหินแร่ ภูน้อย ต.ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ มีการค้นพบซากไดโนเสาร์หลาย 10 ตัว เพราะว่าได้มีการขุดค้นพบกระดูกมากกว่า 5,000 ชิ้น ซึ่งมีทั้งไดโนเสาร์กินพืช และไดโนเสาร์กินเนื้อยมีทั้งพวกสัตว์ร่วมยุค อย่างเช่นเต่า จระเข้ ปลาฉลามน้ำจืด ปลากระดูกแข็งนับตั้งแต่มาจากการศึกษาวิจัยสถานที่นี้ ทำให้เป็นประชาชนเริ่มทราบแหล่ง ที่มาว่ามีซากโครงกระดูกไดโนเสาร์ จะว่ามากที่สุดในประเทศไทย ก็ว่าได้

ซึ่งในแต่ละเดือนมีประชาขนที่ให้ความสนใจขึ้นมาเยี่ยมชม กันตลอดแต่ก็ยังไม่เยอะมาก เพราะว่าคนยังไม่ค่อยรู้จัก อนาคตข้างหน้าอาจจะมีมาเยี่ยมชมกันมากขึ้น เพราะว่าน่าจะขุดค้นซากไดโนเสาร์ได้อีกหลายสิบปี หรือน่าจะพบกระดูกไดโนเสาร์อีกหลาย 1,000 ชิ้น


น.ส.ทวิรัตน์ คุ้มวงศ์ อายุ 38 ปี อาชีพประกอบธุรกิจ ส่วนตัว กล่าวว่าในกิจกรรมในครั้งนี้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ผ่านรูปแบบฐานกิจกรรมที่สนุกสนาน ศึกษาหลุมขุดค้นไดโนเสาร์ในสถานที่จริง ฝึกทักษะการใช้อุปกรณ์ของ นักบรรพชีวินวิทยา ทดลองกรอกระดูก และเข้าเฝือกอนุรักษ์ตัวอย่างฟอสซิลกระดูกไดโนเสาร์ ภายใต้การจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างพิถีพิถันและการดูแลอย่างอบอุ่นปลอดภัยโดยวิทยากรจากศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และพิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการฝึกทำ ปาท่องโก๋ไดโนเสาร์ ที่ตลาดโรงสี เมืองกาฬสินธุ์

เรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ในบรรยากาศสวนเกษตรที่อบอุ่น ณ สวนเกษตรมีกิน จ.ขอนแก่น และร่วมกิจกรรมประดิษฐ์ตุ๊กตาไดโนเสาร์กับชุมชนท่องเที่ยวไดโนโรด ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ อีกด้วย

ด.ญ.ศุภัชญา ฉันทศีลคุณ นร.ชั้น ป.2 เขตจอมทอง กทม.กล่าวว่าในช่วงวันหยุดติดต่อกันกับกิจกรรมท่องเที่ยวเส้นทางไดโนเสาร์ ซึ่งมาพร้อมกับ พ่อและแม่ ชอบตรงที่กิจกรรมการขุดหาซากฟอสซิล เก็บกระดูกไดโนเสาร์ ได้เจอกับประสบการณ์บนสถานที่จริง และดีใจมากๆที่ได้พบกับพวกเพื่อนๆมากหน้าหลายตาที่มาร่วมทัวร์ในครั้งนี้.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads