วันพุธ 24 เมษายน 2024

สพม.25 จัดชุมนุมลูกเสือจิตอาสา ต้านภัยยาเสพติดเฉลิมพระเกียรติ

สพม.25 จัดชุมนุมลูกเสือจิตอาสา ต้านภัยยาเสพติดเฉลิมพระเกียรติ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สพม.25 จัดชุมนุมลูกเสือจิตอาสา ต้านภัยยาเสพติดเฉลิมพระเกียรติ

        เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ ค่ายลูกเสือแก่นนคร ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.อดิศักดิ์   มุ่งชู ผอ.สพม.25 เป็นประธานจัดโครงการชุมนุมลูกเสือจิตอาสาต้านภัยยาเสพติดเฉลิมพระเกียรติ  ประจำปี 2562 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 โดยมี นายเกียรติศักดิ์  หอมพิกุล รอง ผอ.สพม.25 ลูกเสือ – เนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ และผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 จำนวน 84 โรงเรียน วิทยากรและเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้น 900 คน เวลาในการประชุม 3 วัน 3 คืน

ดร.อดิศักดิ์   มุ่งชู

       ดร.อดิศักดิ์  ผอ.สพม.25 กล่าวว่าต้องขอชื่นชมกับท่านทั้งหลายที่ได้ตระหนักและให้ความสำคัญต่อพิษภัยและโทษของยาเสพติดและอบายมุขที่เป็นภัยคุกคามอันใหญ่หลวงของเด็กเยาวชนและประชาชน รวมทั้งชาติบ้านเมือง ในอนาคตขอขอบคุณพวกเราทุกคนที่ได้ช่วยกันจรรโลงชาติบ้านเมือง จากคำกล่าวรายงานข้างต้นของประธานคณะกรรมการดำเนินงาน ทำให้ทราบว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานป้องกันและการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ 1 ความมั่นคงเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ ๑๐ เพื่อเป็นการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา โดยใช้กระบวนการลูกเสือต้านภัยยาเสพติด เพราะขบวนการลูกเสือ ที่ประกอบไปด้วยอุดมการณ์จุดมุ่งหมายคำปฏิญาณ รวมทั้งกิจกรรมลูกเสือ ล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างให้คนเป็นคนดีมีระเบียบวินัยซื่อสัตย์สุจริตมีความอดทนและเข้มแข็งและสิ่งที่ท่านได้ดำเนินการใน 3 วันนี้ จะเป็นแนวทางแห่งการสร้างเยาวชนให้ปลอดภัยมีจิตอาสาอนาคตประเทศไทยจะมั่นคงและยั่งยืนที่สุด

        นายเกียรติศักดิ์  รอง ผอ.สพม.25 กล่าวว่า ในนามคณะกรรมการดำเนินงานวิทยากรผู้เข้าร่วมงานชุมนุมและผู้มีเกียรติ ณ ที่นี้ ก่อนอื่นขออนุญาตกราบเรียนความเป็นมาเพื่อทราบโดยสังเขปกล่าวคือ รัฐบาลได้กำหนดการป้องกันและการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานป้องกันและการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาตามยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปียุทธศาสตร์ที่ 1 ความมั่นคงเพื่อเป็นการดำเนินงานป้องกันและการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ลดปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดของเยาวชนในสถานศึกษาที่มีความเสี่ยงต่อภัยยาเสพติดเป็นการป้องกันและการช่วยเหลือแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษาที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดร้านเกมส์การพนัน หนีเรียน ทะเลาะวิวาท ก่ออาชญากรรมนับว่าเป็นปัญหาสังคมที่ผู้ปกครองครูและผู้บริหารสถานศึกษาต้องเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขไม่ให้มีพฤติกรรม เสี่ยงและเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจมีทักษะมีจิตอาสาในการป้องกันและช่วยเหลือผู้อื่นให้ห่างไกลจากยาเสพติดด้วยกระบวนการลูกเสือ

นายเกียรติศักดิ์  หอมพิกุล

        จากนายเกียรติศักดิ์  รอง ผอ.สพม.25 กล่าวอีกว่าด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 ได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของสถานศึกษาในสังกัดเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ ๑๐ ประมุขของลูกเสือแห่งชาติ และเพื่อให้ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ลูกเสือ-เนตรนารี มีจิตอาสาในการดูแลช่วยเหลือผู้อื่นและสถานศึกษามีระบบมีเครือข่ายการเฝ้าระวังป้องกันที่เข้มแข็งและยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาลกระทรวงการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงได้จัดทำโครงการชุมนุมลูกเสือจิตอาสาต้านภัยยาเสพติดครั้งนี้ขึ้น

        “สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดและมีทักษะในการป้องกันตนเองให้ห่างไกลยาเสพติดตลอดจนเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตระหนักถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติดและร่วมกันต้านภัยยาเสพติดและเพื่อการพัฒนาส่งเสริมเครือข่ายเยาวชนต้านยาเสพติด” นายเกียรติศักดิ์  รอง ผอ.สพม.25 กล่าว

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads