วันพุธ 24 เมษายน 2024

ม่วนคัก!ขอนแก่นจัดใหญ่เทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 62

ม่วนคัก!ขอนแก่นจัดใหญ่เทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 62
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ม่วนคัก!ขอนแก่นจัดใหญ่เทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 62

จังหวัดขอนแก่นพร้อมจัดจัดงานหมอลำคาร์นิวัล 2562 เพื่อเผยแพร่สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านศิลปะและการสร้างภาพลักษณ์ให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองหมอลำ ยกทัพศิลปินนักแสดงทั้งรุ่นครูบารอาจารย์และหมอลำแนวใหม่ กว่า 2,000 ชีวิตชมกันให้อิ่ม 3 วัน 3 คืน ณ บริเวณหน้าสนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

เมื่อเวลา 19.00 น. วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม ที่ สวนรัชดานุสรณ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในการแถลงข่าว “งานหมอลำคาร์นิวัล 2562 Morlam Carnival 2019” พร้อมด้วย นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ ผอ.สำนักงานวัฒนธรรม มข. น.ส.กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว รอง ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ร่วมด้วยแขกผู้มีเกียรติ น.ส.เบญจวรรณ สุดจริง หัวหน้า สำนักงานจังหวัดขอนแก่น นายศิริพันธ์ ศรีกงพลี ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ นายทัศนัย ประจวบมอญ ผอ.ส่วนส่งเสริมสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ดร.ราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร นายกสมาคมหมอลำจังหวัดขอนแก่น นายชาติชาย ชาธรรมมา นายกสมาคมสื่อมวลชน จังหวัดขอนแก่น นางปราณี ธีรภานุ ที่ปรึกษาอาวุโสหอการค้า จ.ขอนแก่น, 
นายทองปักษ์ ไทธานี ผอ.กลุ่มงาน ยุทธศาสตร์ สำนักงานจังหวัดขอนแก่น  ตัวแทนจากภาครัฐ องค์กรเอกชน จังหวัดขอนแก่น ร่วมงาน


นายสันติ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าการในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 กันยายน 2562 ณ บริเวณหน้าสนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ซึ่งทุกคนที่มาร่วมงานหมอลำคาร์นิวัล จะไม่ได้เพียงแค่ความสนุกสนาน แต่ยังได้ความรู้กลับไปด้วย ตลอดทั้งยังมีกิจกรรมส่งเสริมให้เยาวชนให้ได้แสดงออกในทางที่ถูกต้องและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งในการประกวดหมอลำสร้างสรรค์ในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการให้เงินรางวัลสูงที่สุดในประวัติศาสตร์มีมูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมการสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณธรรม นิทรรศการเรื่องราวภูมิปัญญาหมอลำ การแสดงของหมอลำชื่อดัง เพื่อให้พี่น้องชาวจังหวัดขอนแก่นได้สนุกสนานไปพร้อมๆกับหมอลำดังในตำนาน หมอลำเรื่องต่อกลอน หมอลำพื้น ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมหมอลำพื้นบ้าน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดขอนแก่นจังหวัดใกล้เคียง พร้อมชวนคนรุ่นใหม่สืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาหมอลำ กับการประกวดวงหมอลำสร้างสรรค์ พร้อมยกระดับการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่มากขึ้น


นางพรพิมล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าการประกวดวงหมอลำสร้างสรรค์ปีนี้ เป็นการประกวดที่ไม่จำกัดไอเดียการนำเสนอ ผู้เข้าแข่งขันสามารถร้อยเรียงเรื่องราวที่เกี่ยวกับการเชิดชูหมอลำพันธุ์กลอนลำรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นลำพื้น ลำกลอนลำเพลินหรือลำซิ่ง โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นเด็กและเยาวชนและ รุ่นประชาชนทั่วไป ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท ซึ่งเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ – 22 สิงหาคม 2562 สำหรับท่านที่สนใจสามารถส่งคลิปวีดีโอนำเสนอบางส่วนของการแสดงในระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที เพื่อเป็นหนึ่งใน 15 ทีมในแต่ละรุ่น เข้าสู่รอบรองชนะเลิศที่จัดประกวดขึ้นในวันที่ 2-3 กันยายน 2562 ณ ห้องขอนแก่น Hall ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น และ เป็นสุดยอดรวมหมอลำสร้างสรรค์ 5 วงสุดท้ายของแต่ละรุ่นไปชิงชนะเลิศกันในวันที่ 6 – 8 กันยายน 2562 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น


ด้านนายชาติชาย นายกสมาคมสื่อมวลชน จังหวัดขอนแก่นกล่าวเสริมว่าภายในงานยังมีพิธีกรรมสำคัญที่จะจัดขึ้นคือพิธียกอ้อยอครู เสมือนเป็นการได้รวมตัวของหมอลำจากทุกคณะจำนวนกว่า 2,000 คน มาร่วมพิธีไหว้ครูหมอลำเพิ่มความเป็นสิริมงคลตลอดปี แล้วที่จะเป็นไฮไลท์ของงานอีกหนึ่งอย่างก็คือ ขบวนแห่หมอลำคาร์นิวัล เพราะในปีนี้จะเพิ่มความยิ่งใหญ่ในขบวนมากกว่าที่ผ่านมา

พร้อมทั้งยกทัพศิลปินดารามาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ เวียร์ ศุกลวัฒน์, เซฟฟานี่ อาวะนิค, ตูมตาม ยุทธนา, ยีนส์ เกวลิน, เต๋า ภูศิลป์, เวียง นฤมล, แมน จักรพันธ์ และ แต้ว สุกัญญา พระเอกนางเอกจากหมอลำระเบียบ วาทะศิลป์ ด้านมหรสพกลางคืนในปีนี้แบ่งออกเป็น 2 เวที คือ เวทีอลังการตำนานหมอลำ ที่นำเอาหมอลำดังในในตำนาน อาทิ แม่ฉวีวรรณ ดำเนิน, พ่อป.ฉลาดน้อย, แม่ราตรีศรีวิไล, แม่หมอลำจินตนา, แม่อังคนางค์ คุณไชย, แม่หมอลำเดือนเพ็ญ อำนวยพร, พรศักดิ์ ส่องแสง, สาธิต ทองจันทร์, พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย, เฉลิมพลมาลาคำ, สมจิตร บ่อทอง และเวทีม่วนล้ำหมอลำจรัสแสง

เป็นเวทีที่รวบรวมเอาหมอลำที่มีชื่อเสียงมาแสดงเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และสร้างความสนุกสนานให้กับชาวจังหวัดขอนแก่น อาทิ หมอลำคณะระเบียบวาทศิลป์, หมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง และหมอลำคณะเสียงอีสาน


“ทั้งนี้ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยและร่วมสนุกสนาน ม่วน ซื่นโฮ แซว ไปกับ “งานหมอลำคาร์นิวัล 2562” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Call Centers หมอลำ ได้ที่ โทร. 063-258-9913 Facebook : Morlumcarnival2019″นายชาติชาย กล่าว.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads